+Aa-
    Zalo

    Triệt phá đường dây tín dụng đen cho vay lãi suất "cắt cổ" 146%/ năm

    (ĐS&PL) - Nhóm đối tượng thường thực hiện cho vay dưới hình thức "bốc bát họ" với lãi suất cao, hoạt động tại nhiều quận, huyện ở Hà Nội.

    Báo Tin tức đưa tin, ngày 23/7, Công an quận Hà Đông (TP.Hà Nội) đã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ triệt phá ổ nhóm cho vay nặng lãi với số tiền giao dịch hàng tỷ đồng.

    Theo đó, cơ quan công an đã tiến hành tạm giữ hình sự đối với Phùng Văn Huy (sinh năm 1989) và Đỗ Tiến Thành (sinh năm 2000), cùng tạm trú tại huyện Thanh Trì, TP. Hà Nội để điều tra về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự, quy định tại Điều 201 Bộ luật Hình sự 2015. 

    triet pha duong day tin dung den cho vay lai suat cat co 146 nam
    Các đối tượng Phùng Văn Huy (SN 1989) và Đỗ Tiến Thành (SN 2000) bị tạm giữ hình sự. Ảnh: Công an nhân dân.

    Qua công tác trinh sát, lực lượng Công an xác minh Huy và một số đối tượng liên quan trong ổ nhóm có hành vi cho vay dưới hình thức “bốc họ” với lãi suất cao, hoạt động tại nhiều quận, huyện ở Hà Nội.

    Thủ đoạn hoạt động của ổ nhóm này rất tinh vi. Các đối tượng không sử dụng địa điểm cố định, không đặt biển hiệu cầm đồ hoặc kinh doanh tài chính thông thường mà sử dụng mạng internet lập tài khoản ảo trên mạng đăng quảng cáo cho vay để khách có nhu cầu liên hệ. Nếu một đối tượng bị lực lượng chức năng phát hiện thì những người còn lại trong nhóm sẽ lập tức xóa dữ liệu, tiêu hủy chứng cứ trên không gian mạng.

    Mặt khác, các đối tượng này thường xuyên thay đổi nơi ở để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng.

    Đến ngày 17/7, Công an quận Hà Đông đã đồng loạt ra quân, khám xét khẩn cấp nơi ở của 2 đối tượng chính là Phùng Văn Huy và Đỗ Tiến Thành, để điều tra, làm rõ những dấu hiệu vi phạm pháp luật.

    Theo báo Công an nhân dân, tại cơ quan CSĐT, các đối tượng khai nhận, để điều hành hoạt động kín kẽ, các đối tượng đã bàn bạc và phân công từng nhiệm vụ, từng khâu như: quảng cáo – khai thác người có nhu cầu vay tiền; kiểm tra thông tin khách vay; làm thủ tục cho khách vay tiền và nhắc khách đóng tiền hàng ngày. Để quản lý khách vay tiền, Huy và Thành sử dụng các ứng dụng mạng xã hội cùng ứng dụng quản lý khách vay trên mạng Internet…

    Qua thu thập thông tin tài liệu, cơ quan điều tra bước đầu xác định, nhóm đối tượng này có thời gian khá dài hoạt động kinh doanh tài chính trên không gian mạng dưới hình thức cho vay "bốc họ" với tỷ lệ 10 ăn 8, cắt lãi trước, trả trong vòng 50 ngày (khách vay 10 triệu đồng sẽ nhận về 8 triệu đồng, cắt lãi trước 2 triệu đồng); lãi suất cho vay 146%/ năm. 

    Cơ quan chức năng xác định, nhóm đối tượng này đã cho nhiều khách vay ở nhiều quận, huyện, thị xã trên địa bàn TP.Hà Nội như: Hà Đông, Chương Mỹ, Thanh Oai, Thanh Trì…. với số tiền lên đến hàng tỷ đồng, trong khoảng thời gian từ tháng 10/2022 đến tháng 7/2023.

    Hiện, Cơ quan CSĐT Công an quận Hà Đông đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án.

    Bảo An(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/triet-pha-duong-day-tin-dung-den-cho-vay-lai-suat-cat-co-146-nam-a583969.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan