+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Biden tuyên bố Mỹ sát cánh cùng Ukraine trong năm 2023

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Xuất hiện cùng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong cuộc họp báo chung ở Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết Mỹ sẽ đồng hành với Ukraine đến cùng.

    Ngày 21/12 (giờ địa phương), Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky có mặt tại Nhà Trắng (Washington, Mỹ) trong chuyến thăm nước ngoài đầu tiên kể từ khi đất nước của ông nổ ra chiến sự, nhằm kêu gọi người Mỹ và thế giới tiếp tục ủng hộ Kiev vào năm 2023, Reuters đưa tin. 

    Nhà lãnh đạo Ukraine được Tổng thống Mỹ Joe Biden tiếp đón tại Nhà Trắng, tổ chức gặp mặt và họp báo chung. Ông Zelensky sau đó sẽ đến Quốc hội Mỹ và phát biểu tại đây trước khi trở về Ukraine.

    tong thong biden tuyen bo my sat canh cung ukraine trong nam 2023
    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (trái) chuyển cho người đồng cấp Mỹ Joe Biden món quà từ chỉ huy một tổ đội pháo HIMARS trên chiến trường. Ảnh: Reuters.

    Mỹ đã gửi khoảng 50 tỷ USD viện trợ cho Kiev khi chiến dịch quân sự của lực lượng Nga kéo dài, giết chết hàng chục nghìn người, khiến hàng triệu người phải rời bỏ nhà cửa và biến các thành phố ở Ukraine trở thành đống đổ nát. 

    Tuy nhiên, việc phê duyệt viện trợ tại Quốc hội Mỹ có thể sẽ khó khăn hơn khi một số thành viên đảng Cộng hoà, những người sẽ nắm quyền kiểm soát Hạ viện vào ngày 3/1, đã bày tỏ lo ngại về giá cả tại các nước châu Âu do ảnh hưởng của các vấn đề về năng lượng, gây tác động đến nền kinh tế toàn cầu. 

    Mặc dù vậy, Tổng thống Joe Biden cho biết Mỹ vẫn tiếp tục sát cánh cùng Ukraine trong năm 2023. 

    “Khi chúng ta bước sang năm mới, điều quan trọng đối với người Mỹ và thế giới là được nghe trực tiếp từ Ngài Tổng thống về cuộc chiến ở Ukraine và sự cần thiết phải tiếp tục sát cánh cùng nhau cho đến năm 2023", ông Biden phát biểu. 

    "Người dân Mỹ luôn bên ông trên từng bước đi. Chúng tôi sẽ sát cánh bên ông đến cùng", Tổng thống Mỹ Joe Biden nói với người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky tại cuộc họp báo chung ở Nhà Trắng ngày 21/12.

    "Mỹ sẽ bảo vệ các giá trị chung của hai quốc gia, giá trị của tự do. Tôi tin rằng dù có bất kỳ thay đổi nào trong thành phần Quốc hội Mỹ, sự ủng hộ của lưỡng viện và lưỡng đảng sẽ được duy trì", ông Zelensky nói. 

    Ông Zelensky đã chuyển cho ông Biden món quà từ chỉ huy một tổ đội pháo HIMARS trên chiến trường và bày tỏ lòng biết ơn đối với vai trò của Tổng thống Mỹ trong việc hỗ trợ Ukraine.

    Một số đảng viên Cộng hòa Mỹ theo đường lối cứng rắn đã kêu gọi chấm dứt viện trợ cho Ukraine, thay vào đó kêu gọi kiểm toán để theo dõi số tiền được phân bổ trước đây đã được chi tiêu như thế nào.

    Tổng thống Ukraine đã nhiều lần kêu gọi phương Tây cung cấp vũ khí tiên tiến hơn, từ xe tăng chiến đấu hiện đại đến hệ thống phòng thủ tên lửa nhưng các đồng minh phương Tây tỏ ra thận trọng, mong muốn giảm thiểu mọi nguy cơ kích động xung đột rộng hơn với Nga.

    Bích Thảo(Theo Reuters) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-biden-tuyen-bo-my-sat-canh-cung-ukraine-trong-nam-2023-a561194.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan