+Aa-
    Zalo

    Tờ báo hàng đầu Mỹ gọi món bún đậu mắm tôm là "món ăn Việt hấp dẫn nhất New York"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tờ báo hàng đầu của Mỹ The New York Times vừa có bài viết khen ngợi món bún đậu mắm tôm của Việt Nam là món ăn Việt hấp dẫn nhất New York.

    Bài báo viết về quán Mắm trên đất Mỹ được The New York Times đăng tải hồi giữa tuần trước. Theo đó, quán này phục vụ món bún đậu mắm tôm rất phổ biến ở thủ đô Hà Nội - Việt Nam nói riêng và nhiều vùng miền khác của dải đất hình chữ S nói chung.

    Theo đó, tờ thời báo nổi tiếng của Mỹ đã khen ngợi món ăn này của người Việt trên chuyên mục Ẩm thực với tựa đề "Mam Serves the Most Exciting Vietnamese Food in New York" (tạm dịch: Nhà hàng phục vụ món Việt Nam hấp dẫn nhất New York).

    quan bun dau mam tom tai my 2
    Tờ báo hàng đầu của Mỹ The New York Times vừa có bài viết khen ngợi món bún đậu mắm tôm của Việt Nam là món ăn Việt hấp dẫn nhất New York.

    Mở đầu bài viết, tác giả Pete Wells giới thiệu: "Bún đậu mắm tôm, món ăn mà người Hà Nội ưa thích, thường được thưởng thức vào buổi trưa tại các quán ăn ven đường, rất thường xuyên".

    Tác giả bài viết đã tìm hiểu kỹ về công thức làm món ăn này để giới thiệu đến độc giả. Anh cho biết: "Giống như nhiều món ăn Việt Nam, nó được chế biến từ nhiều nguyên liệu khác nhau. Có thể linh hoạt thay thế một vài nguyên liệu nhưng không thể thiếu đậu hũ chiên, bún bánh, dưa leo và những nhánh rau thơm xanh mướt. Lòng heo và thịt lợn luộc có thể có hoặc không. Nhưng điểm nhấn của món ăn chính là thứ mắm lên men mà người ta gọi là mắm tôm.

    Mắm tôm có mùi rất đặc trưng, xộc vào mũi như mùi tôm cũ còn sót lại ở một góc nào đó của chợ cá. Hãy tưởng tượng, bạn cạo cá cơm ra khỏi một vài chiếc bánh pizza nào đấy và để chúng trên quầy trong cái nắng gay gắt mùa hè, và bạn sẽ biết mùi của mắm tôm như thế nào".

    The New York Times cho biết quán Mắm ra đời ở khu dân cư Lower East Side, TP New York - Mỹ kể từ tháng 9/2020. Một trong những chủ sở hữu là Nhung Dao. Toàn bộ nguyên liệu làm nên món bún đậu mắm tôm được mua ở New York.

    Giống như nhiều nhà hàng khai trương vào đúng lúc đại dịch Covid-19 ập đến, Mắm đã gặp nhiều khó khăn. Sau 6 tuần đi vào hoạt động, Mắm đã buộc phải đóng cửa, tạm ngừng cung cấp dịch vụ trong hơn 1 năm khi bà chủ bận chăm sóc con nhỏ.

    Cô và chồng, Jerald Head, người đảm nhận hầu hết công việc nấu nướng, đã cùng mẹ trở về Việt Nam vào mùa xuân năm 2022. Họ về quê hương thăm người thân đồng thời tìm mua những nguyên liệu không có ở New York.

    Kể từ tháng 2 năm nay, quán Mắm mở cửa 3 ngày/tuần. Thực khách có thể đặt chỗ trước trên nền tảng trực tuyến Hotplate. Mỗi phần bún đậu mắm tôm tại đây có giá 32 USD, tương đương gần 800.000 đồng.

    quan bun dau mam tom tai my 1
    Khi thời tiết đẹp, thực khách có thể ngồi bàn ngoài trời, trên ghế nhựa thấp để thưởng thức mẹt bún đậu mắm tôm và ngắm phố phường giống như những quán ăn vỉa hè ở Hà Nội.

    Vào những ngày lạnh hoặc mưa, thực khách chỉ có thể ngồi trong phòng ăn, chứa được gần 20 người. Khi thời tiết đẹp, thực khách có thể ngồi bàn ngoài trời, trên ghế nhựa thấp để thưởng thức mẹt bún đậu mắm tôm và ngắm phố phường giống như những quán ăn vỉa hè ở Hà Nội.

    Pete Wells đã tận mắt thấy và thức đậu hũ được chiên lên. Anh miêu tả nó mềm thơm bên trong, dai giòn bên ngoài, đậm đà giống phô mai que mozzarella.

    Anh cũng được thấy cảnh ông chủ kiêm đầu bếp bày ra đĩa bún đậu mắm tôm những lát thịt ba chỉ luộc chín; lòng heo nướng... Món lòng heo (hay còn gọi là lòng dồi) được tẩm gia vị với các loại thảo mộc tươi và luộc chín, có thể là món có hương vị thơm ngon nhất trong mẹt bún đậu.

    Tac giả của bài viết còn mô tả thực khách thưởng thức món ăn bằng cách lấy miếng đậu phụ cùng với bún nhúng vào chén mắm tôm - có thể bao gồm ớt đỏ, vắt thêm vài giọt chanh để tạo ra một loại nước chấm vừa ngon vừa "đáng sợ".

    Ngoài ra còn có một ít lá rau thơm, bao gồm tía tô Việt Nam. Ở Mắm thường có một loại rau khác gọi là kinh giới và diếp cá. Pete bày tỏ cảm xúc: "Các loại rau thơm ngon đến nỗi sau khi ăn một ít ở và có thể là một lát dưa chuột, tôi đã sẵn sàng để ăn thêm mắm tôm. Điều này trở thành một nhịp điệu, xoay vòng từ mắm tôm rồi đến rau xanh và ngược lại".

    Như Quỳnh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/to-bao-hang-dau-my-goi-mon-bun-dau-mam-tom-la-mon-an-viet-hap-dan-nhat-new-york-a573667.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan