+Aa-
    Zalo

    Triều Tiên tiết lộ lý do đóng cửa một loạt đại sứ quán

    (ĐS&PL) - Triều Tiên tiết lộ việc đóng cửa đại sứ quán ở một số quốc gia là nhằm sắp xếp lại năng lực ngoại giao của nước này một cách hiệu quả.

    "Chúng tôi đang thực hiện việc ngừng hoạt động, đồng thời thành lập các phái đoàn ngoại giao phù hợp với sự thay đổi của môi trường toàn cầu và chính sách đối ngoại quốc gia", hãng thông tấn Yonhap dẫn lời người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho biết trong thông báo đăng trên trang web của cơ quan này hôm 3/11.

    Người phát ngôn không nêu rõ kế hoạch của Bộ Ngoại giao Triều Tiên sẽ ảnh hưởng đến những quốc gia nào, song khẳng định động thái này là một phần trong hoạt động "bình thường" của một "quốc gia có chủ quyền" nhằm sắp xếp lại và quản lý năng lực ngoại giao vì lợi ích quốc gia.

    trieu tien tiet lo ly do dong cua hang loat dai su quan
    Triều Tiên đóng cửa một số đại sứ quán nhằm sắp xếp lại năng lực ngoại giao của nước này một cách hiệu quả. Ảnh: NK News

    Trước đó, Triều Tiên bất ngờ thông báo đóng cửa các đại sứ quán ở Angola, Tây Ban Nha và Uganda. Trong khi, Trung Quốc xác nhận quyết định rút cơ sở ngoại giao của Triều Tiên ở Hong Kong.

    Cả Angola và Uganda đều đã thiết lập mối quan hệ thân thiện với Triều Tiên từ những năm 1970, duy trì hợp tác quân sự và cung cấp các nguồn ngoại tệ thông qua các dự án xây dựng. Vì vậy, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho rằng việc Triều Tiên quyết định đóng cửa các cơ quan đại diện ngoại giao gần đây là dấu hiệu cho thấy Triều Tiên gặp khó khăn vì các lệnh trừng phạt quốc tế.

    Cùng ngày, Bình Nhưỡng đã lên án vụ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) thất bại của quân đội Mỹ. “Các động thái quân sự chống Triều Tiên gần đây và đang diễn ra của Mỹ… là những hành động cực kỳ khiêu khích và liều lĩnh, làm gia tăng căng thẳng quân sự trên bán đảo Triều Tiên", bài viết hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết đồng thời cảnh báo rằng Triều Tiên đã chuẩn bị cho một “phản ứng ngay lập tức, mạnh mẽ và quyết đoán”.

    Ngày 1/11, Mỹ đã phóng thử tên lửa Minuteman III có khả năng mang đầu đạn hạt nhân tại căn cứ lực lượng không gian Vandenberg ở California. Tuy nhiên, Không quân Mỹ cho biết đã buộc phải bắn hạ tên lửa do phát hiện "sự bất thường không xác định".

    Báo cáo về cuộc thử nghiệm ICBM Minuteman III vừa qua, người phát ngôn Lầu Năm Góc - Chuẩn tướng Pat Ryder cho biết vụ phóng đã "chứng minh khả năng và độ tin cậy của hệ thống răn đe chiến lược của Mỹ, đồng thời gửi đi thông điệp đảm bảo cam kết rõ ràng của Mỹ với các đồng minh".

    Theo quan chức Lầu Năm Góc, mặc dù cuộc thử nghiệm thất bại nhưng nó cung cấp “dữ liệu quan trọng” và giúp Không quân Mỹ “rút ra bài học từ mỗi lần phóng thử nghiệm”.

    Phương Uyên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trieu-tien-tiet-lo-ly-do-dong-cua-hang-loat-dai-su-quan-a598019.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan