+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Mỹ - Hàn điện đàm, quyết tăng tối đa áp lực lên Triều Tiên

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và người đồng cấp Donald Trump đã nhấn mạnh sự cần thiết gia tăng áp lực lên Triều Tiên trong cuộc điện đàm sáng 7/8.

    Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và người đồng cấp Donald Trump đã nhấn mạnh sự cần thiết gia tăng áp lực lên Triều Tiên trong cuộc điện đàm sáng 7/8.

    Hai vị Tổng thống đã chia sẻ mối lo ngại về khả năng hạt nhân của Triều Tiên và đồng ý rằng cả Mỹ và Hàn Quốc đều phải tiếp tục tăng tối đa áp lực lên Triều Tiên. Ngoài ra, ông Trump và ông Moon cho biết họ cần có sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế để “buộc Triều Tiên từ bỏ các chương trình hạt nhân, tên lửa và đi đúng con đường cần đi”, phát ngôn viên Nhà Xanh Park Soo-hyun nói với Yonhap.

    Tổng thống Moon Jae-in nhấn mạnh nhu cầu cần tăng cường hơn nữa khả năng phòng thủ chung của quân đội Hàn Quốc và lực lượng Mỹ đóng quân tại đây.

    Trong cuộc hội thoại kéo dài 56 phút này, ông Trump cũng bày tỏ sự quan tâm tới đề xuất đối thoại mà Seoul đưa ra nhằm kêu gọi Bình Nhưỡng ngồi xuống bàn đàm phán.

    Ông Moon đã giải thích rằng các cuộc đàm phán này – chủ yếu là về quân sự và Chữ thập đỏ - nhằm giảm căng thẳng quân sự giữa hai miền Triều Tiên và thảo luận các vấn đề nhân đạo, như cuộc hội ngộ cho các gia đình bị chia cắt trong chiến tranh.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump điện đàm với người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae-in về vấn đề Triều Tiên. Ảnh: Yonhap

    Cuộc điện đàm diễn ra chỉ một ngày sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ) nhất trí thông qua một nghị quyết xử phạt mới chống lại Triều Tiên, lên án việc Bình Nhưỡng phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa vào ngày 4/7 và 28/7.

    "Chỉ cần hoàn thành cuộc gọi với Tổng thống Moon Jae-in của Hàn Quốc nữa thôi. Tôi rất vui và ấn tượng với tỷ lệ đồng thuận 15-0 tại Hội đồng Bảo an khi tiến hành bỏ phiếu về lệnh trừng phạt Triều Tiên", ông Trump viết trên Twitter trước đó.

    Trong khi đó, ông Moon hoan nghênh nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ, lưu ý rằng cả Trung Quốc và Nga đã bỏ phiếu ủng hộ. Được biết, Moscow và Bắc Kinh đều là đồng minh thân cận của Bình Nhưỡng.

    "Tổng thống Moon nói rằng ông hy vọng nghị quyết mới sẽ là cơ hội để tạo ra sự thay đổi trong hành vi của Triều Tiên", phát ngôn viên Park nói trong một cuộc họp báo.

    Trong một tuyên bố được đưa ra, Nhà Trắng cho biết 2 vị lãnh đạo cùng nhau khẳng định rằng: "Triều Tiên gây ra một mối đe dọa trực tiếp và nghiêm trọng cho Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản cũng như với hầu hết các quốc gia trên thế giới. Các nhà lãnh đạo cam kết thực hiện đầy đủ tất cả các nghị quyết liên quan và thúc giục cộng đồng quốc tế để làm như vậy để đảm bảo hiệu quả tốt nhất".

    (Theo Yonhap)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-my---han-dien-dam-quyet-tang-toi-da-ap-luc-len-trieu-tien-a198374.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan