+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Philippines yêu cầu Mỹ trả lại 3 quả chuông nhà thờ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã yêu cầu Mỹ trả lại 3 quả chuông nhà thờ bị quân đội chiếm giữ trong chiến dịch cách đây hơn một thế kỷ.

    Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã yêu cầu Mỹ trả lại 3 quả chuông nhà thờ bị quân đội chiếm giữ trong chiến dịch cách đây hơn một thế kỷ.

    Các lực lượng Mỹ đã chiếm lấy 3 chiếc chuông từ nhà thờ Công giáo tại thị trấn Balangiga trên đảo Samar năm 1901 như một chiến lợi phẩm chiến tranh.

    Tổng thống Duterte nói: “Hãy trả lại cho chúng tôi những quả chuông ở Balangiga. Chúng không phải của các vị mà là của chúng tôi. Chúng thuộc về đất nước Philippines, là một phần di sản quốc gia này”.

    "Những chiếc chuông này nhắc nhở chúng tôi về sự dũng cảm và chủ nghĩa anh hùng của tổ tiên, sẵn sàng hi sinh mạng sống của họ để chống lại chế độ Mỹ”, ông Duterte cho biết thêm.

    Hai trong số các quả chuông đang được cài đặt tại một đài tưởng niệm chiến tranh Mỹ ở Wyoming và quả thứ 3 nằm ở căn cứ lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc. Một số chính trị gia Mỹ phản đối việc dỡ bỏ các quả chuông khỏi đài tưởng niệm.

    Tổng thống Philippines đề nghị Mỹ trả lại 3 quả chuông nhà thờ mà nước này bị mất từ những năm đầu thế kỷ 20. Ảnh: Sunstar

    Phát ngôn viên Đại sứ quán Mỹ ở Philippines, bà Molly Koscina, đã đưa ra một câu trả lời không chắc chắn về việc có đáp ứng yêu cầu của ông Duterte hay không.

    "Chúng tôi biết rằng những chiếc chuông ở Balangiga có ý nghĩa rất sâu sắc đối với một số người, cả ở Mỹ và Philippines. Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với giới chức Philippines để tìm ra giải pháp”, bà cho biết trong một email gửi AFP.

    Trong bài phát biểu hôm 24/7, Tổng thống Duterte đã nhắc lại vụ việc Tổng tư lệnh Mỹ Jacob Smith ra lệnh biến đảo Samar thành một "hoang địa" và tất cả những người đàn ông Philippines trên 10 tuổi.

    Một tòa án Mỹ năm 1902 đã kết án ông Smith vì phạm tội “nhẹ” trong chiến dịch Samar, trong khi 39 người khác bị buộc tội tra tấn và bắn các tù nhân. Tuy nhiên, không ai trong số họ bị bắt giam.

    Sau này, cựu Tổng thống Philippines Fidel Ramos từng tìm kiếm nhưng thất bại trong việc tìm về các quả chuông – hiện vật chiến tranh có giá trị lịch sử to lớn. Và hiện tại, Tổng thống đương nhiệm Duterte đang “làm hết sức mình” để đòi Mỹ trả 3 quả chuông Balangiga về.

    Sự việc này có thể sẽ tiếp tục là một trở ngại nữa trong mối quan hệ đồng minh Mỹ - Philippines kể từ khi Tổng thống Duterte nhậm chức. Ông Duterte đã chủ động kéo gần hơn quan hệ với Nga và Trung Quốc, xa cách hơn với Mỹ. Vào ngày 21/7, ông thề sẽ "không bao giờ đặt chân đến Mỹ", bỏ qua lời mời trước đó của Tổng thống Donald Trump.

    (Theo Press TV)
     
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-philippines-yeu-cau-my-tra-lai-3-qua-chuong-nha-tho-a197269.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan