+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Biden phá vỡ truyền thống bầu cử giữa nhiệm kỳ Mỹ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sự xuất hiện của tổng thống tại một chiến dịch vận động tranh cử náo nhiệt, đông đúc được cho là điều "có một không hai" nhưng Tổng thống Joe Biden lại ít khi xuất hiện công khai tại các sự kiện như vậy.

    Cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ Mỹ đang tới gần, các đảng viên Dân chủ sẽ có cơ hội tại 4 thành phố quan trọng Atlanta, Detroit, Milwaukee và Las Vegas. Cuộc bầu cử này sẽ xác định đảng giành quyền kiểm soát Hạ viện và Thượng viện trong 2 năm còn lại nhiệm kỳ Tổng thống Mỹ Joe Biden.

    Theo New York Times, việc các tổng thống Mỹ xuất hiện tại những chiến dịch, đích thân vận động cử tri ủng hộ cho thành viên đảng mình là một truyền thống "có một không hai". Tuy nhiên, trong cuộc bầu cử năm nay, người xuất hiện tại các sự kiện này không phải Tổng thống đương nhiệm Joe Biden mà là cựu Tổng thống Barack Obama.

    Từ trước ngày Quốc tế Lao động 1/5, Tổng thống Biden đã không tổ chức chiến dịch vận động tranh cử ngay cả khi chương trình nghị sự và thậm chí là cả sự nghiệp chính trị của ông đang đứng trước nhiều nguy cơ khi cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ tới gần.

    tong thong joe biden
    Tổng thống Joe Biden ít xuất hiện tại các buổi vận động tranh cử giữa nhiệm kỳ 2022. Ảnh: NYT 

    Việc ông ít tham gia các sự kiện vận động tranh cử cũng phản ánh tỷ lệ ủng hộ tương đối thấp mà các cử tri giành cho ông hiện tại. Tuy nhiên, các quan chức Nhà Trắng cho biết ông Biden sẽ có những bài phát biểu ca ngợi các thành tựu mà đảng Dân chủ đã đạt được thay vì tham gia trực tiếp vào các sự kiện vận động riêng biệt.

    Chỉ còn chưa đầy 3 tuần nữa là tới ngày bầu cử giữa nhiệm gì, các cuộc thăm dò cho thấy sự nhiệt huyết của đảng Dân chủ đang giảm dần. Trong khi đó, chiến lược của Tổng thống Biden cũng rất rõ ràng: Ông ấy muốn giúp đảng Dân chủ gây quỹ và sẽ tiếp tục bàn về các vấn đề cơ sở hạ tầng, thỏa thuận giá thuốc, giảm gánh nặng các khoản nợ snh viên và đầu tư vào ngành sản xuất chip máy tính. Thế nhưng, ông quyết định sẽ không tham gia vào các cuộc vận động trực tiếp tại các địa điểm. Điều này cho thấy tổng thống không thể làm gì nhiều để hỗ trợ những thành viên đảng Dân chủ tham gia cuộc đua năm nay, ngay cả khi ông có tiếng nói trong Phòng Bầu dục. 

    Trong khi đó, đảng Cộng hòa đang sẵn sàng giành lại quyền kiểm soát cả 2 viện ở Quốc hội trong cộc bầu cử hiện nay. Nếu đảng Cộng hòa thành công, kết quả đó sẽ định hình lại nền chính trị ở Washington và gần như là sự kết thúc với kỳ vọng của đảng Dân chủ trong các vấn đề quyền phá thai, kiểm soát súng đạn, cải tổ cảnh sát và vấn đề thuế. 

    Tổng thống Biden cũng không chỉ ở yên tại Washington. Trong những tuần trước, ông đã tới Colorado, Califorania và Oregon. Ông cũng đã tới Philadelphia vào ngày 20/10 vừa qua để hỗ trợ ứng viên Thượng nghị sĩ John Fetterman. Tuy nhiên, đây không phải một sự kiện tập trung đông người, náo nhiệt tại các sân vận động, sẽ không có những tấm biển chiến dịch đầy màu sắc và không có những tiếng hô vang kêu gọi bỏ phiếu.

    Những kế hoạch của Tổng thống Joe Biden cho cuộc bầu cử này trái ngược hoàn toàn so với những người tiền nhiệm của ông, ở cả 2 đảng, từng làm. Trước đây, khi còn tại vị, cựu Tổng thống Donald Trump từng tổ chức 26 sự kiện vận động tranh cử trong cuộc bầu cử giữa nhiêm kỳ hồi tháng 10/2018. Trong 4 ngày cuối cùng trước ngày bầu cử 2018, ông Trump đã tổ chức tới 9 sự kiện vận động để kêu gọi cử tri ủng hộ các ứng viên đảng Cộng hòa. Trong khi đó, cựu Tổng thống Obama tổ chức 16 sự kiện bầu cử trong năm 2010.

    ong trump giua nhiem ky 2018
    Cựu Tổng thống Trump từng tổ chức 28 sự kiện vận động tranh cử trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ 2018. Ảnh: AP

    Theo văn phòng của ông Obama, cựu tổng thống sẽ tới ít nhất 4 sự kiện vận động tranh cử chính của đảng Dân chủ từ nay cho tới này bầu cử. Tại Nevada, ông Obama sẽ tham gia cùng Thượng nghị sĩ Catherine Cortez Masot và những ứng viên khác trước ngày bầu cử sớm 1/11.

    cuu tong thong obama
    Cựu Tổng thống Obama và phu nhân trong cuộc bầu cử năm 2010. Ảnh: AP 

    Các cố vấn của Tổng thống Biden bác bỏ ý kiến ​​cho rằng ông quá thiếu chính kiến ​​và khẳng định họ đã xây dựng một chiến lược bầu cử giữa nhiệm kỳ phù hợp với thương hiệu của ông với tư cách là một chính trị gia cố gắng vượt lên trên các cuộc xung đột chính trị. Họ cho rằng tổng thống và đảng viên đảng Dân chủ đã đạt được nhiều thành tích hơn những người tiền nhiệm trong một thời gian ngắn. Vì vậy, họ cho rằng những thành tích này nên được công bố ở các địa điểm chính thức, chứ không phải ở những địa điểm có tính đảng phái cao.

    Khi ông chủ Nhà Trắng đưa ra những bài phát biểu chính thức, các thành tựu của ông và đảng Dân chủ sẽ trở thành tiêu đề của báo chí và truyền thông, điều này sẽ đem lại những lợi ích đáng kể cho các ứng viên đảng Dân chủ. Trong những ngày gần đây, các bài phát biểu của ông Biden đã được đưa lên trang nhất trên tờ Times Leader ở Pennsylvania, Columbus Dispatch ở Ohio, Denver Post và nhiều khu vực khác.

    Cedric Richmond, một người thân tín của ông Biden và là cố vấn cấp cao Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ, nhận xét: "Những gì ông ấy làm là cho mọi người thấy vì sao việc họ xếp hàng dài đợi bỏ phiếu lại quan trọng. Những lá phiếu của họ là lý do bà  Ketanji Brown trở thành thẩm phán da màu đầu tiên của Tòa án Tối cao. Cũng vì những lá phiếu đó, chi phí thuốc đang giảm và chúng tôi đang xây thêm cầu đường".

    Ông Richmond cho biết đảng Dân chủ sẽ không hiểu được hiệu quả công việc tổng thống đang làm cho tới ngày bầu cử. Ông lưu ý thêm rằng cả cựu Tổng thống Trump và Obama đều thất bại trong các cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ ngay cả khi họ tích cực tham gia các sự kiện vận động tranh cử.

    Minh Hạnh (Theo New York Times)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-biden-pha-vo-truyen-thong-bau-cu-giua-nhiem-ky-my-a555138.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan