+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Nga và Iran thảo luận về thoả thuận hạt nhân 2015

    (ĐS&PL) - Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng, cần tiếp tục các nỗ lực ngoại giao để khôi phục thoả thuận hạt nhân Iran.

    Ngày 8/6, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Iran Ebrahim Raisi, nhằm thảo luận về thoả thuận hạt nhân Iran 2015 và quan hệ song phương.

    tong thong nga va iran dien dam ve thoa thuan hat nhan post 1
    Tổng thống Nga Putin (phải) và Tổng thống Iran Ebrahim Raisi. Ảnh: ifpnews

    Theo đó, ông Putin cho rằng, cần tiếp tục các nỗ lực ngoại giao để khôi phục thoả thuận hạt nhân Iran. Hai bên đồng thời chia sẻ về việc tăng cường hợp tác song phương, nhất là trong lĩnh vực kinh tế - thương mại. Tổng thống Nga và Iran cam kết tiếp tục hợp tác trong giải quyết vấn đề Syria.

    Cũng trong ngày 8/5, Moscow đã bỏ phiếu chống đối với Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng Thống đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) về Iran, trong đó chỉ trích Iran không làm rõ nguồn gốc của các hạt uranium tại ba địa điểm chưa được khai báo.

    Vào năm 2015, Iran đã ký thỏa thuận hạt nhân, hay còn gọi là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) với nhóm P5+1 (gồm 5 nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và Đức).

    Tuy nhiên, tới tháng 5/2018, Tổng thống Mỹ khi đó là ông Donald Trump đã rút Mỹ khỏi thỏa thuận này và tái áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Iran, dẫn đến việc Tehran dần từ bỏ một số cam kết trong thỏa thuận.

    Kể từ tháng 4/2021 đến nay, Iran và các bên còn lại tham gia ký kết JCPOA đã tổ chức 8 vòng đàm phán trực tiếp tại thủ đô Vienna của Áo nhằm hồi sinh thỏa thuận này. Mỹ tham gia đàm phán gián tiếp thông qua Liên minh châu Âu (EU).

    Trong vòng đàm phán gần đây nhất tại Vienna (Áo) khoảng 2 tháng trước đây, Iran đã đưa ra một số điều kiện, trong đó có yêu cầu Mỹ đưa Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) ra khỏi danh sách tổ chức khủng bố. Tuy nhiên, Washington từ chối các yêu cầu Tehran và đàm phán rơi vào đình trệ.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-nga-va-iran-thao-luan-ve-thoa-thuan-hat-nhan-2015-a540417.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan