+Aa-
    Zalo

    Tổng chủ biên Giải tích lớp 12: “Bài toán có thiếu sót trong phần đề bài và đáp án”

    • DSPL

    (ĐS&PL) - PGS.TS Trần Văn Hạo-Tổng chủ biên bộ sách Toán THPT khẳng định câu 16 mã đề 109 trong đề Toán THPT quốc gia năm 2018 có thiếu sót trong phần đề bài và đáp án.

    Trái ngược với lời giải thích câu 16 mã đề 109 quen thuộc với học sinh, tương tự câu hỏi, bài tập ở SGK Giải tích lớp 12 của Bộ GD-ĐT. Tổng chủ biên cuốn sách này lại cho rằng, bài toán có nhiều thiếu sót trong cả đề bài và đáp án.

    Liên quan đến thông tin một số giáo viên, học sinh cho rằng, đề bài câu hỏi 16 mã đề 109 của môn Toán chưa chặt chẽ, không có đáp án chính xác, PGS.TS Trần Văn Hạo-Tổng chủ biên bộ sách Toán THPT khẳng định trên VietNamnet, bài toán trên có thiếu sót trong phần đề bài và đáp án.

    “Đề bài đáng lẽ phải hỏi là “số năm ít nhất để có thể thu được hơn 2 lần số tiền ban đầu là bao nhiêu?”, thay vì hỏi là “sau bao nhiêu năm người đó thu được gấp đôi số tiền ban đầu?”. Bởi vì không bao giờ gửi ngân hàng mà thu được cả vốn lẫn lãi được đúng gấp đôi số tiền ban đầu cả, vì lãi suất ngân hàng bị lẻ” – ông Hạo chia sẻ.

    Bài toán ở trang 78 SGK Giải tích 12 mà Bộ GD-ĐT lấy làm cơ sở cho câu hỏi số 16 mã đề 109. Ảnh: VietNamnet

    Theo ông, ở phần đáp án, thay vì làm tròn n = 9 thì phải lập luận: Số nguyên n nhỏ nhất lớn hơn 8,59 là 9. Do đó, cần phải gửi ít nhất là 9 năm mới thu được hơn 2 lần số tiền ban đầu.

    “Bài toán này trong SGK thực ra chỉ là bài dẫn để đưa đến khái niệm phương trình mũ. Các tác giả và hội đồng thẩm định cuốn sách cũng đã không suy xét kỹ lưỡng. Đến khi Bộ ra đề không nhìn ra thiếu sót đó nên chép nguyên văn như vậy là sai. Cái sai của đề bài này là không có số năm nào trong các đáp án gấp đôi số tiền ban đầu cả, mà chỉ có ít hơn 2 lần hoặc nhiều hơn 2 lần. Cái sai là ở chỗ đó”- ông Hạo nói thêm.

    Lời giải câu 16 mã đề 109. Ảnh: VietNamnet

    Trước đó, cũng liên quan đến vấn đề đề Toán THPT quốc gia 2018 bị “tố” không chính xác và không có đáp án, trả lời Zing.vn, đại diện Cục Quản lý Chất lượng, Bộ GD-ĐT cho biết, bộ đã yêu cầu Tổ ra đề thi Toán rà soát kỹ lưỡng, đồng thời tham khảo rộng rãi ý kiến chuyên gia về nội dung này.

    Kết quả rà soát của Tổ ra đề thi và ý kiến của chuyên gia gửi đến đều thống nhất: Câu 16 mã đề 109 quen thuộc với học sinh, tương tự câu hỏi, bài tập ở sách giáo khoa Giải tích lớp 12, trang 78, có đáp án hoàn toàn chính xác.

    Bộ GD-ĐT cũng yêu cầu Tổ ra đề thi Toán rà soát kỹ các câu hỏi khác mà thầy, cô giáo và học sinh quan tâm. Kết quả rà soát khẳng định các câu hỏi đó đều có đáp án chính xác.

    Ngoài ra, Bộ GD-ĐT thông tin những phản ánh đề thi Toán khó từ giáo viên, học sinh và phóng viên trong cuộc họp báo ngày 27/6 mới chỉ là dự đoán và chỉ được xác thực sau khi hoàn tất công tác chấm thi.

    Được biết, cuốn SGK Giải tích lớp 12 được in và nộp lưu chiểu tháng 2/2009. Các tác giả của cuốn sách là Trần Văn Hạo (Tổng chủ biên), Vũ Tuấn (chủ biên), Lê Thị Thiên Hương, Nguyễn Tiến Tài và Cấn Văn Tuất.

    Nguyễn Phượng (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-chu-bien-giai-tich-lop-12-bai-toan-co-thieu-sot-trong-phan-de-bai-va-dap-an-a235390.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan