+Aa-
    Zalo

    Triều Tiên thử nghiệm hệ thống vũ khí có khả năng mang hạt nhân dưới nước

    (ĐS&PL) - Hệ thống Haeil-5-23 của Triều Tiên được cho là thử nghiệm lần đầu tiên hồi tháng 3/2023.

    Theo thông tin trên báo Tuổi Trẻ, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 19/1 đưa tin, Bình Nhưỡng trong tuần qua đã tiến hành thử nghiệm hệ thống vũ khí có khả năng mang hạt nhân dưới nước, nhằm phản đối cuộc tập trận chung ba bên vừa qua của Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản.

    Được biết, Triều Tiên đã thử nghiệm hệ thống Haeil-5-23 - tên gọi của các thiết bị bay không người lái (drone) tấn công dưới nước có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.

    Cuộc thử nghiệm do cơ quan thuộc Bộ Quốc phòng Triều Tiên tiến hành tại vùng biển ngoài khơi phía Đông nước này. Thời điểm diễn ra thử nghiệm không được KCNA tiết lộ.

    trieu tien thu nghiem he thong vu khi hat nhan duoi nuoc co kha nang tao ra song phong xa lon
    Loạt ảnh do KCNA công bố vào 8/4/2023 cho thấy Triều Tiên đang thử nghiệm một thiết bị không người lái tấn công có khả năng mang hạt nhân dưới nước có tên là Haeil từ ngày 4-7/4/2023. Ảnh: Yonhap News

    "Thế trận đối phó dựa vào hệ thống vũ khí hạt nhân dưới nước của quân đội chúng ta đang được hoàn thiện hơn nữa. Các hành động đáp trả hàng hải cũng như dưới nước của quân đội sẽ tiếp tục ngăn chặn các hoạt động quân sự đối địch của hải quân Mỹ và các nước đồng minh", KCNA dẫn lời một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Triều Tiên.

    Bên cạnh đó, phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Triều Tiên cũng lên án các hành động mạo hiểm của Mỹ và đồng minh thực hiện vào đầu năm mới đe dọa nghiêm trọng an ninh nước này, đồng thời đưa ra cảnh cáo nghiêm khắc về hậu quả do việc này gây ra, theo thông tin trên VOV.

    Trước đó, Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc ngày 17/1 tuyên bố, các nước Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đã tiến hành tập trận chung trên biển tại vùng biển quốc tế ở phía Nam đảo Jeju từ ngày 15-17/1, tham gia cuộc tập trận có hàng không mẫu hạm chạy bằng năng lượng hạt nhân “Carl Vinson” của Mỹ.

    Cuộc tập trận chung lần này là cuộc tập trận chung trên biển đầu tiên giữa Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc, sau khi 3 nước này xây dựng kế hoạch tập trận 3 bên kéo dài nhiều năm vào tháng 11/2023. Theo thông tin trên VietNamNet, cuộc tập trận diễn ra sau vụ thử tên lửa siêu vượt âm mới nhất của Triều Tiên.

    Truyền hình nhà nước Triều Tiên trước đó đã phát sóng nhiều vụ thử nghiệm nổ trong khí quyển. Các hoạt động này được Mỹ và Hàn Quốc giám sát chặt chẽ, tuy nhiên, việc Triều Tiên thử nghiệm vũ khí dưới nước chưa được xác minh.

    XEM THÊM: Căng thẳng Nga - Ukraine ngày 19/1: Lý do binh sĩ Ukraine bỏ lại phương tiện, đi bộ đến vị trí chiến đấu

    Được mệnh danh là "haeil" (có nghĩa "sóng thần"), hệ thống drone dưới nước của Triều Tiên được cho là thử nghiệm lần đầu tiên hồi tháng 3/2023.

    Truyền thông nhà nước Triều Tiên cho biết bằng cách tạo ra sóng phóng xạ lớn thông qua một vụ nổ dưới nước, hệ thống này thực hiện các vụ tấn công "lén" vào vùng biển đối phương, phá hủy các lực lượng hải quân tấn công, cũng như các cảng chính yếu.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trieu-tien-thu-nghiem-he-thong-vu-khi-co-kha-nang-mang-hat-nhan-duoi-nuoc-a607846.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Triều Tiên tiếp tục phóng thêm tên lửa đạn đạo

    Triều Tiên tiếp tục phóng thêm tên lửa đạn đạo

    Đây là vụ phóng tên lửa đầu tiên của Triều Tiên kể từ khi nước này phóng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa sử dụng nhiên liệu rắn Hwasong-18, loại tên lửa được coi là tiên tiến nhất của Triều Tiên, vào ngày 18/12/2023.