+Aa-
    Zalo

    TP.HCM: Nhà vườn chi tiền triệu thuê người vặt lá mai dịp Tết Nguyên đán

    (ĐS&PL) - Vặt lá mai dịp Tết không quá nặng nhọc nhưng yêu cầu sự cẩn trọng và tỉ mỉ nên mức chi trả cho công việc này khá cao.

    anh tphcm nha vuon chi tien trieu thue nguoi vat la mai dip tet nguyen dan

    Theo thông tin trên báo Dân Trí, khi chỉ còn hơn 10 ngày nữa là đến Tết Nguyên đán 2024, nhiều chủ vườn mai ở TP.HCM chi tiền triệu để thuê người làm thời vụ đến vặt lá mai. Đây là công việc bắt buộc của người trồng mai để hoa nở đúng thời điểm Tết.

    anh tphcm nha vuon chi tien trieu thue nguoi vat la mai dip tet nguyen dan1

    Các chủ vườn cho biết, vặt lá mai là nghề thời vụ không quá nặng nhọc nhưng đòi hỏi sự cẩn trọng, tỉ mỉ và tập trung cao để khi vặt lá không bị gãy cành, rụng nụ hoa, do đó, mức chi trả cho công việc này khá cao.

    anh tphcm nha vuon chi tien trieu thue nguoi vat la mai dip tet nguyen dan2

    Tại thủ phủ bày bán mai Tết trên đường Phạm Văn Đồng (TP.Thủ Đức, TP.HCM), nhiều nhà vườn thuê 20 - 30 nhân công ngắt lá mai mỗi ngày. Mức chi trả bình quân cho công việc ngắt lá mai này là 35.000 đồng/tiếng. Ở những vườn có vị trí xa hơn, mức giá được trả có thể lên đến 45.000 đồng/tiếng.

    anh tphcm nha vuon chi tien trieu thue nguoi vat la mai dip tet nguyen dan3

    VTC News dẫn lời anh Phong (ngụ TP.Thủ Đức) cho hay, hai vợ chồng anh đăng ký ngắt lá mai ở vườn đã được 2 ngày. Trước đó, ở một vườn khác cách chỗ hiện đang làm không xa, anh cũng nhận được mức chi trả 35.000 đồng/tiếng.

    anh tphcm nha vuon chi tien trieu thue nguoi vat la mai dip tet nguyen dan4

    Anh Phong chia sẻ: "Ngắt lá mai thì không mệt nhưng nắng lắm. Ráng đi từ sáng sớm thì bớt nắng, rồi ráng ở lại tới 8h tối thì lúc đó trời mát rồi. Hai vợ chồng tôi làm nguyên ngày cũng được 1 triệu. Ráng làm chứ ngắt lá mai chỉ theo vụ, mỗi vụ Tết có mấy ngày nên tranh thủ kiếm thêm chút thu nhập".

    anh tphcm nha vuon chi tien trieu thue nguoi vat la mai dip tet nguyen dan5

    Theo các chủ vườn, việc vặt lá mai thường sẽ được bắt đầu từ 14 tháng Chạp và kết thúc trễ nhất vào 18 tháng Chạp. Xuống lá đúng thời điểm này thì mai mới ra hoa đẹp nhất vào đúng Tết.

    anh tphcm nha vuon chi tien trieu thue nguoi vat la mai dip tet nguyen dan6

    Anh Nguyễn Hoàng Sang (43 tuổi, chủ một vườn mai) cho biết, gần đây trên thị trường có loại thuốc phun để cây tự rụng lá, làm như vậy sẽ tiết kiệm được tiền thuê người vặt lá nhưng ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ, sức khỏe của cây.

    XEM THÊM: Không khí lạnh tăng cường đổ bộ, miền Bắc tiếp tục "rét căm căm"

    anh tphcm nha vuon chi tien trieu thue nguoi vat la mai dip tet nguyen dan7

    Với hơn 1.000 cây mai trong vườn, phun thuốc để lá tự rụng chỉ tốn khoảng 1 triệu đồng. Tuy nhiên, anh Sang vẫn chọn phương án thuê người lặt lá với chi phí hơn 10 triệu đồng cho toàn bộ vườn mai của mình.

    anh tphcm nha vuon chi tien trieu thue nguoi vat la mai dip tet nguyen dan8

    "Mình buôn bán đặt cái tâm lên hàng đầu, cây sau khi bán cho khách chơi Tết phải đảm bảo để năm sau, năm sau nữa cũng có thể chơi được. Hơn nữa, năm nào đến dịp gần Tết, hàng xóm của tôi cũng lại đây để hỏi xin lặt lá mai, mình cũng tạo điều kiện để người ta làm, kiếm thêm ít tiền tiêu Tết", báo Dân Trí dẫn lời anh Sang.

    anh tphcm nha vuon chi tien trieu thue nguoi vat la mai dip tet nguyen dan9

    Được biết, mỗi chậu mai lớn thường cần từ 2 - 4 người làm, tốn khoảng 15 - 30 phút để vặt lá xong một chậu. Đối với những cây cao trên 2m, người lặt mai phải dùng đến những chiếc thang để đứng mới có thể lặt hết lá ở ngọn.

    anh tphcm nha vuon chi tien trieu thue nguoi vat la mai dip tet nguyen dan10

    "Tôi làm công việc này hơn 20 năm nay, hơn 70 tuổi rồi mà vẫn có việc để làm kiếm ra tiền thì quá vui", bà Tống Ngọc Lại (71 tuổi) nói.

    anh tphcm nha vuon chi tien trieu thue nguoi vat la mai dip tet nguyen dan11

    Bà Nguyễn Thị Ngọc Lệ (58 tuổi) cũng đã làm nghề thời vụ hơn 20 năm nay. Cứ đến dịp cận Tết, bà lại đi hết vườn mai này đến vườn mai khác để xin lặt lá thuê. Sau Tết, bà Lệ tiếp tục đi làm thuê tại cơ sở sản xuất thuốc lào.

    anh tphcm nha vuon chi tien trieu thue nguoi vat la mai dip tet nguyen dan12

    Bà Lệ tâm sự: "Nghề này là vậy, ai thuê gì làm đó, cứ có tiền mà không vi phạm pháp luật thì tôi làm thôi. Chứ giờ tuổi này, biết làm gì để kiếm ra tiền được nữa".

    Đinh Kim(T/h)

    Ảnh: Dân Trí, VTC News

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tp-hcm-nha-vuon-chi-tien-trieu-thue-nguoi-vat-la-mai-dip-tet-nguyen-dan-a608957.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan