+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Pháp chuẩn bị khởi động chiến dịch tái tranh cử giữa lúc khủng hoảng Ukraine

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tổng thống Pháp, Emmanuel Macron, dự kiến sẽ khởi động chiến dịch tái tranh cử vào tuần này giữa lúc khủng hoảng Ukraine leo thang.

    Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã đưa ra quyết định tái tranh cử vào phút chót do tình hình căng thẳng hiện nay tại Ukraine. Trong đó, The Guardian cho biết ông Macron sẽ phải khởi động chiến dịch tranh cử trước ngày 4/3 tới.

    Hồi tuần trước, ông Macron đã phải cắt ngắn chuyến thăm tới hội chợ nông nghiệp Paris (Pháp), một sự kiện quan trọng trong lịch trình chính trị, do diễn biến tại Ukraine. Tại đây, tổng thống Pháp nhận định: "Cuộc chiến này sẽ còn kéo dài".

    macron
    Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ảnh: Reuters 

    Việc Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine đã gây ra cuộc khủng hoảng lớn nhất từng diễn ra trong thời gian tranh cử tổng thống của Pháp. Và sự kiện này sẽ tác động không nhỏ tới cuộc bầu cử trong khi chỉ còn 6 tuần nữa là tới ngày bỏ phiếu vòng đầu tiên, vào ngày 10/4.

    Các cuộc thăm dò cho thấy Tổng thống Macron có nhiều cơ hội tái đắc cử nhiệm kỳ thứ 2 nhưng hiện đang có sự gia tăng ủng hộ chính trị cực hữu ở Pháp, với hai ứng cử viên tiềm năng khác là bà Marine Le Pen, người đang tranh cử lần thứ ba, và một gương mặt mới, chuyên gia truyền hình Éric Zemmour.

    Tuy nhiên, cả bà Le Pen và ông Zemmour đều đang vấp thách thức vì quan điểm ủng hộ Điện Kremlin trước đây và đã bị chỉ trích vì lùi bước khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine. 

    Bà Le Pen, người đã bị Tổng thống Macron đánh bại với 66% số phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2017, đang là một trong những ứng viên có khả năng sẽ tiếp tục đối đầu với ông Macron ở vòng bỏ phiếu cuối cùng. Tuy nhiên, kể từ sau khi Moscow quyết định "động binh", bà Le Pen đã vấp chỉ trích của nhiều ứng viên tổng thống khác vì quan điểm thân Nga trước đây của mình.

    Trong đó, sau sự kiện trên, bà đã lên tiếng kêu gọi "chấm dứt ngay lập tức các hoạt động quân sự" và hành động của Nga phải bị lên án. 

    Về phía ông Zemmour, ông cũng đang gặp những bất lợi tương tự. Hiện nay, ông Zemmour cho biết ông "lên án" điều mà ông gọi là sự can thiệp quân sự "không chính đáng" của Nga.

    Minh Hạnh (Theo The Guardian)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-phap-chuan-bi-khoi-dong-chien-dich-tai-tranh-cu-giua-luc-khung-hoang-ukraine-a529645.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan