+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Trump: Sẽ tăng thuế hàng Trung Quốc lên cao nữa nếu không có thỏa thuận

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tổng thống Donald Trump dự định đến ngày 15/12 sẽ tăng thuế với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc vào Mỹ nếu lúc đó 2 nước này chưa đạt thỏa thuận thương mại.

    Tổng thống Donald Trump dự định đến ngày 15/12 sẽ tăng thuế với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc vào Mỹ nếu lúc đó 2 nước này chưa đạt thỏa thuận thương mại.

    Phát biểu tại cuộc họp ở Nhà Trắng, ông Donald Trump đã nhấn mạnh với các quan chức cấp cao của Mỹ rằng: “Nếu chúng ta không đạt được thỏa thuận với Trung Quốc, tôi sẽ tăng mức thuế cao hơn nữa”.

    Mỹ và Trung Quốc trong hơn một năm qua bị cuốn vào các đợt áp thuế đáp trả lẫn nhau, làm rung chuyển thị trường tài chính thế giới và đe dọa tăng trưởng kinh tế toàn cầu xuống mức thấp nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính 2007-2008.

    Nếu không đạt được thỏa thuận, Tổng thống Donald Trump sẽ tăng thuế hàng Trung Quốc lên cao nữa. Ảnh: Getty

    Hồi đầu tháng 10, sau khi Mỹ và Trung Quốc nhất trí sẽ đi đến thỏa thuận thương mại giai đoạn 1, ông Trump đã hủy kế hoạch tăng thuế quan từ 25% lên 30% đối với 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc.

    Nhưng cho tới thời điểm hiện tại, hai bên vẫn chưa chốt được thỏa thuận, đặt ra những bấp bênh và khó lường mới trong cuộc chiến thương mại đã kéo dài gần 2 năm giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

    Tại hội nghị thượng đỉnh ở Santiago, Chile vào giữa tháng 11, Washington và Bắc Kinh đã lên kế hoạch cho việc kí kết thỏa thuận này. Tuy nhiên, hội nghị sau đó bị hủy do bất ổn ở Chile.

    Điểm nhấn trong đàm phán thương mại hai nước giờ đây là tìm cách tháo gỡ các vấn đề liên quan đến cách thức và thời điểm giảm thuế và Trung Quốc sẽ cam kết mua bao nhiêu sản phẩm nông nghiệp của Mỹ.

    Trong bài phát biểu tại Câu lạc bộ kinh tế New York hôm 12/11, Tổng thống Trump cũng đưa ra cảnh báo về việc Mỹ có thể sẽ tăng thuế nếu Bắc Kinh và Washington không đạt được thỏa thuận thương mại trước ngày 15/12. Đồng thời, cho biết chuỗi cung ứng của Trung Quốc đang bị ảnh hưởng nặng nề do cuộc chiến thương mại dai dẳng với Mỹ và Washington đang nắm quyền quyết định việc có đạt được thỏa thuận hay không. Tổng thống Trump cũng nhấn mạnh rằng, ông sẽ chỉ chấp nhận một thỏa thuận tốt cho người lao động và các công ty Mỹ.

    Ông Trump luôn cho rằng Trung Quốc, chứ không phải người tiêu dùng và doanh nghiệp Mỹ, phải gánh thuế quan đã áp lên hàng hóa Trung Quốc. Mặc dù thực tế, điều này đang diễn ra trái ngược lại.

    Tuần trước, Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow nói rằng Washington và Bắc Kinh đang tiến gần đến thỏa thuận chấm dứt cuộc chiến thương mại kéo dài 16 tháng, nhưng ông không đưa ra thêm thông tin chi tiết về thời điểm hai nước sẽ ký thỏa thuận thương mại.

    Cựu cố vấn kinh tế Nhà Trắng Gary Cohn thì cho rằng: "Ngày 15/12 là một mốc thời gian khá dài cho cuộc đàm phán thương mại"

    Ông Cohn cũng cho rằng thương chiến Mỹ-Trung gây ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế Mỹ. Ông kêu gọi ông Trump ít nhất ký một thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 để hỗ trợ ngành nông nghiệp Mỹ, lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề bởi thuế quan trả đũa của Trung Quốc.

    "Người nông dân phải được phát triển mùa màng và xuất khẩu hàng hóa họ làm ra. Điều đó quan trọng đối với nền kinh tế Mỹ", ông Cohn nói. "Lẽ ra chúng ta không nên rơi vào tình thế này, nên chí ít, chúng ta cũng cần phải vượt qua".

    Minh Khôi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-trump-se-tang-thue-hang-trung-quoc-len-cao-nua-neu-khong-co-thoa-thuan-a301483.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan