+Aa-
    Zalo

    Triều Tiên xác nhận phóng thử tên lửa đạn đạo mới Hwasong-17

    (ĐS&PL) - Truyền thông Triều Tiên xác nhận, tên lửa Hwasong-17 đã được phóng từ sân bay quốc tế Bình Nhưỡng và bay đến độ cao tối đa 6.248,5km.

    Ngày 25/3, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) xác nhận vụ phóng thử tên lửa đạn đạo mới (ICBM) Hwasongpho-17 của các lực lượng chiến lược Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên đã được thực hiện vào ngày 24/3 (giờ địa phương), dưới sự chỉ đạo trực tiếp của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

    ieu tien xac nhan phong thu ten lua dan dao moi bay hon 1 000 km 1
    Người dân xem truyền hình đưa tin về vụ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) của Triều Tiên ở Seoul, Hàn Quốc ngày 24/3. Ảnh: Reuters

    KCNA cho biết thêm, tên lửa Hwasong-17 được phóng từ Sân bay quốc tế Bình Nhưỡng, đã bay đến độ cao tối đa 6.248,5 km và bay quãng đường 1.090 km trong 4.052 giây trước khi bắn trúng mục tiêu trên biển.

    Theo KCNA, nhà lãnh đạo Kim Jong Un cho biết vũ khí mới "sẽ thực hiện một cách đáng tin cậy sứ mệnh và nhiệm vụ của nó như một biện pháp răn đe chiến tranh hạt nhân mạnh mẽ".

    Trong khi đó, Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc nói rằng tên lửa Triều Tiên vừa khai hỏa đạt độ cao tối đa 6.200 km và tầm bay 1.080 km, trong khi giới chức Nhật Bản nhận định quả đạn đạt độ cao tối đa 6.000 km, bay xa 1.100 km và rơi xuống biển sau hành trình dài 71 phút.

    Các thông số này đều vượt trội so với tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) Hwasong-15 được Triều Tiên phóng thử năm 2017, biến nó thành mẫu tên lửa có tầm bắn cao nhất của Bình Nhưỡng từ trước tới nay. Trong vụ thử 5 năm trước, tên lửa Hwasong-15 đạt độ cao 4.500 km và tầm bay 998 km.

    Triều Tiên thường chọn góc bắn cao trong các vụ thử tên lửa tầm xa nhằm rút ngắn tầm bay của quả đạn, hạn chế khả năng tên lửa đi qua lãnh thổ nước khác và bị đối phương thu thập mảnh vỡ. Giới chuyên gia từng ước tính mẫu Hwasong-15 có thể đạt tầm bắn 13.000 km nếu bay theo quỹ đạo tối ưu, đủ sức bao trùm phần lớn lãnh thổ Mỹ.

    Đây là vụ phóng tên lửa thứ 12 của Triều Tiên trong năm nay và theo quân đội Hàn Quốc và Nhật Bản, đây là vụ phóng thử lớn nhất từ trước đến nay của Bình Nhưỡng.

    Theo Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, Ngoại trưởng Chung Eui Yong đã điện đàm với người đồng cấp Mỹ Antony Blinken về vụ phóng thử tên lửa của Triều Tiên và hai bên đã nhất trí sẽ có "những phản ứng nghiêm khắc" đối với việc này.

    Nhà Trắng lên án vụ phóng mới nhất và gọi đây là hành động vi phạm nhiều nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

    Phó cố vấn an ninh quốc gia Hàn Quốc Suh Choo-suk cũng lên án vụ phóng là "vi phạm rõ ràng các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và đảo ngược lệnh cấm phóng  tên lửa đạn đạo xuyên lục địa - điều mà Triều Tiên đã hứa với cộng đồng quốc tế".

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trieu-tien-xac-nhan-phong-thu-ten-lua-dan-dao-moi-hwasong-17-a532155.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan