+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Nga hé lộ nguồn gốc chất độc vụ điệp viên Skripal

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết hóa chất độc hại tương tự "Novichok" có thể được sản xuất ở 20 quốc gia khác nhau trên thế giới.

    Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết hóa chất độc hại tương tự "Novichok" có thể được sản xuất ở 20 quốc gia khác nhau trên thế giới.

    Tại cuộc đàm phán với Tayiip Erdogan, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho hay đã tình cờ nói về "vụ Skripal".

    "Theo các chuyên gia quốc tế, các hóa chất thần kinh tương tự có thể được sản xuất ở khoảng 20 quốc gia trên thếgiới", Vladimir Putin nói tại cuộc họp báo sau khi hội đàm với lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ Tayiip Erdogan.

    Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: RT.

    Tại Salisbury thuộc Anh, hôm 4/3, cựu đại tá tình báo Sergei Skripal, người làm việc cho cơ quan đặc nhiệm Anh, và cô Yulia con gái ông ta đã bị ngộ độc. Phía Anh khẳng định rằng Nhà nước Nga tham gia vào vụ "đầu độc" Skripal  bằng chất A234, mà họ coi ngang với "Novichok". Nga kiên quyết bác bỏ mọi cáo buộc dính líu trong "vụ Skripal".

    Sputnik đưa tin, cựu đại tá tình báo Nga Sergei Skripal và con gái Yulia bị phát hiện trong trạng thái bất tỉnh trên băng ghế bên ngoài trung tâm mua sắm ở thành phố Salisbury, Anh.

    Chính phủ Anh cáo buộc Nga sử dụng chất độc thần kinh để hạ độc cha con ông Skripal , song Moscow bác bỏ những thông tin này. Trong khi cả ông Skripal và con gái Yulia được cho là chưa hồi phục sức khỏe hoàn toàn để kể lại toàn bộ diễn biến vụ tấn công, các nhà điều tra và cảnh sát Anh vẫn đặt ra một số giả thuyết nghi vấn.

    Giới tình báo Anh tin rằng hung thủ có thể đã sử dụng các công nghệ hiện đại để tấn công cựu đại tá tình báo Nga và con gái ông này. Daily Star dẫn một nguồn tin của cơ quan tình báo mật Anh cho biết, một thiết bị bay siêu nhỏ được điều khiển từ xa có thể đã phun chất độc vào cha con ông Skripal khi cả hai đang ngồi trên băng ghế ở Salisbury.

    “Thiết bị bay không người lái chỉ là phương tiện để mang vũ khí tấn công. Hoàn toàn có khả năng thiết bị này đã được sử dụng để mang chất độc thần kinh và điều đó giải thích vì sao gần như hoàn toàn không có dấu vết chứng cứ trong vụ việc”, nguồn tin cho biết.

    24 ngày sau vụ tấn công, cảnh sát Anh cho biết họ phát hiện lượng chất độc tập trung cao nhất trên tay nắm cửa nhà của ông Skripal tại Salisbury, còn dấu vết chất độc được tìm thấy ở những nơi khác có nồng độ thấp hơn. Điều này khiến nhiều người hoài nghi rằng hung thủ đã bôi chất độc lên tay nắm cửa trước khi ông Skripal tiếp xúc trực tiếp với chúng.

    Theo giới chức Anh, chất độc thần kinh là loại hóa chất cực độc và mạnh, do vậy người thực hiện phi vụ này chỉ có thể là những đối tượng đã được đào tạo chuyên nghiệp và đã quen thuộc với vũ khí hóa học. Các chuyên gia nhận định loại chất độc này phải được thiết kế để có thể dính vào tay nắm cửa và đảm bảo rằng chúng sẽ không rơi ra quá nhanh cho tới khi có người mở cửa.

    GIA BẢO(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-nga-he-lo-nguon-goc-chat-doc-vu-diep-vien-skripal-a224760.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan