+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Ukraine đưa ra tối hậu thư cho EU về lệnh cấm ngũ cốc

    (ĐS&PL) - Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky cảnh báo sẵn sàng đấu tranh tại các tòa trọng tài quốc tế nếu EU quyết định kéo dài lệnh cấm đối với ngũ cốc của Ukraine sau ngày 15/9.

    Theo thông tin mới nhất từ hãng tin RT, lệnh hạn chế vận chuyển lúa mì, ngô, hạt cải dầu và hạt hướng dương của Ukraine sang Ba Lan, Hungary, Romania, Bulgaria và Slovakia vốn được áp dụng vào tháng 5 và sẽ hết hạn vào tuần tới. Song, 5 thành viên của Liên minh châu ÂU (EU) hiện đang tìm cách kéo dài lệnh cấm ít nhất cho đến cuối năm nay với lý do cần phải bảo vệ ngành nông nghiệp của họ.

    tong thong ukraine dua ra toi hau thu cho eu ve lenh cam ngu coc
    Tổng thống Ukraine đưa ra tối hậu thư cho EU về lệnh cấm ngũ cốc. Ảnh: Shutterstock

    “Ukraine phản đối mạnh mẽ bất kỳ hạn chế nào nữa đối với việc xuất khẩu ngũ cốc của chúng tôi”, Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky nói tại Hội nghị thượng đỉnh Sáng kiến Ba Biển ở Romania đồng thời cho biết Kiev luôn “bình tĩnh xem xét” khi ngũ cốc Ukraine trở thành nguồn thu nhập tốt cho nhiều quốc gia châu Âu.

    “Nhưng làm sao chúng tôi có thể không bình tĩnh chấp nhận hành vi vi phạm những lời hứa đã đưa ra, vi phạm Thỏa thuận liên kết, vi phạm các điều kiện thị trường tự do”, nhà lãnh đạo Ukraine nhấn mạnh.

    Tổng thống Zelensky tuyên bố, trong cuộc xung đột với Nga, Ukraine đang “chiến đấu vì sự sống và vì các giá trị chung của châu Âu” trên đất liền, trên biển, trên không và trên không gian mạng. Tuy nhiên, Kiev cũng sẵng sàng đấu tranh tại các tòa trọng tài quốc tế nếu tình thế bắt buộc.

    Tuyên bố của ông Zelensky được đưa ra sau khi Bộ trưởng Nông nghiệp Ba Lan Robert Telus tuyên bố nước này cùng Slovakia, Bulgaria, Hungary và Romania sẽ tiếp tục yêu cầu Ủy ban châu Âu (EC) gia hạn lệnh hạn chế nhập khẩu ngũ cốc từ Ukraine đến hết năm 2023.

    Các quốc gia này bày tỏ lo ngại rằng ngũ cốc Ukraine được bày bán ở thị trường có thể gây tổn hại cho nông dân trong nước nhưng sẵn sàng để ngũ cốc Ukraine quá cảnh qua lãnh thổ để tới quốc gia khác miễn là có thỏa thuận phù hợp.

    Bên cạnh việc đưa ra lời cảnh báo cứng rắn, Tổng thống Zelensky cũng bày tỏ hy vọng rằng Ukraine và các quốc gia EU sẽ tránh được một cuộc chiến pháp lý đồng thời lưu ý rằng “sự đoàn kết sẽ giành chiến thắng”.

    Phương Uyên(Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-ukraine-dua-ra-toi-hau-thu-cho-eu-ve-lenh-cam-ngu-coc-a590086.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan