+Aa-
    Zalo

    Triều Tiên thử tên lửa đủ sức tấn công Washington, Úc và châu Âu

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mà Triều Tiên phóng vào rạng sáng 29/11 có đủ sức mạnh để bắn tới Washington (Mỹ), hầu hết các thành phố ở Úc và thậm chí là cả châu Âu.

    Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mà Triều Tiên phóng vào rạng sáng 29/11 có đủ sức mạnh để bắn tới Washington (Mỹ), hầu hết các thành phố ở Úc và thậm chí là cả châu Âu.

    Triều Tiên đã chấm dứt 70 ngày tạm ngừng thử nghiệm vũ khí bằng cách phóng một tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) xuống biển Nhật Bản. Nhà khoa học Mỹ David Wright cho biết, dựa trên các báo cáo ban đầu về độ cao và thời gian thử nghiệm, tên lửa này dường như là loại đáng gờm nhất của Triều Tiên từ trước đến nay.

    ICBM mới nhất, đã bay cao 4.500 km trước khi rơi xuống biển Nhật Bản, cách vị trí phóng khoảng 1.000 km. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis nói rằng trong thời gian thử nghiệm 50 phút, tên lửa đã “bay cao hơn, thẳng hơn bất cứ cuộc thử nghiệm nào trước đây".

    Theo ông David Wright, đồng giám đốc của chương trình an ninh toàn cầu tại Hội Liên hiệp Các nhà khoa học đánh giá rằng nếu các con số trên là chính xác thì tên lửa mới có thể có tầm bắn 13.000 km nếu phóng với quỹ đạo chuẩn. Với tầm xa này, tên lửa đủ sức vươn tới Washington, bờ tây nước Mỹ, Úc và cả châu Âu.

    Triều Tiên phóng thử tên lửa có tầm bắn xa nhất từ trước tới nay. Ảnh: AP

    "Nếu tên lửa bay trên một quỹ đạo phẳng hơn, nó có thể đã đi quá 13.000km, đủ để bắn tới Washington", ông Scott Seaman, Giám đốc khu vực châu Á của Tập đoàn Eurasia cũng đưa ra nhận định tương tự.

    Theo một chuyên gia tên lửa tại Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế, phải trong khoảng 1 năm nữa thì ICBM của Triều Tiên mới có đủ khả năng tiếp cận bờ Tây nước Mỹ.

    Rõ ràng là Bình Nhưỡng cần tiến hành thêm nhiều cuộc thử nghiệm để theo dõi hiệu suất và độ tin cậy của tên lửa. Nhưng ngay cả khi ICBM mới nhất có thể tiếp cận nước Mỹ, điều đó cũng không có nghĩa là Triều Tiên có khả năng đánh bật nền kinh tế lớn nhất thế giới bằng vũ khí hạt nhân.

    Ông Wright nói với CNBC: "Chúng tôi không biết trọng tải mà tên lửa này vận chuyển được là bao nhiêu nhưng chắc chắn nó không thể mang đầu đạn hạt nhân đến phạm vi xa như vậy". Trong khi đó, ông Seaman lưu ý rằng "cần phải biết chính xác trọng tải để đánh giá tầm bắn của tên lửa".

    Quân đội Mỹ và Hàn Quốc hiện đang phân tích các thông số liên quan đến vụ thử. Bộ tham mưu liên quân Hàn Quốc dự đoán tên lửa của Triều Tiên có thể là loại đạn đạo tầm xa Hwasong-14.

    Dù thế nào, các chuyên gia cũng đồng ý rằng Bình Nhưỡng đã đạt được những tiến bộ đáng kể đối với công nghệ chế tạo tên lửa của mình.

    Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cho biết: "Đây là một nỗ lực nghiên cứu và phát triển để tiếp tục chương trình tên lửa đạn đạo có khả năng đe doạ bất cứ nơi nào trên thế giới. Điểm mấu chốt là nỗ lực này có thể gây nguy hại cho hòa bình thế giới, hòa bình khu vực và chắc chắn là cả nước Mỹ".

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo CNBC, 9News)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trieu-tien-thu-ten-lua-du-suc-tan-cong-washington-uc-va-chau-au-a211100.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan