+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Mỹ tuyên bố biện pháp trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ vì chiến dịch tại Syria

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tổng thống Mỹ đã ký sắc lệnh cho phép tiến hành các biện pháp trừng phạt đối với một số thành viên của Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ.

    Trong bối cảnh Thổ Nhĩ Kỳ thực hiện cuộc tấn công ở Đông Bắc Syria, Tổng thống Mỹ đã ký sắc lệnh cho phép tiến hành các biện pháp trừng phạt và cấm vận đối với quốc gia này.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ trừng phạt mạnh tay với Thổ Nhĩ Kỳ vì cuộc xâm lược Syria - Ảnh: Reuters.

    Hôm 14/10, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh cho phép tiến hành các biện pháp trừng phạt nhằm vào quan chức Thổ Nhĩ Kỳ có liên quan tới chiến dịch quân sự ở miền Bắc Syria. 

    Trong tuyên bố được đăng tải trên trang Twitter, Tổng thống Trump cho biết cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ đang đe dọa hòa bình, an ninh và ổn định trong khu vực. Ông nhấn mạnh, Washington sẽ “quyết liệt áp dụng” các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với “những ai cho phép, tạo điều kiện và tài trợ cho các hành động tàn ác ở Syria”. 

    Theo tuyên bố của ông Trump, Mỹ sẽ tăng thuế nhập khẩu với thép của Thổ Nhĩ Kỳ lên tới 50%, đồng thời ngừng đàm phán thỏa thuận thương mại trị giá 100 tỷ USD với Ankara.

    Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết Washington cũng đưa Bộ trưởng Quốc phòng, Bộ trưởng Nội vụ và Bộ trưởng Năng lượng Thổ Nhĩ Kỳ cùng các cơ quan dưới quyền vào danh sách trừng phạt, đóng băng tài sản ở Mỹ và cấm mọi giao dịch với họ.

    Thượng nghị sĩ Lindsey Graham, một đồng minh thân cận của Trump ở quốc hội, hoan nghênh quyết định của ông chủ Nhà Trắng. Tuy nhiên, một số nghị sĩ đảng Cộng hòa cho rằng điều này vẫn chưa đủ để răn đe Ankara.

    Trong một diễn biến khác, Phó tổng thống Mỹ Mike Pence hôm nay cho biết Tổng thống Trump đã yêu cầu ông dẫn đầu phái đoàn tới Thổ Nhĩ Kỳ càng sớm càng tốt. "Tổng thống Trump đã điện đàm với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nhằm hối thúc nước này ngừng ngay cuộc tấn công, áp dụng lệnh ngừng bắn và ngồi vào bàn đàm phán với các lực lượng người Kurd".

    Quan chức Lầu Năm Góc giấu tên hôm qua cho biết gần 1.000 lính Mỹ đã bắt đầu rút khỏi Syria theo lệnh của Tổng thống Trump. Chỉ còn một đơn vị nhỏ với quân số 150 người đóng tại căn cứ Al Tanf ở miền nam nước này.

    Trước đó, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu tấn công các vị trí của Các lực lượng Dân chủ Syria (SDF) với nòng cốt là Các đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd (YPG) tại khu vực đông bắc Syria hôm 9/10. Ankara coi YPG là tổ chức khủng bố và muốn đẩy lùi dân quân người Kurd về phía sau biên giới khoảng 30 km để tạo vùng đệm an toàn.

    Hôm 7/10, Nhà Trắng đã thông báo rút quân khỏi miền bắc Syria và tỏ ý không ngăn cản Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng ngay sau đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã viết trên Twitter rằng ông sẽ không bỏ rơi người Kurd.

    Thu Trang (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-my-tuyen-bo-bien-phap-trung-phat-tho-nhi-ky-vi-chien-dich-tai-syria-a296944.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan