+Aa-
    Zalo

    Tranh cãi cách phát âm của dàn HLV The New Mentor, giáo viên IELTS nói gì?

    (ĐS&PL) - Dàn HLV The New Mentor đọc "men tờ" - "men tùa" lẫn lộn, một giáo viên IELTS đã chỉ ra cách phát âm chuẩn nhất.

    The New Mentor đang là một trong những chương trình truyền hình hot nhất hiện nay, thu hút sự chú ý và trở thành đề tài thảo luận trên các mạng xã hội, mặc dù chỉ mới phát sóng một số tập đầu. Chương trình quy tụ dàn super mentor (siêu cố vấn) chất lượng, đều là những tên tuổi quyền lực trong làng thời trang Việt, bao gồm Thanh Hằng, Hồ Ngọc Hà, Hương Giang và Lan Khuê.

    Ngay từ những tập đầu tiên, ngoài việc thể hiện kiến thức chuyên môn, khả năng giao tiếp tiếng Anh của "bộ tứ" siêu cố vấn cũng là một điểm được chú ý đặc biệt.

    Khả năng sử dụng ngoại ngữ là một trong những yếu tố quan trọng cho người mẫu khi muốn tham gia vào thị trường quốc tế. Trong số các siêu cố vấn, có đến 3 người thường xuyên sử dụng tiếng Anh là Hồ Ngọc Hà, Hương Giang và Lan Khuê. Tất cả đều có khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh khá tốt. Tuy nhiên, đôi khi Hương Giang và Lan Khuê vẫn gặp khó khăn trong việc phát âm, tạo ra những khoảnh khắc vui nhộn.

    tranh cai cach phat am cua dan hlv the new mentor giao vien ielts noi gi 3
    Dàn HLV trong The New Mentor.

    Trong khi đó, cả cách phát âm tên chương trình của dàn HLV cũng gây ra những cuộc tranh luận trên mạng xã hội khi người thì đọc "mentor" là "men tùa", người lại đọc "men tờ". Vì không có sự thống nhất nên nhiều người, đặc biệt là những ai không biết nhiều về tiếng Anh cảm thấy băn khoăn không biết đâu mới là cách đọc chuẩn nhất của từ này.

    Tuy nhiên, trong từ điển Oxford, "mentor" (/ˈmentɔːr/) là danh từ dùng để chỉ một người có kinh nghiệm tư vấn và giúp đỡ ai đó có ít kinh nghiệm hơn trong một khoảng thời gian (cách định nghĩa gốc: an experienced person who advises and helps somebody with less experience over a period of time). Trong tiếng Việt, từ mentor được dịch đại khái là người hướng dẫn, người dẫn dắt.

    Theo đó, phần giải thích của cô Lê Yến - cựu sinh viên trường Đại học Ngoại ngữ (Đại học Quốc gia Hà Nội), giáo viên dạy tiếng Anh với 8.5 IELTS, về cách phát âm của từ "mentor" đã thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng.

    Trước tiên, theo cô Lê Yến, vì phần đuôi của từ "mentor" có cụm "tor" nên có lẽ nhiều người có xu hướng phát âm từ này giống như những từ nhìn tương tự như: actor (diễn viên), doctor (bác sĩ), director (giám đốc), navigator (hoa tiêu, người theo nghề hàng hải)... Nhưng thực chất từ "mentor" có cách phát âm khác các từ nêu trên.

    Trên thực tế, theo bảng phiên âm tiếng Anh IPA, cách phát âm của từ "mentor" là /ˈmen.tɔːr/, âm đuôi là /tɔːr/ chứ không phải là âm /tɚ/ giống như từ doctor /ˈdɑːk.tɚ/ hay navigator /ˈnæv.ə.ɡeɪ.t̬ɚ/.

    tranh-cai-cach-phat-am-cua-dan-hlv-the-new-mentor-giao-vien-ielts-noi-gi-.mp4

    Chỉ cần để ý kỹ âm cuối sẽ thấy sự khác biệt giữa từ "mentor" với các từ cùng kết thúc bằng âm cuối là "tor" khác. Tóm lại, cách phát âm đúng của từ "mentor" khi ở dạng DANH TỪ là "men tùa" chứ không phải "men tờ" như nhiều HLV trong The New Mentor nói.

    Tuy nhiên, cô Lê Yến nhấn mạnh từ "mentor" sẽ luôn luôn được phát âm là "men tùa" khi nó là danh từ, còn khi là mentor làm verb (động từ), nó sẽ có hai cách phát âm là "men tùa" và "men tờ".

    Tóm lại, trong trường hợp của các vị huấn luyện viên ở chương trình The New Mentor, thì từ mentor được đặt trong cụm danh từ "the new mentor", nên phải đọc là "men tùa" mới đúng chứ không phải "men tờ".

    The New Mentor 2023 là chương trình truyền hình thực tế tìm kiếm và đào tạo thế hệ người mẫu toàn năng phù hợp với nhu cầu và xu hướng của thị trường. 

    Nắm giữ vai trò “cầm cân nảy mực”, Dược sĩ Tiến chính thức đảm nhận vai trò Host của The New Mentor mùa đầu tiên. Anh cũng chính là Nhà sản xuất DST Entertainment, người đàn ông “quyền lực” góp phần tạo nên thành công cho rất nhiều chương trình truyền hình thực tế.

    Với format hoàn toàn mới, The New Mentor 2023 hứa hẹn là chương trình truyền hình thực tế đào tạo thế hệ người mẫu toàn năng và cùng nhau “Đưa vị thế của người mẫu lên tầm cao mới”.

    Phương Linh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tranh-cai-cach-phat-am-cua-dan-hlv-the-new-mentor-giao-vien-ielts-noi-gi-a588320.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan