+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Donald Trump dọa rút Mỹ khỏi Tổ chức Thương mại Thế giới WTO

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tổng thống Donald Trump nói rằng Mỹ đang cân nhắc rút khỏi Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) nếu cơ quan này không cải thiện hệ thống thương mại quốc tế.

    Tổng thống Donald Trump nói rằng Mỹ đang cân nhắc rút khỏi Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) nếu cơ quan này không cải thiện hệ thống thương mại quốc tế.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Getty

    "Nếu họ không có sự điều chỉnh, tôi sẽ rút khỏi WTO", ông Trump cho biết trong một tuyên bố hôm 30/8 với Bloomberg News. Khả năng Mỹ rút khỏi WTO tác động đến nền kinh tế toàn cầu mạnh mẽ hơn nhiều so với cuộc chiến thương mại đang diễn ra giữa Mỹ và Trung Quốc, phá hủy hệ thống thương mại hậu Thế chiến thứ II mà nước Mỹ tốn nhiều công sức để xây dựng.

    Hồi tháng 7 vừa qua, Tổng thống Trump khẳng định Mỹ gặp nhiều bất lợi với việc bị WTO đối xử "rất tồi tệ" trong nhiều năm, đồng thời cho rằng tổ chức này nên "thay đổi phương pháp".

    Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer khẳng định việc cho phép Trung Quốc gia nhập WTO vào năm 2001 là một sai lầm vì tổ chức này không có khả năng đối phó với một Trung Quốc không xây dựng nền kinh tế thị trường. Ông nhiều lần kêu gọi Mỹ nên có cách tiếp cận cứng rắn hơn với WTO.

    Ông Lighthizer cũng cáo buộc hệ thống giải quyết tranh chấp của WTO vi phạm chủ quyền của Mỹ, đặc biệt trong vấn đề chống bán phá giá. Mỹ đã ngăn chặn việc bổ nhiệm thẩm phán vào cơ quan kháng án của WTO, gây lo ngại cơ quan này sẽ phải ngừng hoạt động trong những năm tới.

    Từ sau Thế chiến thứ II, các đời Tổng thống Mỹ liên tục đi đầu trong việc thiết lập và củng cố các quy định thương mại toàn cầu, khẳng định điều này giúp mang lại sự ổn định cho nền kinh tế thế giới. Việc WTO được thành lập năm 1994 đến từ nỗ lực của nhiều quốc gia, mà Mỹ là người dẫn đầu, nhằm tạo ra một diễn đàn giúp giải quyết tranh chấp thương mại.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Bloomberg)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-donald-trump-doa-rut-my-khoi-to-chuc-thuong-mai-the-gioi-wto-a242337.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan