+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Karzai “đuổi” quân Mỹ khỏi Afghanistan

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Trong bài phát biểu cuối cùng trước quốc hội ngày 15/3, Tổng thống Hamid Karzai nói quân Mỹ có thể rút hết khỏi Afghanistan vào cuối năm nay.

    (ĐSPL) - Trong bài phát biểu cuối cùng trước quốc hội ngày 15/3, Tổng thống Hamid Karzai nói quân Mỹ có thể rút hết khỏi Afghanistan vào cuối năm nay.
    Tổng thống Karzai ngày 15/3 cho biết quân đội Afghanistan đã bảo vệ 93\% đất nước và sẵn sàng bảo vệ 100\%.
    Tổng thống Karzai “đuổi” quân Mỹ khỏi Afghanistan

    Tổng thống Hamid Karzai “đuổi” quân Mỹ khỏi Afghanistan.

    Ông nhắc lại lập trường của mình rằng ông sẽ không ký một hiệp ước với Mỹ về việc cho phép một lực lượng Mỹ hạn chế ở lại, sau khi NATO rút hết quân khỏi Afghanistan vào cuối năm 2014.
    Theo hiệp ước này, lực lượng Mỹ ở lại sẽ đào tạo và cố vấn quân đội Afghanistan , trong khi một số lực lượng đặc biệt của Mỹ có nhiệm vụ săn lùng al-Qaeda.
    Tất cả 10 ứng cử viên chạy đua vào chức Tổng thống Afghanistan trong cuộc bầu cử ngày 5/4/2014 đều nói rằng họ sẽ ký hiệp ước an ninh này.
    Nhưng Tổng thống Karzai không muốn di sản mà ông để lại bao gồm một cam kết cho phép quân đội nước ngoài ở lại Afghanistan.
    Tổng thống Karzai lên nắm quyền trong bối cảnh cuộc  xâm lược năm 2001do Mỹ cầm đầu và sau đó giành chiến thắng hai cuộc bầu cử tổng thống  năm 2004 và một lần nữa trong năm 2009.
    Ông Karzai cho biết cuộc chiến ở Afghanistan là một cuộc chiến "áp đặt" bởi vì sau cuộc xâm lược năm 2001, lẽ ra Mỹ đã có thể mang lại hòa bình cho Afghanistan nếu nước này truy quét các thiên đường khủng bố và trừng phạt các nước hỗ trợ khủng bố, ngụ ý nói đến  Pakistan.
    Islamabad vốn có mối quan hệ phức tạp với Taliban. Nước này từng hậu thuẫn Taliban trước khi phong trào này bị lật đổ năm 2001 và hiện thời phiến quân Afghanistan vẫn còn trú ẩn trên lãnh thổ Afghanistan.
    Phát biểu lần cuối trước  quốc hội, Tổng thống đang mãn nhiệm Hamid Karzai cho rằng lực lượng an ninh Afghanistan đủ mạnh để bảo vệ đất nước mà không cần đến sự giúp đỡ của quân đội nước ngoài.
    Tổng thống Karzai sẽ từ chức sau cuộc bầu cử tổng thống  tháng tới. Theo Hiến pháp Afghanistan, ông không được phép ở lại chức vụ tổng thống nhiệm kỳ thứ ba.
    Mối quan hệ giữa Tổng thống Karzai và Mỹ đã liên tục xấu đi, sau khi ông tái đắc cử năm 2009, trong một cuộc bỏ phiếu mà Mỹ và một số nước khác tố cáo là gian lận tràn lan.
    Trong bài phát biểu của ông Karzai một lần nữa kêu gọi quân nổi dậy Taliban tham gia tiến trình hòa bình , trong khi cáo buộc Pakistan bảo vệ ban lãnh đạo Taliban. Ông cho rằng Pakistan đứng đằng sau vụ sát hại một nhà lãnh đạo Taliban ủng hộ tiến trình hòa bình hồi đầu năm nay. Hiện chưa có bên nào nhận trách nhiệm về vụ sát hại này.
    Minh Đức (theo AP)
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-karzai-duoi-quan-my-khoi-afghanistan-a25644.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan