+Aa-
    Zalo

    TP.HCM: Hơn 2.100 "sleepbox" chỉ 4m2, giá thuê hơn 2 triệu đồng/tháng

    (ĐS&PL) - Phòng trọ dạng Sleep box với mỗi hộp ngủ rộng từ 2 - 4m2 có giá thuê khoảng 2,2 triệu đồng/tháng xuất hiện phổ biến ở TP.HCM. Tuy giá rẻ nhưng loại hình này tiềm ẩn nguy cơ, rủi ro về tính mạng khi xảy ra sự cố về cháy, thoát hiểm.

    Theo tạp chí Đầu tư tài chính, Sở Xây dựng TP.HCM vừa tổng rà soát về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ đối với các cơ sở kinh doanh nhà trọ, nhà ngăn phòng cho thuê, chung cư mini, nhà tập thể, chung cư cũ trên địa bàn.

    Qua kiểm tra, 11 công trình chung cư mini trên địa bàn các quận, huyện: 1, 4, 5, 7, 10, 11, Tân Phú, Bình Thạnh, Gò Vấp, Nhà Bè và TP.Thủ Đức thì có 9/11 công trình có hành vi vi phạm về trật tự xây dựng. 

    tphcm hon 2100 sleepbox chi 4m2 gia thue hon 2 trieu dongthang
    Hộp ngủ để cho thuê tại TP.HCM.

    Đáng chú ý, trên địa bàn ghi nhận khoảng 67 công trình nhà ở riêng lẻ có kinh doanh cho dạng 'sleep box' (hộp ngủ). Mô hình này hiện hữu tại các quận 1, 3, 5, 8, 10, Phú Nhuận, Bình Thạnh, Tân Phú, Gò Vấp.  

    Qua thống kê có 58 công trình với tổng cộng số phòng, giường cho thuê khoảng 2.165 chỗ ngủ (9 công trình không kiểm tra được do chủ nhà đóng cửa).

    Mỗi hộp ngủ có diện tích khoảng 2 - 4m2, cao 1,6m. Diện tích này vừa đủ trải nệm, có quạt, kệ sách và cho 1 người thuê để ngủ. Giá thuê khoảng 2,2 triệu đồng/tháng, bao tiền điện, nước.

    Qua khảo sát, Sở Xây dựng nhận thấy loại hình hộp ngủ ở TP.HCM có số lượng người tập trung đông trong một không gian hẹp, không đảm bảo các điều kiện an toàn phòng cháy, chữa cháy, tiềm ẩn các nguy cơ, rủi ro về tính mạng khi xảy ra sự cố về cháy, thoát hiểm.

    Theo báo Vietnamnet, phòng trọ sleep box được xem như một dạng ký túc xá với các khoang ngủ xếp chồng lên nhau nhằm tối đa hóa diện tích, tăng số lượng phòng. Các khoang đóng thành dạng hộp, có cửa ra vào, đáp ứng nhu cầu không gian riêng tư của người thuê. 

    Nhiều năm sống trong hộp, Thanh Cường (33 tuổi, TP.HCM) cho biết, tiền thuê là 2 triệu đồng/người/tháng đã bao gồm chi phí điện, nước, vệ sinh, Internet. Chủ nhà trang bị sẵn điều hòa chung, quạt gió 2 chiều cho từng phòng, tủ lạnh dùng chung và dàn máy giặt trên sân thượng để phục vụ nhu cầu giặt đồ của người thuê trọ. Nhân viên dọn vệ sinh đi thu gom rác định kỳ 3 lần/tuần.

    “Rất khó tìm được phòng trọ nằm ngay trung tâm quận 1 tiện ích với chi phí rẻ như vậy. Ví dụ, một căn phòng đủ tiện nghi trong cùng khu vực sẽ tốn ít nhất từ 6 - 8 triệu đồng/tháng tiền thuê. Sleep box là lựa chọn hợp lý cho người muốn tiết kiệm tối đa chi phí sinh hoạt”, anh Cường nói.

    Tương tự, Trung Hiếu cho hay, anh là đầu bếp và dự tính làm hai công việc khác nhau chia 2 ca/ngày để tăng thu nhập. Thời gian phục vụ tại nhà hàng, quán bar đã chiếm trọn khoảng thời gian một ngày. Do đó, Hiếu chỉ muốn tìm không gian riêng tư để ngủ, không muốn lãng phí tài chính cho nhu cầu ở.

    Lựa chọn hộp ngủ ngay trung tâm quận 1 giúp việc di chuyển đi làm của đầu bếp này thuận lợi, quãng đường tới các quận khác không quá xa, đỡ bị kẹt xe và tiết kiệm chi phí đi lại. Hiếu dự tính mua xe đạp đi làm, anh có thể để dành được từ 3 - 5 triệu đồng/tháng nhờ việc chọn ở trọ trong hộp ngủ với diện tích 2,5m2.

    Dù có những tiện lợi, nhưng nhiều phòng trọ không gian đi lại giữa các Sleep box quá chật hẹp, chỉ che bằng rèm nên không thực sự riêng tư. Đồng thời, do đặc thù có không gian nhà bếp, vệ sinh chung nên nhiều thời điểm phải trong tình trạng chờ đợi. Hay có trường hợp ý thức giữ gìn vệ sinh chưa tốt, tiếng ồn khi sinh hoạt chung, một người nói chuyện có thể ảnh hưởng tới những người còn lại.

    M.V - sinh viên vừa dọn ra khỏi hộp ngủ cho hay, vì mới nhập học nên tìm hiểu trên mạng thấy mô hình này được quảng cáo khá hấp dẫn nên đến thuê. Vậy nhưng, không gian chật hẹp, tối tăm khiến M.V cảm thấy ngột ngạt, khó thở, đồng thời còn nơm nớp lo sợ mất đồ đạc do đôi khi phải mở cửa ra mới đón được gió điều hoà.

    Không những vậy, một số ý kiến còn lo ngại tình trạng an toàn phòng cháy chữa cháy khi cải tạo từ phòng trọ thành những hộp ngủ siêu nhỏ, tập trung nhiều người trong không gian hẹp.

    Theo các kiến trúc sư, thực tế trên cho thấy, Sleep box xuất phát từ những nhu cầu thực sự của người dân. Tuy nhiên, cần có những quy định để quản lý chặt chẽ mô hình này trong thời gian tới để đảm bảo không gian sống an ninh, an toàn, theo báo Lao động.

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tphcm-hon-2100-sleepbox-chi-4m2-gia-thue-hon-2-trieu-dongthang-a599486.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan