+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Putin khẳng định Nga không bao giờ trả lại Crimea cho Ukraine

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố, Nga sẽ không bao giờ nhượng lại Crimea cho Ukraine vì bán đảo này đã lựa chọn thống nhất vào lãnh thổ Nga.

    Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố, Nga sẽ không bao giờ nhượng lại Crimea cho Ukraine vì bán đảo này đã lựa chọn thống nhất vào lãnh thổ Nga trong một cuộc trưng cầu dân ý tự do.

    Trả lời phỏng vấn đài truyền hình ORF của Áo về những điều kiện mà Nga có thể đưa ra để nhượng lại Crimea cho Ukraine, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố: "Không có điều kiện nào như vậy và không thể có bất kỳ điều kiện nào."

    Ông Putin khẳng định Nga buộc phải hành động ở Crimea vì “cuộc đảo chính bất hợp pháp” xảy ra tại Ukraine vào tháng 2/2014.

    Ông giải thích cho sự hiện diện của quân đội Nga trên bán đảo Crimea rằng “quân đội Nga đóng hợp pháp tại Crimea, căn cứ quân sự của Nga triển khai ở đây theo thỏa thuận”.

    Tổng thống Nga cũng nhấn mạnh: "Quyết định tổ chức trưng cầu ý dân được thực hiện bởi chính quyền Crimea – cơ quan được bầu ra một cách nghiêm ngặt theo đúng hiến pháp và pháp luật của Ukraine trước khi diễn ra các sự kiện”.

    “Crimea giành được độc lập nhờ ý chí của người Crimea, được thể hiện qua cuộc trưng cầu dân ý mở, chứ không phải kết quả của một cuộc xâm lược do quân đội Nga tiến hành”, ông Putin nói.

    Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Reuters

    Được biết, cuộc trưng cầu dân ý được tiến hành năm 2014 cho thấy 96,77% cử tri Crimea ủng hộ sáp nhập bán đảo này vào lãnh thổ Nga và tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu là 83,1%.

    “Đây không phải là dân chủ sao? Nếu không, đó là cái gì? Vậy rốt cuộc cái gì mới là dân chủ” - ông Putin đặt câu hỏi.

    Việc Nga sáp nhập Crimea vào lãnh thổ đã vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ của Mỹ và các nước châu Âu. Nga cũng phải hứng chịu hàng loạt lệnh trừng phạt từ phương Tây trong bối cảnh quan hệ giữa các bên ngày càng căng thẳng.

    Hồi năm 2017, Nga cũng tuyên bố với Nhà Trắng sẽ không trả lại Crimea. Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 15/2/2017, người phát ngôn Bộ ngoại giao Nga, bà Maria Zakharova nói: "Chúng tôi không trả lại một phần lãnh thổ của chúng tôi. Crimea là lãnh thổ thuộc Liên bang Nga".

    Việc Nga sát nhập Crimea năm 2014 đã kéo theo động thái Mỹ và Liên minh châu Âu áp các lệnh trừng phạt với Nga, đẩy mối quan hệ giữa phương Tây và điện Kremlin xuống mức tồi tệ nhất kể từ thời Chiến tranh lạnh.

    Vũ Đậu (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-putin-khang-dinh-nga-khong-bao-gio-tra-lai-crimea-cho-ukraine-a231995.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan