+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Ghani tới Uzbekistan, thông báo lý do rời khỏi đất nước

    (ĐS&PL) - Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani được cho đã rời đất nước và tới Uzbekistan trong bối cảnh Taliban đã tiến vào thủ đô Kabul của nước này.

    Al Jazeera dẫn thông tin từ một vệ sĩ cá nhân của Tổng thống chính thức của Afghanistan Ashraf Ghani cho biết, ông Ghani hiện đang ở thủ đô Tashkent của Uzbekistan cùng vợ, chánh văn phòng và cố vấn an ninh quốc gia của mình.

    Trước đó, vào ngày 15/8, người đứng đầu Ủy ban Hòa giải Quốc gia Afghanistan cũng đã thông báo Tổng thống Ghani đã rời khỏi đất nước, khi lực lượng Taliban tiến vào Kabul.

    Chia sẻ trong một bài đăng trên Facbook sau khi rời khỏi Afghanistan, Tổng thống Ghani cho hay: “Tôi sẽ luôn tiếp tục phục vụ đất nước của mình thông qua các ý tưởng và chương trình”.

    “Hôm nay, tôi đã phải đưa ra một lựa chọn khó khăn; đó là đối mặt với lực lượng Taliban có vũ trang tràn vào dinh, hay rời bỏ đất nước thân yêu mà tôi đã dành cả cuộc đời để bảo vệ và chăm lo trong hai mươi năm qua”, ông Ghani nói.

    Tổng thống Ghani tiết lộ lý do khiến ông quyết định rời khỏi đất nước: “Taliban đã khiến tôi phải ra đi, họ tấn công Kabul và người dân Kabul. Để tránh đổ máu, tôi nghĩ tốt nhất là nên rời đi".

    tong thong ghani toi uzbekistan thong bao ly do roi khoi dat nuoc
    Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani được cho đã tới Uzbekistan. Ảnh: Reuters

    Các quan chức còn lại của chính phủ Afghanistan tại thủ đô Kabul hiện công khai gọi ông Ghani là “cựu tổng thống”. Phó tổng thống Afghanistan Amrullah Saleh cho biết ông sẽ không rời khỏi đất nước và sẽ không chấp nhận đầu hàng Taliban.

    Trong một diễn biến liên quan, Taliban hiện đã kiểm soát hầu hết các quận ở ngoại ô thủ đô Kabul. Vào ngày 15/8, hai chỉ huy cấp cao của lực lượng này cho biết đã giành kiểm soát Phủ Tổng thống Afghanistan đặt tại thủ đô Kabul. Tuy nhiên, chính phủ Afghanistan chưa xác nhận tuyên bố này của Taliban.

    Hai quan chức cấp cao của Taliban cũng cho biết sẽ không có chính phủ chuyển tiếp tại Afghanistan. Lực lượng này hy vọng vào một cuộc chuyển giao quyền lực hoàn toàn. Tuy nhiên, ông Abdul Sattar Mirzakawal – quyền Bộ trưởng Nội vụ Afghanistan trước đó lại tuyên bố quyền lực sẽ được chuyển giao cho một chính phủ chuyển tiếp.

    BBC dẫn lời ông Suhail Shaheen – phát ngôn viên của Taliban cho hay lực lượng này trông đợi cuộc chuyển giao quyền lực một cách hòa bình trong vài ngày tới.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-ghani-toi-uzbekistan-thong-bao-ly-do-roi-khoi-dat-nuoc-a510304.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan