+Aa-
    Zalo

    Triệt phá ổ nhóm tín dụng đen do nam thanh niên 9X cầm đầu, thu lợi bất chính gần 5 tỷ đồng

    (ĐS&PL) - Căn cứ tài liệu thu thập cơ quan điều tra xác định, từ tháng 9 năm 2019 đến nay, ổ nhóm tín dụng đen do Ngô Văn Tùng cầm đầu đã cho vay với tổng số tiền trên 22 tỷ đồng và tiền lãi thu được gần 5 tỷ đồng.

    Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Quảng Ninh vừa chủ trì, phối hợp với Phòng 6, Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an và Công an TP. Hạ Long triệt phá ổ nhóm, bắt giữ 3 đối tượng chuyên hoạt động cho vay nặng lãi.

    Theo cơ quan công an tỉnh Quảng Ninh, nhóm đối tương này do Ngô Văn Tùng (SN 1995, trú tại tổ 25, khu 2B, phường Cao Xanh, TP. Hạ Long) cầm đầu. Cùng tham gia vào ổ nhóm tín dụng đen còn có Phạm Thành Đạt (SN1993, trú tại tổ 8, khu 4, phường Trần Hưng Đạo) và Nguyễn Văn Trung (SN1999, trú tại tổ 10, khu 7, phường Cao Xanh, TP. Hạ Long).

    Quá trình hoạt động, các đối tượng sử dụng tài khoản facebook để đăng bài viết quảng cáo và thông qua các mối quan hệ xã hội để tổ chức hoạt động cho vay nặng lãi với mức lãi suất trung bình từ 3.000 đồng đến 10.000 đồng/1 triệu đồng/ngày, (tương ứng từ 108%/năm đến 180%/năm). Kết quả điều tra ban đầu xác định, từ đầu tháng 9/2019 đến thời điểm bị bắt giữ, ổ nhóm này đã xác lập 1.583 hợp đồng cho vay, thu lợi bất chính gần 5 tỷ đồng.

    triet pha o nhom tin dung den do nam thanh nien 9x cam dau thu loi bat chinh gan 5 ty dong
    Một đối tượng trong ổ nhóm cho vay lãi nặng bị cơ quan công an bắt giữ. Ảnh: Công an tỉnh Quảng Ninh. Ảnh nhỏ: Ảnh minh họa

    Qua đấu tranh Ngô Văn Tùng khai nhận có thuê một trang web để đăng nhập thông tin khách vay. Đối tượng này thuê Nguyễn Văn Trung với tiền công 3,5 triệu/tháng và giao cho đảm nhận một tài khoản chứa thông tin khách vay, tiền lãi phải đóng hàng tháng để Trung căn cứ  thu tiền.

    Ngoài ra Tùng còn chung với Đạt một cửa hàng mang tên Tùng Đạt. Lãi suất của cửa hàng này do Đạt trực tiếp quản lý và hàng tháng chia lợi nhuận cho Tùng theo tỉ lệ 50%. Theo như lời khai của Tùng, với những người có tài sản thế chấp khi vay tiền sẽ chịu mức lãi là 3 nghìn đồng/1 triệu/1 ngày, còn những người không có tài sản thế chấp sẽ phải chịu mức lãi suất cao hơn.

    Khi cho vay, nhóm đối tượng yêu cầu khách phải giao lại giấy tờ tùy thân, thế chấp, cầm cố tài sản hoặc giao quyền quản lý tài khoản Icloud, chụp ảnh chân dung và làm hợp đồng vay nợ.

    Cơ quan công an đã thu giữ 2 máy tính, 8 điện thoại di động và gần 2 nghìn trang tài liệu thể hiện quá trình phạm tội của nhóm này. Căn cứ tài liệu thu thập Cơ quan điều tra xác định, từ tháng 9 năm 2019 đến nay, nhóm đối tượng này đã cho vay với tổng số tiền trên 22 tỷ đồng và tiền lãi thu được gần 5 tỷ đồng.

    Theo Công an tỉnh Quảng Ninh, tín dụng đen thường diễn ra âm thầm, không ồn ào, nhưng hệ lụy của nó ảnh hưởng trực tiếp đến nhiều hoạt động của đời sống xã hội. Nhiều gia đình do vay tiền của các đối tượng hoạt động tín dụng đen đã lâm vào hoàn cảnh khó khăn dẫn đến mâu thuẫn, ly tán…

    XEM THÊMKhởi tố nhóm cho vay lãi suất 360%, đòi người vay "thế chấp" ảnh khỏa thân

    Chính vì vậy, hòng ngừa, ngăn chặn, đấu tranh có hiệu quả và tiến tới xóa bỏ tín dụng đen trong đời sống xã hội là một yêu cầu cấp thiết của toàn xã hội. Giải pháp đấu tranh này cần sự chung tay của các cấp, ngành, đơn vị, địa phương trong việc thực hiện tốt những cơ chế, chính sách về an sinh xã hội, chương trình mục tiêu xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho người lao động.

    Cùng với đó, tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức của người dân về cho vay trong các giao dịch dân sự, về tín dụng đen, bẫy tín dụng đen cũng như những hệ lụy mà nó gây ra.

    Hiện vụ việc đang được cơ quan công an tiếp tục điều tra, làm rõ.

    Khánh Ngân

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/triet-pha-o-nhom-tin-dung-den-do-nam-thanh-nien-9x-cam-dau-thu-loi-bat-chinh-gan-5-ty-dong-a586069.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan