+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Hàn Quốc gặp tướng Kim Yong-chol dẫn đầu đoàn cấp cao Triều Tiên

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Vị tướng từng bị cáo buộc đứng sau vụ đánh chìm tàu hải quân Hàn Quốc khiến 46 người thiệt mạng đã dẫn đầu phái đoàn cấp cao Triều Tiên sang dự lễ bế mạc Olympic mùa Đông

    Vị tướng từng bị cáo buộc đứng sau vụ đánh chìm tàu hải quân Hàn Quốc khiến 46 người thiệt mạng đã dẫn đầu phái đoàn cấp cao Triều Tiên sang dự lễ bế mạc Olympic mùa Đông PyeongChang.

    Theo hãng tin Yonhap, Phó Chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong-chol đã dẫn đầu phái đoàn cấp cao vượt qua khu vực biên giới chung liên Triều vào sáng nay 25/2, bắt đầu chuyến thăm chính thức tới Hàn Quốc dự lễ bế mạc Thế vận hội mùa Đông Pyeongchang.

    Thứ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Chun Hae-sung đã đón ông Kim Yong-chol và phái đoàn Triều Tiên trước khi phái đoàn tới thủ đô Seoul vào lúc 10h15 sáng nay theo giờ địa phương.

    Ông Kim Yong-chol hiện là quan chức phụ trách các vấn đề liên quan tới quan hệ Hàn - Triều và từng là vị tướng chỉ huy cơ quan tình báo quân sự Triều Tiên. Phái đoàn cấp cao gồm 8 thành viên của Triều Tiên còn có Chủ tịch Ủy ban Tái thống nhất hòa bình Triều Tiên Ri Son-gwon và Phó Vụ trưởng phụ trách vấn đề Bắc Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Triều Tiên Choe Kang-il.

    Ông Kim Yong-chol (giữa) dẫn đầu đoàn Triều Tiên tới Hàn Quốc. Ảnh: Reuters

    Phái đoàn Triều Tiên đã tới khách sạn ở Seoul trước buổi trưa nay và các quan chức cấp cao trong đoàn dự kiến sẽ có cuộc gặp với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in trong chuyến thăm kéo dài 3 ngày.

    Một quan chức Phủ Tổng thống Hàn Quốc cho biết: "Tổng thống Moon đã gặp trưởng phái đoàn Triều Tiên Kim Yong-chol từ lúc 17h đến khoảng 18h hôm nay". Cuộc gặp diễn ra vài giờ sau khi phái đoàn cấp cao Triều Tiên gồm 8 thành viên tới Hàn Quốc qua cửa khẩu Paju.

    Đây là cuộc gặp thứ hai của Tổng thống Moon Jae-in với các quan chức Triều Tiên trong vòng 2 tuần qua. Trước đó, ngày 10/2, ông đã gặp đoàn đại biểu cấp cao Triều Tiên do Chủ tịch Đoàn Chủ tịch Hội nghị Nhân dân Tối cao Triều Tiên Kim Yong-nam dẫn đầu sang dự lễ khai mạc Olympic. Trong phái đoàn này có bà Kim Yo-jong, em gái nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

    Ông Kim Yong-chol là một vị tướng trong quân đội Triều Tiên và bị Hàn Quốc cáo buộc chủ mưu vụ tấn công bằng ngư lôi đánh đắm tàu chiến Cheonan của nước này hồi tháng 3/2010 làm 46 thủy thủ thiệt mạng.

    Vì vậy, việc ông dẫn đầu phái đoàn cấp cao của Triều Tiên tới Hàn Quốc đã vấp phải sự phản đối của đảng đối lập chính tại Hàn Quốc. Tuy nhiên, kế hoạch này đã được Chính phủ Hàn Quốc nhất trí vì "tin rằng chuyến thăm sẽ giúp cải thiện quan hệ liên Triều và mở đường cho đối thoại hòa bình".

    Trước đó, cũng trong ngày 25/2, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết sẽ nỗ lực tổ chức thêm nhiều cuộc thảo luận với Triều Tiên, trong bối cảnh Olympic mùa Đông PyeongChang đã giúp lấy lại đà cho đối thoại liên Triều.

    Nhân Văn (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-han-quoc-gap-tuong-kim-yong-chol-dan-dau-doan-cap-cao-trieu-tien-a220543.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan