+Aa-
    Zalo

    Tranh cãi người ngoại cỡ phải trả phí gấp đôi khi đi máy bay

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nhiều hãng hàng không từng từ chối hoặc tính gấp đôi chi phí cho hành khách có thân hình quá khổ. Với nhóm người này, đây là hình thức phân biệt đối xử nặng nề.

    Jae'lynn Chaney (26 tuổi), một KOL du lịch có 127.000 người theo dõi, đang yêu cầu các hãng hàng không ở Mỹ thay đổi chính sách “phân biệt đối xử” cho những vị khách ngoại cỡ, theo CNN Travel.

    Tháng 4 vừa qua, cô đã đưa ra một bản kiến nghị, kêu gọi Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) yêu cầu "các hãng hàng không không phân biệt đối xử với khách hàng ngoại cỡ".

    Trong bản kiến nghị nêu rõ, các hãng hàng không cần cung cấp chỗ ngồi bổ sung có thể tiếp cận cho khách hàng ngoại cỡ - những người cần thêm không gian hoặc "đe dọa lấn chiếm không gian của hành khách khác".

    "Những hành khách ngoại cỡ nên được cung cấp thêm một ghế miễn phí, hoặc thậm chí nhiều ghế, để đáp ứng nhu cầu của họ. Điều này đảm bảo sự an toàn và thoải mái của họ, cũng như những người xung quanh, trong suốt chuyến bay", trích nội dung bản kiến nghị. 

    tranh cai nguoi ngoai co phai tra phi gap doi khi di may bay
    Chaney ngồi hai ghế máy bay. Ảnh: CNN

    Chaney cảm thấy các chính sách của hãng hàng không yêu cầu khách du lịch ngoại cỡ mua thêm ghế máy bay là "phân biệt đối xử". Cô cũng chỉ ra rằng những hành khách như cô đang "trả gấp đôi cho cùng một trải nghiệm".

    Các chính sách về cân nặng hành khách của các hãng hàng không khác nhau về mức độ và chi tiết. Về cơ bản, quy định chung nói rằng nếu khách không ngồi vừa ghế có dây an toàn (kể cả trường hợp đã cung cấp thêm dây nới rộng hơn) và phải hạ tay vịn xuống sẽ bị tính phí thành hai ghế hoặc không được lên máy bay, theo Smarter Travel.

    Một số hãng có chính sách cung cấp miễn phí ghế thứ hai hoặc hoàn lại tiền vé nếu chuyến bay hết chỗ với khách béo phì.

    Chaney bác bỏ những ý kiến cho rằng những du khách ngoại cỡ đang yêu cầu được đối xử đặc biệt. Cô nhấn mạnh rằng họ chỉ đơn giản "yêu cầu được tôn trọng như những hành khách khác". 

    Một trong những hãng hàng không Mỹ yêu cầu hành khách ngoại cỡ phải mua thêm ghế, United Airlines, từ chối bình luận về điều này.

    Gabor Lukacs, một chuyên gia du lịch ủng hộ Chaney, bày tỏ quan điểm "trở thành người ngoại cỡ không phải là một sự lựa chọn như nhiều người lầm tưởng".

    “Thật không may, có rất nhiều sự chú ý và thành kiến ​​tiêu cực đối với những có cân nặng quá mức. Ngược lại, các hãng hàng không đâu có giảm giá cho hành khách gầy hơn hoặc trẻ em", Lukacs nói.

    Bên cạnh "gánh nặng tài chính", Chaney còn phải đối mặt với nhiều khó khăn khác, như thái độ kỳ thị của hành khách hay tiếp viên hàng không.

    tranh cai nguoi ngoai co phai tra phi gap doi khi di may bay21
    Chaney còn phải đối mặt với thái độ kì thị của khách hàng hay tiếp viên hàng không. Ảnh: CNN

    Một blogger du lịch khác, Kristy Leanne, cũng gây chú ý sau khi đăng đoạn video cô chật vật để ngồi vừa một chiếc ghế máy bay của một hãng hàng không giá rẻ.

    Leanne cho biết đã bị sốc trước số lượng lớn các bình luận tiêu cực, trong đó nêu chi tiết nhiều vấn đề mà cô và những du khách ngoại cỡ khác gặp phải khi đi máy bay.

    “Tôi đang chia sẻ kinh nghiệm của mình nhưng nhiều người khác nghĩ rằng tôi đang phàn nàn, chê bai", Leanne chia sẻ với CNN.

    Một mối quan tâm lớn của nhiều khách du lịch cỡ lớn là kích thước chỗ ngồi bị thu hẹp.

    Trong lần đi máy bay gần đây nhất vào tháng 4/2022 với hãng Southwest Airlines, Chaney cho biết đã phải mua thêm một vé khác. 

    Cô bay cùng người bạn ngoại cỡ khác tên Jake. Họ đã phải mua bốn ghế và ngồi cách xa nhau, hoặc mua ba ghế giữa họ.

    Trước đó, tháng 12/2022, một tòa án ở Brazil đã yêu cầu hãng hàng không Qatar Airways trả tiền trị liệu tâm lý cho khách hàng là một nữ người mẫu ngoại cỡ từng bị từ chối cho lên máy bay vì "quá béo", theo Business Insider.

    Thu Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tranh-cai-nguoi-ngoai-co-phai-tra-phi-gap-doi-khi-di-may-bay-a580175.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan