+Aa-
    Zalo

    Vụ cựu điệp viên Nga Skripal: Giả thuyết chất độc nằm trên tay nắm

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Một số giới chức Anh cho rằng kẻ ám sát có thể đã bôi chất độc thần kinh lên tay nắm cửa nhà của cựu điệp viên Nga Sergei Skripal.

    Một số giới chức Anh cho rằng kẻ ám sát có thể đã bôi chất độc thần kinh lên tay nắm cửa nhà của cựu điệp viên Nga Sergei Skripal.

    Hôm 4/3, cựu đại tá tình báo Sergei Skripal và con gái Yulia được phát hiện trong trạng thái bất tỉnh trên băng ghế bên ngoài trung tâm mua sắm ở thành phố Salisbury.

    Giới chức Anh cáo buộc Nga liên quan đến vụ tấn công và sử dụng chất độc thần kinh Novichok được sản xuất từ thời Liên Xô. Tuy nhiên, Moscow cho tới thời điểm hiện tại vẫn phủ nhận mọi cáo buộc và đề nghị London cung cấp bằng chứng, trong đó có cả mẫu chất độc khả nghi.

    Các nhân viên cảnh sát khám xét nhà của ông Sergei Skripal ở Salisbury, Anh. - Ảnh: Getty.

    Có nhiều giả thuyết được nêu lên liên quan đến nguồn gốc loại chất độc cũng như cách thức hung thủ sử dụng nhằm hạ độc ông Skripal và con gái. Nhiều giới chức Anh đang điều tra vụ việc cho rằng kẻ ám sát có khả năng đã bôi chất độc thần kinh lên tay nắm cửa nhà của cựu điệp viên Nga.

    Bên canh jđó, New York Times dẫn lời một số quan chức được thông báo về kết quả điều tra sơ bộ tiết lộ, kế hoạch bôi chất độc lên tay nắm cửa quá rủi ro và nhạy cảm đến mức hung thủ sẽ không thể tiến hành nếu không có sự đồng ý từ chính phủ Nga.

    Theo giả thuyết, hung thủ đã đi bộ đến trước cửa ngôi nhà của cựu đại tá tình báo Nga tại một con đường vắng vẻ ở Salisbury hôm 4/3 – thời điểm ông Skripal và con gái bị phát hiện bất tỉnh. Giới chức Anh cũng cho hay, chất độc thần kinh là loại hóa chất cực độc và mạnh, vì vậy người tiến hành vụ ám sát này chỉ có thể là các đối tượng đã được huấn luyện chuyên nghiệp và đã quen với vũ khí hóa học. Ngoài ra, một số quan chức khác của Anh và Mỹ nói rằng có khả năng các đối tượng độc lập đã thực hiện vụ tấn công đầy rủi ro này hoặc đánh cắp chất độc thần kinh mà không dính dáng đến chính phủ Nga.

    Điều khiến giới chức Anh và Mỹ đang khó hiểu là cách thức hung thủ thực hiện vụ tấn công này cũng như khả năng hiệu quả của nó. Một cựu điệp viên có khả năng bị ám sát bằng nhiều cách, như bị bắn hoặc cjeets trong một vụ tai nạn được dựng lên. Tuy nhiên “điểm kì lạ” trong vụ việc này làkẻ ám sát hiểu rõ rằng chất độc thần kinh mà hắn dùng sẽ dễ dàng bị phát hiện và bị liên tưởng ngay đến vai trò của Nga.

    Giới chức Anh nói rằng, các nhà điều tra đã tìm thấy nồng độc chất độc cao nhất trên tay nắm cửa nhà cựu điệp viên Skripal, đồng thời dấu vết chất độc được phát hiện tại các nơi khác có nồng độ thấp hơn. Tình tiết này có liên quan đến việc các nhà điều tra cũng tìm thấy chất độc trên xe ô tô và ở nhà hàng nơi cha con ông Skripal đến trước khi bất tỉnh. Ngoài ra, sĩ quan cảnh sát Nick Bailey cũng gặp vấn đề về sức khỏe và phải nhập viện sau khi bị nghi ngờ tiếp xúc với chất độc thần kinh còn sót lại ở nhà của ông Skripal.

    GIA BẢO(Theo New York Times)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-cuu-diep-vien-nga-skripal-gia-thuyet-chat-doc-nam-tren-tay-nam-a224485.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan