+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Putin: Quan hệ giữa Nga và EU tổn thương vì các biện pháp trừng phạt

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Các biện pháp trừng phạt mà Liên minh châu Âu (EU) áp dụng với Nga không chỉ làm tổn thương Moscow, mà cả chính khối này, Tổng thống Vladimir Putin nói.

    Các biện pháp trừng phạt mà Liên minh châu Âu (EU) áp dụng với Nga không chỉ làm tổn thương Moscow, mà cả chính khối này, Tổng thống Vladimir Putin nói.

    Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Ý Giuseppe Conte. Ảnh: Getty

    “Những hạn chế mà EU áp đặt lên Moscow do những vấn đề liên quan đến Ukraine đã gây thiệt hại lớn cho thương mại, khiến doanh thu giảm từ 450 tỷ USD năm 2013 xuống còn 279 tỷ USD hiện nay”, ông Putin cho biết hôm 4/7 tại cuộc họp báo chung với Thủ tướng Ý Giuseppe Conte.

    “Hàng tỷ USD đã đi đâu? Để tôi nói với ngài, đó là lợi nhuận mà chúng tôi, cũng như các nước châu Âu, bao gồm cả Ý không nhận được”, Tổng thống Nga nói thêm.

    “Nga đã sẵn sàng để thực hiện một phần nỗ lực của mình trong việc khắc phục các mối quan hệ với EU, nhưng tùy thuộc vào sự lãnh đạo mới của khối để cho thấy họ cũng muốn như vậy”, Tổng thống Nga cho hay khi được hỏi về ý kiến ​​đối với người đứng đầu Ủy ban châu Âu mới.

    Về phần mình, Thủ tướng Ý Conte nói rằng Rome luôn chống lại các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga, và thêm vào đó, ông luôn cảm thấy buồn vì những gì đã diễn ra. EU gần đây đã mở rộng thời hạn cấm vận thêm 6 tháng nữa.

    “Chúng tôi tin rằng các lệnh trừng phạt không phải là mục tiêu chính. Ý đang làm việc để tạo ra các điều kiện tiên quyết nhằm khắc phục tình trạng quan hệ này giữa Ý và Nga, EU và Nga. Không ai được hưởng lợi từ tình huống như vậy”, ông Conte nói.

    Đồng thời, Thủ tướng Ý cho rằng, cuộc xung đột đang diễn ra ở miền Đông Ukraine sau cuộc đảo chính năm 2014 phải được giải quyết càng sớm càng tốt. Ông Putin trả lời rằng những lời kêu gọi như vậy nên được gửi tới Kiev, cho đến nay đã không tuân thủ kế hoạch hòa bình hiện tại - các thỏa thuận Minsk, trong khi Moscow thậm chí không phải là một bên trong cuộc xung đột đó.

    Cuối cùng, nhà lãnh đạo Nga bày tỏ hy vọng rằng Ý sẽ nỗ lực để giúp nối lại mối quan hệ bình thường với EU. "Chúng tôi hy vọng rằng Ý sẽ thể hiện quan điểm một cách nhất quán và rõ ràng, nỗ lực để nhận ra những gì đã được công khai nhiều lần, tức là để nối lại quan hệ bình thường ở định dạng đầy đủ giữa Nga và châu Âu nói chung", ông Putin nói.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-putin-quan-he-giua-nga-va-eu-ton-thuong-vi-cac-bien-phap-trung-phat-a282885.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan