+Aa-
    Zalo

    Triều Tiên "thay máu" hàng loạt nhân sự cấp cao

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bộ máy lãnh đạo cấp cao của Triều Tiên đã có nhiều thay đổi quan trọng. Điều này dường như nằm trong kế hoạch thúc đẩy phát triển kinh tế của ông Kim Jong-un.

    Bộ máy lãnh đạo cấp cao của Triều Tiên đã có nhiều thay đổi quan trọng sau phiên họp quốc hội hôm qua (11/4). Điều này dường như nằm trong kế hoạch thúc đẩy phát triển kinh tế của Chủ tịch Kim Jong-un. 

    Quốc hội Triều Tiên khóa mới họp phiên đầu tiên vào 11/4. Ảnh: Yonhap.

    Theo hãng thông tấn Triều Tiên (KCNA), sau phiên họp đầu tiên của quốc hội Triều Tiên khóa 14 diễn ra ngày 11/4, Chủ tịch Kim Jong-un đã được tái bổ nhiệm chức vụ Chủ tịch Ủy ban Quốc vụ.

    KCNA bình luận: “Việc tái bổ nhiệm Lãnh tụ tối cao làm Chủ tịch Ủy ban Quốc vụ Triều Tiên là một sự kiện chính trị lớn mang ý nghĩa lịch sử quan trọng”.

    Ông Kim giữ chức vụ này từ tháng 6/2016, sau khi ủy ban được thành lập theo điều chỉnh hiến pháp của Triều Tiên. Nhiệm kỳ mới của ông sẽ kéo dài 5 năm đến quốc hội khóa kế tiếp.

    Trong khi đó, bộ máy lãnh đạo cấp cao của Triều Tiên thay đổi nhiều nhân sự sau phiên họp quốc hội hôm qua.

    Phó chủ tịch Ủy ban Quốc vụ Triều Tiên Choe Ryong-hae đã được phê chuẩn giữ chức Chủ tịch Hội đồng Nhân dân, thay thế người tiền nhiệm là ông Kim Yong-nam. Thủ tướng Pak Pong-ju cũng được thay bởi Kim Jae-ryong, một trong những thành viên hàng đầu của đảng Lao động Triều Tiên.

    Ông Kim Yong-nam sinh năm 1928, là một trong những quan chức phục vụ lâu năm nhất trong chính quyền Triều Tiên, đảm nhận chức vụ Chủ tịch Hội đồng Nhân dân từ năm 1998.

    Trong khi đó, ông Choe Ryong-hae cũng là quan chức có nhiều quyền lực trong đảng Lao động Triều Tiên, từng giữ nhiều chức vụ và quen biết cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il trong hơn 50 năm.

    Thủ tướng Pak Pong-ju từng phục vụ hai nhiệm kỳ trong giai đoạn 2003-2007 và 2013-2019. Ông phụ trách quá trình đổi mới nền kinh tế giúp Triều Tiên đối phó với các lệnh cấm vận, cũng là một trong ba quan chức điều hành đất nước khi lãnh đạo Kim Jong-un thăm Việt Nam hồi tháng 2.

    Không có nhiều thông tin về ông Kim Jae-ryong, nhưng vị trí của ông có thể trở thành chìa khóa trong nỗ lực thúc đẩy kinh tế của ông Kim Jong-un.

    Quan chức tham gia phiên họp Hội đồng Nhân dân Tối cao Triều Tiên hôm 11/4. Ảnh: KCNA.

    Ngoài ra, Cựu trùm tình báo Triều Tiên Kim Yong Chol cũng được đưa vào Ủy ban Quốc vụ. Nhiều thành viên quan trọng trong đoàn đàm phán hạt nhân tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều vào tháng 2, như Ngoại trưởng Ri Yong Ho và Thứ trưởng Ngoại giao Choe Son Hui cũng được bổ sung vào cơ quan quyền lực này.

    Phiên họp quốc hội khóa mới của Triều Tiên diễn ra trùng thời điểm diễn ra hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Tổng thống Mỹ Donald Trump trong bối cảnh các cuộc đàm phán hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên rơi vào bế tắc.

    Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia (NIS) Suh Hoon trong phiên họp cùng Ủy ban Tình báo của quốc hội Hàn Quốc hôm 29/3 đã nhận định có khả năng quốc hội Triều Tiên sửa đổi hiến pháp ở kỳ họp lần này.

    Nhận định của ông Suh Hoon được đưa ra giữa lúc nhiều chuyên gia dự đoán Triều Tiên sẽ thay đổi cấu trúc quản lý đất nước, hướng đến một nhà lãnh đạo. Cấu trúc lãnh đạo kép hiện nay khiến ông Kim gặp khó khăn trong việc được xem là nguyên thủ quốc gia trong những sự kiện ngoại giao cấp nhà nước.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trieu-tien-thay-mau-hang-loat-nhan-su-cap-cao-a270750.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan