+Aa-
    Zalo

    Triều Tiên bắn tên lửa dọa ai?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Trong vòng 3 ngày, Triều Tiên đã 2 lần phóng thử tên lửa. Người ta tự hỏi Bình Nhưỡng làm thế để dọa ai?

    (ĐSPL) - Trong vòng 3 ngày, Triều Tiên đã 2 lần phóng thử tên lửa. Người ta tự hỏi Bình Nhưỡng làm thế để dọa ai?
    Triều Tiên bắn tên lửa dọa ai?

    Trước chuyến thăm Hàn Quốc của Tập Cận Bình, Triều Tiên 2 lần phóng thử tên lửa trong vòng 3 ngày.

    Hãng tin Yonhap dẫn lời Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết sáng 29/6, Triều Tiên bắn thử 2 tên lửa đạn đạo về phía Biển Nhật Bản.
    Đây là đợt bắn thử tên lửa thứ 2 mà Bình Nhưỡng tiến hành trong vòng 3 ngày qua. Theo giới quan sát, các hành động nói trên nhằm phô trương sức mạnh với Seoul và Bắc Kinh trước chuyến công du Hàn Quốc của chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự trù vào ngày 3 và 4/7/2014.
    Phát ngôn viên của bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết Bình Nhưỡng bắn tên lửa từ một địa điểm ở bờ đông bắc Triều Tiên. Cả hai đã rơi xuống một vùng biển quốc tế, cách xa hải phận của nước này. Chính quyền Seoul không cung cấp thông tin về loại tên lửa đã được bắn đi sáng 29/6, nhưng theo hãng thông tấn Yonhap đó là loại tên lửa Scud có tầm bắn 500 km.
    Tokyo xác nhận tin Triều Tiên bắn tên lửa hướng về Biển Nhật Bản và đã chính thức lên tiếng phản đối, qua Đại sứ sứ quán Nhật Bản tại Bắc Kinh. Tuy nhiên, vụ bắn tên lửa hôm 29/6 xem ra không ảnh hưởng đến quan hệ giữa Tokyo và Bình Nhưỡng đang từng bước được cải thiện.
    Ngày 26/6, Triều Tiên cũng đã tiến hành một vụ bắn tên lửa tương tự và cũng nhắm về phía Biển Nhật Bản.
    Các động thái trên của chính quyền Kim Jong-un diễn ra vài ngày trước chuyến công du Hàn Quốc của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
    Từ gần 20 năm qua, đây là lần đầu tiên lãnh đạo số 1 của Trung Quốc viếng thăm Hàn Quốc, trước khi công du Triều Tiên. Theo giới quan sát, việc ông Tập Cận Bình dành chuyến công du đầu tiên đến bán đảo Triều Tiên cho Seoul là một lời cảnh cáo của Bắc Kinh với Bình Nhưỡng. Bắc Triều Tiên là một đồng minh truyền thống của Trung Quốc, nhưng Bắc Kinh bắt đầu mệt mỏi trước thái độ bất thường của các nhà cầm quyền ở Bình Nhưỡng.
    Về mặt chính thức, Trung Quốc luôn ủng hộ hòa bình, ổn định và phi hạt nhân hóa bản đảo Triều Tiên. Đồng thời, Bắc Kinh vẫn bảo vệ chế độ Bình Nhưỡng trước các biện pháp trừng phạt kinh tế của quốc tế. Trung Quốc không muốn chế độ ở miền bắc Triều Tiên bị sụp đổ. Khủng hoảng về chính trị, kinh tế tại quốc gia này có nguy cơ tạo nên một làn sóng tị nạn đổ về Trung Quốc.
    Tuy nhiên quan hệ giữa Triều Tiên với Trung Quốc đã trở nên căng thẳng từ cuối năm 2012 và đầu năm 2013. Phớt lờ trước kêu gọi của Bắc Kinh, Bình Nhưỡng khi đó đã liên tục bắn thử tên lửa và thử nghiệm hạt nhân.
    Theo lời một chuyên gia Hàn Quốc, có nhiều khả năng, tại Seoul lần này, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ thảo luận với tổng thống Hàn Quốc, Park Geun-Hye về “những phương thức kềm chế tham vọng hạt nhân của Bình Nhưỡng và trừng phạt Bắc Triều Tiên”. Các vụ bắn tên lửa của Bình Nhưỡng trong những ngày qua nhằm cảnh cáo Hàn Quốc và Bắc Kinh không nên quá mạnh tay với chính quyền Kim Jong-un.
    Lâu nay, Hàn Quốc và Mỹ luôn kêu gọi Trung Quốc gia tăng áp lực với Triều Tiên, để Bình Nhưỡng chấm dứt các chương trình hạt nhân. Đàm phán 6 bên về hạt nhân Bắc Triều Tiên vẫn bị bế tắc.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trieu-tien-ban-ten-lua-doa-ai-a38840.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan