+Aa-
    Zalo

    Triệt phá nhóm chuyên giả “doanh nhân ngoại” lừa đảo hàng loạt phụ nữ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Với vỏ bọc là doanh nhân, đối tượng người Nigeria cùng đồng bọn đã thực hiện hàng trăm vụ lừa đảo qua mạng Internet xuyên quốc gia

    (ĐSPL) - Với vỏ bọc là doanh nhân, đối tượng người Nigeria cùng đồng bọn đã thực hiện hàng trăm vụ lừa đảo qua mạng Internet xuyên quốc gia tại gần 50 tỉnh, thành trong cả nước. Chúng chỉ lừa đảo phụ nữ và chiếm đoạt hơn 20 tỷ đồng của 256 người. Chúng đã giở chiêu thức gì khiến chị em “dính bẫy”?

    Giăng bẫy tình để lừa tiền

    Ngày 25/12, thông tin từ Công an TP.Cần Thơ là đã xác định được 256 nữ nạn nhân, tại 49 tỉnh, thành bị chiếm đoạt hơn 20 tỷ đồng. Chủ đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản của 256 chị em là Micheal IkeChukwu Leonard (44 tuổi, quốc tịch Nigeria). Các nạn nhân ở Điện Biên, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM, Long An, Trà Vinh, Bến Tre,... Trong đó, Cần Thơ có 7 nạn nhân bị lừa gần 2 tỷ đồng.

    “Doanh nhân” Micheal IkeChukwu Leonard, đối tượng cầm đầu trong đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng Internet xuyên quốc gia.

    Công an TP.Cần Thơ đã xác lập chuyên án, đeo bám các đối tượng và lên kế hoạch bắt giữ khi đối tượng nhập cảnh vào TP.HCM cuối tháng 3/2016 vừa qua. Cơ quan điều tra đã khởi tố, bắt tạm giam Micheal, Huỳnh Hạ Bình (26 tuổi, vợ hờ Micheal), Huỳnh Hạ Uyển (24 tuổi, cùng ĐKTT: 141/29E Lưu Hữu Phước, phường 15, quận 8; tạm trú khu dân cư Khang Nam, đường Nguyễn Văn Linh, xã Phong Phú, huyện Bình Chánh, TP.HCM – em gái Bình) và Nguyễn Trần Quỳnh Nhi (25 tuổi, ngụ 180/1 Nguyễn Tất Thành, phường 13, quận 4, TP.HCM).

    Theo cơ quan điều tra, Micheal cùng với một nhóm khoảng 7 nghi can (hiện đang sống tại Campuchia, cùng quốc tịch Nigeria) thường xuyên lên mạng xã hội (chủ yếu là Facebook) và tạo vỏ bọc là doanh nhân thành đạt để làm quen. Sau khi tạo được niềm tin với nạn nhân, chúng liền giở trò lừa đảo bằng cách tặng thùng quà có nhiều tài sản (trị giá khoảng 100 triệu đồng) hoặc “tẩy USD bị nhuộm đen”. Quà, tiền được Micheal chuyển trực tiếp hoặc cùng với Bình, Uyển và Nhi cùng thực hiện hành vi lừa đảo.

    Khi “quà” về tới Việt Nam, theo kế hoạch của nhóm tội phạm, đồng bọn tại Việt Nam sẽ liên hệ với nạn nhân để giao hàng. Bọn chúng phân vai liên lạc, yêu cầu nạn nhân đóng “thuế Hải quan” để nhận quà và thường đưa ra số tiền từ 600 đến 1.200 USD. Nạn nhân đồng ý chuyển tiền bọn chúng khẳng định, đã đóng thuế xong nhưng khi chuyển thùng hàng ra khỏi kho thì Hải quan phát hiện bên trong có cất giấu lượng lớn USD nên phải chuyển thêm 5.000 USD. Các nạn nhân lỡ chuyển tiền nên đành chấp nhận “phóng theo lao” phải chuyển tiếp mới mong được nhận quà “từ trên trời”. Số tiền bị hại chuyển tiền vào tài khoản, chúng nhanh chóng rút hết thông qua thẻ ATM ở Campuchia rồi cắt đứt liên lạc với nạn nhân.

    Điển hình là chị Nguyễn Thị T. (48 tuổi ngụ TP.Cần Thơ) bị băng nhóm của Micheal lừa đảo khoảng 30.000 USD một cách ngoạn mục. Chị T. vốn là một giáo viên và sống độc thân nên thường rảnh rỗi lên mạng trò chuyện. Khoảng tháng 4/2015, tài khoản có nickname Micheal chủ động kết bạn và trò chuyện. Những tin nhắntrên mạng, Micheal tự giới thiệu là Trung tướng. Qua trao đổi, chị T. được biết Micheal sống tại Mỹ và đang độc thân. Từ đó, Micheal thường xuyên liên lạc với chị T. và buông lời yêu thương. Theo lời Micheal, sau khi rời quân ngũ sẽ sang Việt Nam thăm chị T., tìm kiếm cơ hội làm ăn vì được thừa hưởng từ gia đình số tiền lên đến vài triệu USD. Để chị T. tin tưởng, Micheal còn gửi qua email cho chị một chứng thư bảo lãnh gần 5 triệu đồng của ngân hàng ở Anh quốc. Lúc đầu, chị T. không để tâm lắm đến chuyện của Micheal. Tuy nhiên, khoảng 2 tháng sau, chị T. bất ngờ nhận được điện thoại của một phụ nữ xưng là nhân viên công ty vận chuyển hàng hóa quốc tế (thực chất do nhóm Bình, Uyển và Nhi vào vai đóng giả nhân viên) thông báo có người gửi tặng thùng quà từ Hoa Kỳ trịgiá khoảng 100 triệu đồng cho chị. Thế là chị T. mắc bẫy...

    Chủ yếu đánh vào lòng tham

    Micheal liên lạc với chị T.nói rằng, thùng quà đã được giao cho một “trợ lý”, vì bên trong ngoài những thùng quà còn có 1 triệu USD. Nếu quà bị trả về Mỹ thì hắn rất buồn và có thể bị  truy tố về tội Vận chuyển ngoại tệ trái phép. Tin tưởng trước “sự chân thành” của hắn, chị T. liên lạc với “trợ lý” (sau này xác định là do Micheal đóng vai), người này cho biết phải mang theo 30.000 USD đưa cho người này để nhận quả. Chị T. gom góp được 15.000 USD và đi sang Campuachia. Tại đây, Micheal đưa chị T. vào một khách sạn và mở thùng quà ra cho xem. Chị T. vẫn không biết người “trợ lý” do chính Micheal thủ vai. Khi mở thùng quà, chị T. thấy bên trong có nhiều mỹ phẩm, điện thoại iPhone, iPad, quần jean, áo khoác, ...cùng xấp giấy màu đen được cất giấu trong các bộ quần áo.

    Hai đối tượng Huỳnh Hạ Uyển và Nguyễn Trần Quỳnh Nhi (từ trái sang) bị bắt giữ.

    “Trợ lý” cho biết, đây là 1 triệu USD mà Michael gửi nhờ bà cất giữ nhưng để tránh bị phát hiện đã được “nhuộm đen” và cầncó  30.000 USD  để mua “thuốc tẩy”. Để chị T. tin tưởng, Micheal lấy 1 xấp 10 tờ giấy đen cho nạn nhân xem rồi đem vô phòng để “tẩy”. Chỉ 5 phút sau, Micheal mang ra 10 tờ 100 USD và đưa cho chị T. cất giữ. Lúc này, chị T. hoàn toàn tin tưởng lời nói của Micheal là thật nên giao số tiền 15.000 USD đã mang theo để nhờ mua hóa chất, 15.000 USD còn lại, chị T. quay về Việt Nam vay mượn và chuyển sang tài khoản sau. Tuy nhiên, khi chị T. chuyển tiếp 15.000 USD thì bọn chúng đều bặt vô âm tín.

    Gần một năm theo dõi nhóm của Micheal, Ban chuyên án đã quyết tâm triệt xóa băng nhóm này. Ngày 31/3, Ban chuyên án chia làm 3 tổ công tác phối hợp với C45, C50 (bộ Công an) và Công an TP.HCM bắt giữ đối với Micheal và Bình khi cả hai đang ngồi trên taxi lưu thông đến đường Nguyễn Trãi (quận 1, TP.HCM). Cùng lúc này, 2 tổ công tác khác, đồng loạt kiểm tra nơi ở và bắt khẩn cấp Uyển và Nhi ngay tại nhà riêng. Đồng thời, tiến hành khám xét trên người và nơi ở các đối tượng, lực lượng thu giữ nhiều tang vật liên quan, cùng 15 triệu đồng, 8.000 USD, nhiều vàng nữ trang,... Tại cơ quan điều tra, Micheal và đồng bọn thừa nhận hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, chủ yếu đánh vào lòng tham của nạn nhân. Các nạn nhân mà bọn chúng nhắm đến là phụ nữ độc thân và có thể trao đổi, chát chít bằng tiếng Anh trên mạng Internet.

    Phối hợp chặt chẽ để triệt phá

    Thượng tá Nguyễn Phú Thương, Phó trưởng phòng Cảnh sát Hình sự Công an TP.Cần Thơ thông tin: “Tháng 6/2015, từ trình báo của nạn nhân, Công an thành phố xác lập chuyên án mang bí số 616L, do Đại tá Trần Ngọc Hạnh, Giám đốc Công an TP.Cần Thơ làm Trưởng ban chuyên án. Quá trình điều tra, Ban chuyên án đã phối hợp chặt chẽ với cục Cảnh sát Hình sự (C45) và cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50 – bộ Công an) để triệt phá băng nhóm tội phạm chuyên lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng Internet xuyên quốc gia do Micheal IkeChukwu Leonard (44 tuổi, quốc tịch Nigeria) cầm đầu.

    T.L

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/triet-pha-nhom-chuyen-gia-doanh-nhan-ngoai-lua-dao-hang-loat-phu-nu-a176460.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan