+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Zelensky nêu điều kiện nối lại đàm phán với Nga

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trả lời phỏng vấn truyền thông Canada ngày 22/10, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố, Kiev sẵn sàng nối lại hòa đàm có điều kiện với Nga.

    Ngày 22/10, trả lời phỏng vấn truyền thông Canada, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố, Kiev sẵn sàng nối lại hòa đàm có điều kiện với Nga.

    "Nga phải trao trả lại lãnh thổ của chúng tôi nếu muốn đàm phán. Họ phải rút quân khỏi lãnh thổ của chúng tôi, trả lại chúng tôi biên giới được quốc tế công nhận năm 1991. Sau đó chúng tôi quyết định sẽ đàm phán như thế nào, với ai", Tổng thống Zelensky nói.

    Nhà lãnh đạo Ukraine nhấn mạnh, đàm phán phải diễn ra với điều kiện Nga không đưa ra "tối hậu thư", phải tôn trọng chủ quyền, tôn trọng đất nước, nhân dân và luật pháp Ukraine. 

    Mặt khác, ông cũng nêu rõ, quan hệ trong tương lai với Nga còn phụ thuộc vào việc Nga trao trả hay Ukraine tự giành lại lãnh thổ. "Mối quan hệ này có thể trở lại như trước xung đột không. Tôi chắc chắn là không", Tổng thống Zelensky tuyên bố.

    tong thong zenlensky neu dieu kien dam phan
    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky

    Cũng trong ngày 22/10, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, Nga vẫn đang tiến hành các cuộc tập kích quy mô lớn nhắm vào các cơ sở hạ tầng thiết yếu. Tuy vậy, ông Zelensky tin rằng Kiev sẽ cải thiện thành tích đánh chặn tên lửa xuất sắc của mình với sự giúp đỡ của các đồng minh.

    "Các cuộc tấn công vẫn đang diễn ra ở miền tây, miền trung và miền nam Ukraine. Tất nhiên chúng ta chưa thể đánh chặn 100% vũ khí của Nga, nhưng điều đó sẽ sớm thành hiện thực. Với sự trợ giúp từ các đối tác, chúng ta đang phá hủy hầu hết tên lửa và UAV mà đối thủ sử dụng trong các cuộc tập kích", ông Zelensky nói.

    Trong cuộc trả lời phỏng vấn đài CBC và CTV tuần này, Tổng thống Ukraine nói rằng, thế giới nên tuyên bố rõ ràng với Nga rằng họ sẽ phải đối mặt với phản ứng quân sự ngay lập tức nếu quyết định sử dụng vũ khí hạt nhân chống lại Kiev.

    Nhà lãnh đạo Ukraine cáo buộc Nga sử dụng chiến thuật tống tiền "khủng bố" và rằng Moscow chỉ hiểu ngôn ngữ của vũ lực. Ông Zelensky cáo buộc Nga liên tục đe dọa tấn công các "trung tâm ra quyết định" ở Ukraine, bao gồm cả bằng vũ khí hạt nhân. Thế giới nên đáp trả nếu một cuộc tấn công như vậy xảy ra.

    Theo Tổng thống Ukraine, thế giới nên tuyên bố với Nga rằng: "Nếu họ tấn công Phố Bankova (Văn phòng Tổng thống Ukraine), sẽ có một cuộc tấn công vào nơi họ đang ở".

    Ông nói thêm, nếu Nga tấn công Ukraine, sẽ có “một cuộc tấn công vào các trung tâm ra quyết định” ở Nga trong “giây” tiếp theo, bất kể kết quả cuộc tấn công của Nga như thế nào. Làm như vậy không phải là một vụ “tống tiền” mà là tự vệ.

    Đây không phải là lần đầu tiên nhà lãnh đạo Ukraine đưa ra lời kêu gọi như vậy. Trước đó, ông đã kêu gọi NATO thực hiện các cuộc "tấn công phủ đầu" nhằm vào Nga để ngăn chặn việc sử dụng vũ khí hạt nhân. Khi đó, tuyên bố của ông đã gây ra phản ứng giận dữ từ Nga. Moscow cáo buộc ông Zelensky đang tìm cách châm ngòi cho một cuộc chiến tranh thế giới thứ ba.

    Tổng thống Ukraine sau đó đã phản bác lại và cho rằng tuyên bố của ông đã bị dịch sai và ông thực sự muốn nói các biện pháp trừng phạt phủ đầu chứ không phải "tấn công phủ đầu".

    Linh Chi (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-zelensky-neu-dieu-kien-noi-lai-dam-phan-voi-nga-a555063.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan