+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Putin lên tiếng về vụ UAV tấn công Điện Kremlin

    (ĐS&PL) - Trong phản ứng công khai đầu tiên, Tổng thống Vladimir Putin cho biết cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào Điện Kremlin hôm 3/5 là "không có gì đặc biệt".

    Tờ Kommersant của Nga cho biết ngày 9/5, Tổng thống Vladimir Putin nói rằng chiếc máy bay không người lái đã tấn công mái vòm Thượng viện Điện Kremlin được làm bằng một số dây dợ, vật liệu hiện đại, nhưng chỉ chứa khoảng 400 gam thuốc nổ TNT.

    Ông Putin cho biết chiếc máy bay không người lái này là thiết bị tự chế, đồng thời tuyên bố rằng những chiếc UAV tự chế như vậy đã nhiều lần bay vào Căn cứ không quân Khmeimim của Nga ở Syria và ông đã quen với chúng.

    tong thong putin len tieng ve vu uav tan cong dien kremlin1
    Tổng thống Vladimir Putin đã đưa ra bình luận về vụ máy bay không người lái tấn công Điện Kremlin. Ảnh: Sputnik

    Đây là lần đầu tiên Tổng thống Putin lên tiếng về vụ việc kể từ khi giới chức Nga thông báo hai máy bay không người lái tấn công Điện Kremlin vào rạng sáng 3/5.

    Cơ quan báo chí của Văn phòng Tổng thống Nga cáo buộc phía Ukraine sử dụng UAV để tập kích Điện Kremlin. Các cơ quan quân sự và an ninh của Nga đã hành động kịp thời, triển khai hệ thống tác chiến điện tử để vô hiệu hóa các UAV.

    Nga gọi vụ tấn công nhằm vào Điện Kremlin là hành động "khủng bố" và "âm mưu ám sát" Tổng thống Putin.

    Trước cáo buộc của Nga, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã nhanh chóng phủ nhận. Ông khẳng định phía Kiev đang bận rộn "bảo vệ các ngôi làng và thành phố" và Ukraine không có đủ vũ khí để thực hiện cuộc tập kích này.

    Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov xác nhận Tổng thống Putin không có mặt tại Điện Kremlin vào thời điểm UAV tấn công. Ông Peskov cho biết Tổng thống Putin vẫn "bình tĩnh" sau vụ tấn công.

    Theo Cố vấn Văn phòng Tổng thống Mykhailo Podolyak, Nga có thể đã sử dụng thông tin về vụ tấn công UAV để tuyên truyền cho mình. Ông Podolyak thậm chí cáo buộc Moskva đã dàn dựng vụ tấn công bằng UAV này.

    “Điện Kremlin, một chiếc máy bay không người lái, hai người 'đạo diễn' trên cầu thang ở Cung điện Thượng viện, một khoảng dừng 12 giờ trước khi công bố, video quay đồng thời từ các góc độ khác nhau – được dàn dựng. Hoàn toàn có thể", ông Podolyak đăng trên Twitter hôm ngày 4/5.

    tong thong putin len tieng ve vu uav tan cong dien kremlin
    Hình ảnh Điện Kremlin bị tấn công. Ảnh: Reuters

    Trong khi đó, phát biểu trong cuộc họp báo ngày 5/5 bên lề Hội nghị ngoại trưởng của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO), Ngoại trưởng Nga Lavrov cáo buộc vụ tấn công bằng UAV rõ ràng là một hành động khủng bố và cần phải có hành động đáp trả cụ thể.

    Người đứng đầu ngành ngoại giao Nga cũng lưu ý tới những đánh giá của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken về vụ tấn công này và cho rằng điều đó đã “nói lên tất cả”. Ông khẳng định: “Việc Kiev và Washington bác bỏ bất kỳ sự dính líu nào tới vụ tấn công vào Điện Kremlin không có nghĩa là chúng tôi sẽ tin đó là sự thật”.

    Vụ việc ngày 3/5 có thể khiến giải pháp hòa bình cho cuộc chiến kéo dài gần 15 tháng tiếp tục rơi vào bế tắc. Từ tháng 10 năm ngoái, ông Zelensky đã ký sắc lệnh loại trừ mọi khả năng thương lượng với ông Putin, nhưng vẫn để ngỏ khả năng đối thoại với tổng thống khác của Nga. 

    Thùy Dung(t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-putin-len-tieng-ve-vu-uav-tan-cong-dien-kremlin-a575010.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan