+Aa-
    Zalo

    Trump sẵn sàng thực hiện các cam kết ngay trong ngày nhậm chức

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Donald Trump sẵn sàng ký sắc lệnh thực hiện những điều đã cam kết trong chiến dịch tranh cử ngay trong ngày đầu tiên làm chủ Nhà Trắng.

    (ĐSPL) - Donald Trump sẵn sàng ký sắc lệnh thực hiện những điều đã cam kết trong chiến dịch tranh cử ngay trong ngày đầu tiên làm chủ Nhà Trắng.

    Trong buổi lễ nhậm chức vào ngày 20/1, ông Trump sẽ ban hành các sắc lệnh, nhằm nhanh chóng thực hiện các cam kết về giảm tỷ lệ người nhập cư, xây tường dọc biên giới Mỹ - Mexico và hủy bỏ các chính sách của Tổng thống tiền nhiệm Barack Obama.

    Tổng thống đắc cử Donald Trump và vợ, Melania, đến Washington dự lễ nhậm chức - Ảnh: Reuters.

    Một ngày trước ngày nhậm chức, Tổng thống đắc cử Trump cùng với gia đình đã tới thủ đô Washington bằng máy bay quân sự. Dự kiến ông Trump sẽ đọc tuyên thệ nhậm chức trong một buổi lễ được tổ chức tại Tòa nhà Đại hội của Mỹ.

    Theo thông tin từ các trợ lý, Donald Trump đã sẵn sàng sử dụng một trong những công cụ quyền lực nhất trong văn phòng, cây bút tổng thống, để ký các sắc lệnh. Các sắc lệnh này sẽ được thi hành ngay mà không cần thông qua quốc hội.

    Sean Spicer, phát ngôn viên của ông Trump, đã có bài phát biểu với các phóng viên về những hoạt động dự định sẽ được tổ chức trong ngày lễ nhậm chức. Spicer tiết lộ: “Ông ấy (Donald Trump)  đã cam kết không chỉ ngày thứ nhất, mà ngày thứ hai và ngày thứ ba ông cũng sẽ ban hành chương trình nghị sự nhằm thực hiện các thay đổi thực sự. Tôi cho là bạn sẽ được chứng kiến các thay đổi đó trong những ngày hoặc những tuần tiếp theo”.

    Ông Trump đã lên kế hoạch sẽ tới thăm trụ sở của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) tại Langley, bang Virginia. Trước đó, tổng thống đắc cử đã chỉ trích gay gắt cơ quan này cũng như giám đốc của nó, đặt ra câu hỏi về kết luận của CIA liên quan đến việc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống. Ông Trump cũng so sánh các cơ quan tình báo của Mỹ với Phát xít Đức.

    Các cố vấn của Trump đã xem xét hơn 200 sắc lệnh tiềm năng để tổng thống ký, liên quan đến các chính sách sức khỏe và khí hậu, nhập cư, năng lượng và rất nhiều vấn đề khác. Tuy nhiên, theo một nhân viên trong nhóm chuyển giao quyền lực của ông Trump, hiện vẫn chưa rõ có bao nhiêu sắc lệnh sẽ được nhà tài phiệt New York thông qua.

    Chiến lược này đã được một vài tổng thống trước đây sử dụng trong những tuần đầu tiên làm việc tại Nhà Trắng, bao gồm cả ông Obama.

    “Ông ấy muốn chứng tỏ mình sẽ hành động và sẽ không bị các bế tắc của Washington làm cho lung lay”, Julian Zelizer, nhà nghiên cứu lịch sử các tổng thống tại Đại học Princeton, cho biết.

    Tổng thống đắc cử Donald Trump dự kiến sẽ áp đặt lệnh cấm thuê lao động liên bang và trì hoãn một số điều luật sẽ được thực hiện vào tháng 4 của Bộ Lao động Mỹ. Ngoài ra, ông Trump cũng đưa ra thông báo chính thức rằng, ông đang lên kế hoạch cho Mỹ rút khỏi Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP), đồng thời đàm phán Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ với Canada và Mexico (NAFTA).

    “Tôi nghĩ các bạn sẽ được chứng kiến những kế hoạch này diễn ra sớm thôi”, ông Spicer khẳng định.

    (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trump-san-sang-thuc-hien-cac-cam-ket-ngay-trong-ngay-nham-chuc-a178875.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan