+Aa-
    Zalo

    Triều Tiên mất Kiến trúc sư trưởng tên lửa-hạt nhân

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 9/7 đưa tin Đại tướng Jon Pyong-ho, về hưu năm 2011, đã từ trần do một cơn đau tim hôm 8/7, thọ 88 tuổi.

    (ĐSPL) - Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 9/7 đưa tin Đại tướng Jon Pyong-ho, về hưu năm 2011, đã từ trần do một cơn đau tim hôm 8/7, thọ 88 tuổi.
    Triều Tiên mất Kiến trúc sư trưởng tên lửa-hạt nhân

    Tướng Jon Pyong-ho (trái) tháp tùng nhà lãnh đạo Kim Jong-il (giữa) tham quan một nhà máy quân giới.

    Ông sẽ được hưởng tang lễ cấp nhà nước và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trực tiếp làm Trưởng ban tang lễ.
    KCNA khẳng định: "Đại tướng Jon Pyong-ho có những đóng góp đặc biệt biến Quân đội Triều Tiên thành đội quân cách mạng mạnh mẽ và ưu tú, với những trang thiết bị hiện đại. Ông có đóng góp to lớn, giúp Triều Tiên phóng vệ tinh lên quỹ đạo và phát triển vũ khí hạt nhân".
    Là một cố vấn thân cận của cố lãnh đạo Kim Jong-il, “Anh hùng Lao động” Jon Pyong-ho được giao chủ trì vụ phóng tên lửa tầm xa lần thứ nhất của Triều Tiên hồi tháng 10/2006. Trong năm 2008 và 2009, ông giám sát vụ thử tên lửa tầm xa thứ 2 và vụ thử hạt nhân thứ 2 của CHDCND Triều Tiên.
    Jon Pyong-ho từng giữ chức Bí thư thường trực BCH trung ương Đảng Lao động Triều Tiên và là thành viên của Ủy ban Quốc phòng Nhà nước.
    Thông báo về việc Tướng Jon Pyong-ho qua đời được đưa ra khi Triều Tiên đã bắn hai tên lửa đạn đạo tầm ngắn vào biển Nhật Bản.
    Theo báo cáo tình báo của Mỹ, Tướng Jon Pyong-ho là nhân vật chủ chốt trong hoạt động kinh doanh vũ khí quốc tế của Bình Nhưỡng liên quan đến việc vận chuyển các bộ phận cấu thành tên lửa tầm xa, lò phản ứng hạt nhân và các vũ khí thông thường cho các nước – trong đó có Iran, Syria và Myanmar.
    Thân thế và sự nghiệp của Tướng Jon Pyong-ho
    Trong hơn 4 thập kỷ qua, Jon Pyong-ho phụ trách việc nghiên cứu chế tạo các vũ khí thông thường và cao cấp của CHDCND Triều Tiên. Ông là một nhân vật chủ chốt trong việc phát triển tên lửa đạn đạo và vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.
    Triều Tiên mất Kiến trúc sư trưởng tên lửa-hạt nhân

    Jon Pyong-ho là nhân vật chủ chốt trong việc phát triển tên lửa đạn đạo và vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

    Bắt đầu hoạt động cách mạng năm 1951, Jon Pyong-ho được bầu làm ủy viên dự khuyết Ủy ban Trung ương KWP tại Đại hội đảng lần thứ 5 vào năm 1970.
    Tại Đại hội đảng lần thứ 6 hồi  tháng 10 năm 1980 Jon Pyong-ho được bầu làm Ủy viên chính thức Ủy ban Trung ương KWP. Trong 1982, ông  được bầu làm Phó chủ tịch Hội đồng Nhân dân tối cao (Quốc hội Triều Tiên) và năm sau (1983), ông được bầu làm Ủy viên dự khuyết Bộ Chính trị KWP.
    Tại Hội nghị lần thứ 12 của Ủy ban Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên lần thứ 6 tổ chức vào ngày 27/12/1986,  Jon Pyong-ho  được bầu làm Bí thư KWP đặc trách Công nghiệp đạn dược.
    Ông được bầu vào Ủy viên chính thức  Bộ Chính trị KWP tại Hội nghị lần thứ 14 của Ủy ban Trung ương đảng, được tổ chức trong các ngày 28-30/11/1988. Tại kỳ họp đầu tiên của Hội đồng nhân dân tối cao lần thứ  9 tổ chức vào tháng 5/1990, Jon Pyong-ho được bầu làm Ủy viên Ủy ban Quốc phòng nhà nước.
    Tướng Jon Pyong-ho thăng tiến vượt bậc từ cuối những năm 1980 do phụ trách lĩnh vực phát triển tên lửa đạn đạo của CHDCND Triều Tiên, bao gồm tên lửa Rodong-1 và Hwasong-6 cũng như chịu trách nhiệm về mua bán vũ khí và công nghệ với nước ngoài.  Trong những năm 1990, chịu trách nhiệm báo cáo trực tiếp cho lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-il, tướng  Jon Pyong-ho giám sát việc phát triển tên lửa đạn đạo Taepodong và Musudan. Ông  cũng thực hiện một thỏa thuận với Pakistan trao đổi công nghệ máy ly tâm làm giàu uranium lấy thiết kế tên lửa đạn đạo của CHDCND Triều Tiên.
    Năm 1998, Jon Pyong-ho được trao tặng danh hiệu Anh hùng Lao động.
    Năm 1998, Jon Pyong-ho giám sát vụ phóng thử tên lửa Taepodong. Đầu những năm 2000,  Jon Pyong-ho lãnh đạo một nhóm hoạch định chính sách cấp cao CHDCND Triều Tiên tập trung chuẩn bị cho vụ thử nghiệm hạt nhân đầu tiên của  CHDCND Triều Tiên và trực tiếp chủ trì vụ nổ hạt nhân đầu tiên vào ngày 9/10/2006.  Trong 2008-2009, Jon Pyong-ho giám sát vụ phóng tên lửa tầm xa và vụ thử  hạt nhân lần thứ 2 của CHDCND Triều Tiên. 
    Tháng 9/2010,  Jon Pyong-ho thôi giữ chức Bí thư trung ương KWP, nhưng vẫn giữ chức Ủy viên Bộ Chính trị.  Tháng 4/ 2011,  ông thôi giữ chức ủy viên Ủy ban Quốc phòng nhà nước và nghỉ hưu hoàn toàn.  Jon Pyong-ho  là một thành viên của Ủy ban tang lễ Kim Jong-il vào tháng12/2011.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trieu-tien-mat-kien-truc-su-truong-ten-lua-hat-nhan-a40297.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan