+Aa-
    Zalo

    Trao huân chương cho chú chuột túi có thành tích dò bom mìn xuất sắc

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Chú chuột túi Magawa mới đây đã được “biểu dương” bằng một huân chương vàng vì đã phát hiện hàng chục quả mìn tại Campuchia.

    Chú chuột túi Magawa mới đây đã được “biểu dương” bằng một huân chương vàng vì đã phát hiện hàng chục quả mìn tại Campuchia.

    Hôm qua (25/9), buổi lễ trao huân chương cho Magawa đã được tổ chức theo hình thức trực tuyến. Tại buổi lễ, tổ chức từ thiện thú y PDSA của Anh đã trao cho chú chuột túi huân chương có khắc dòng chữ "Vì sự dũng cảm và tận tâm với nghĩa vụ". Trong số 30 động vật nhận giải thưởng, Magawa là con chuột đầu tiên.

    “Huân chương này thực sự là một vinh dự đối với chúng tôi, đặc biệt là những người huấn luyện động vật dậy rất sớm mỗi ngày.

    Nó còn có ý nghĩa to lớn với người dân Campuchia, cũng như những người bị bom mìn đe dọa khắp thế giới,” Christophe Cox, giám đốc điều hành APOPO - tổ chức phi chính phủ thành lập tại Bỉ chuyên huấn luyện chuột dò mìn - cho hay.

    Chú chuột túi Magawa được trao huân chương dũng cảm. Ảnh: PDSA

    Được biết, Magawa sinh ra và lớn lên ở Tanzania (châu Phi), có khả năng tìm kiếm hết cánh đồng lớn bằng một sân tennis chỉ trong 20 phút, việc mà theo Apopo, sẽ mất 1-4 ngày đối với một người có máy dò kim loại.

    Magawa chỉ làm việc nửa tiếng mỗi ngày vào buổi sáng và đã sắp đến tuổi nghỉ hưu. Trong suốt 7 năm làm việc, chú đã phát hiện được 39 quả mìn cùng 28 vật liệu nổ. Nhờ vậy, chú chính thức trở thành con chuột có thành tích cao nhất tại APOPO.

    Jan McLoughlin, tổng giám đốc PDSA đánh giá rất cao công việc của Magawa khi mỗi phát hiện của chú đều giúp giảm thiểu nguy cơ bị thương hoặc tử vong với người dân địa phương.

    Theo ước tính, có 4 – 6 triệu quả mìn được chôn tại Campuchia, phần lớn còn sót lại từ cuộc chiến những năm 1970 và 1980. Từ năm 1979, đất nước này đã ghi nhận hơn 64.000 thương vong và khoảng 25.000 người bị khuyết tật các chi do bom mìn.

    Đinh Kim (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trao-huan-chuong-cho-chu-chuot-tui-co-thanh-tich-do-bom-min-xuat-sac-a340407.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan