+Aa-
    Zalo

    Trung Nam Group – ông lớn của những dự án đang triển khai

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Khó khăn khách quan trong lĩnh vực bất động sản, xây dựng và hạ tầng tạo cơ hội cho Trung Nam Group tập trung trọng tâm với mảng năng lượng tái tạo.

    Khó khăn khách quan trong lĩnh vực bất động sản, xây dựng và hạ tầng tạo cơ hội cho Trung Nam Group tập trung trọng tâm với mảng năng lượng tái tạo. Và, để có nguồn lực, Trung Nam Group và các công ty liên quan đã cùng các đối tác trong và ngoài nước, các tổ chức tài chính tập trung nguồn lực, nhân lực và tài lực trong hơn 1 năm rưỡi trở lại đây.

    Dự án bất động sản hồi sinh nhờ doanh nghiệp đa ngành

    Với quy mô lên đến 190,48 ha, tổng vốn đầu tư 2.579 tỷ đồng, hiển nhiên dự án Khu du lịch Bình Tiên (toạ lạc tại xã Công Hải, huyện Thuận Bắc, tỉnh Ninh Thuận) nhận được nhiều kỳ vọng từ lãnh đạo, cũng như người dân tỉnh Ninh Thuận.

    Kỳ vọng là vậy, nhưng sau 16 năm xây dựng và trải qua 5 đời Chủ tịch tỉnh, dự án này vẫn chưa thể hoàn thành. Đáng chú ý, Khu du lịch Bình Tiên thậm chí đã được gia hạn tới 4 lần và từng bị đánh tiếng thu hồi.

    Trong một diễn biến có phần bất ngờ, dự án đã bắt đầu rục rịch khởi công trong vòng nửa đầu năm 2020 trở lại đây. Điều này khiến giới đầu tư không khỏi có những tin đồn về việc dự án đã đổi chủ.

    Theo tìm hiểu, CTCP Đầu tư và Du lịch Bình Tiên – doanh nghiệp thực hiện dự án, được thành lập từ ngày 17/11/2005. Các cổ đông sáng lập tính đến tháng 1/2017 gồm: Ngân hàng TMCP Sài Gòn Hà Nội (10%); CTCP Đầu tư và Phát triển Công nghệ Mefrimex (Mefrimex) – 20%; ông Dương Văn Nguyên (43%) và ông Nguyễn Nam Linh (27%). Trong đó, ông Dương Văn Nguyên (SN 1947) đảm nhiệm cương vị Tổng Giám đốc kiêm Người đại diện theo pháp luật công ty.

    Đến tháng 4/2019, ông Dương Văn Nguyên nhường lại vị trí CEO cho ông Vũ Đức Toàn (SN 1982). 2 tháng sau, cụ thể là tháng 6/2019, công ty có tân CEO là ông Trần Đức Xuyên (SN 1969) – nhân sự chủ chốt thuộc Trung Nam Group. 

    Trung Nam – Công ty sở hữu nhiều dự án trên cả nước

    Trung Nam Group không phải cái tên quá xa lạ với đông đảo dư luận. Theo tìm hiểu, hạt nhân trong hệ sinh thái tập đoàn là CTCP Đầu tư Xây dựng Trung Nam (Trung Nam). Công ty được thành lập từ năm 2004, đăng ký địa chỉ trụ sở tại số 7A/68 Thành Thái, Phường 14, quận 10, TP.HCM.

    Vị trí Chủ tịch HĐQT kiêm Người đại diện pháp luật của Trung Nam do ông Nguyễn Tâm Thịnh (sinh năm 1973) đảm nhiệm. 

    Sau thời gian hoạt động và phát triển, Trungnam Group đã gia tăng quy mô vốn điều lệ lên mức hơn 7.000 tỷ đồng.

    Dự án khu đô thị sinh thái Golden Hills của Trung Nam Group. 

    Dự án khu đô thị sinh thái Golden Hills tại Đà Nẵng

    Trung Nam Group được biết đến là doanh nghiệp xuất phát điểm hoạt động trong mảng xây dựng, hạ tầng. Dù vậy, bất động sản mới là lĩnh vực thuở đầu làm nên tên tuổi công ty.

    Theo tìm hiểu, Trung Nam bén duyên với mảng bất động sản vào năm 2008 với dự án đầu tiên là xây dựng tòa nhà Trung Nam tại số 7A/68 Thành Thái, phường 14, quận 10, TP.HCM, dự án đã đi vào hoạt động vào ngày 20/3/2010. Sau đó, doanh nghiệp nổi lên với 3 siêu dự án lớn đó là khu công viên văn hóa đô thị Đà Lạt có vốn đầu tư 150 triệu USD tại Đà Lạt, và 2 dự án ở Đà Nẵng là dự án Golden Hills có tổng vốn đầu tư 4.447 tỷ đồng.

    Tiêu biểu là dự án khu đô thị sinh thái Golden Hills do CTCP Trung Nam – công ty con của Trung Nam, làm chủ đầu tư. Theo tìm hiểu, dự án có quy mô 381 ha, được khởi công xây dựng từ năm 2011. Dự án được giới địa ốc đánh giá cao khi nằm trong khu vực có vị trí “vàng” ngay tại cửa ngõ phía Tây Bắc thành phố Đà Nẵng, trên tuyến đường huyết mạch Nguyễn Tất Thành kéo dài, quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang.

    Dự án Golden Hills được báo giới trong nước ghi nhận, tất cả phần thô, hạ tầng cơ sở của dự án tiếp tục trong quá trình hoàn thiện. Với quy mô hơn 381 hecta, dự án vẫn đang được triển khai và chuẩn bị các sản phẩm bất động sản mới.

    Trong một động thái đáng chú ý, CTCP Đầu tư Trung Nam vào ngày 5/7/2017 đã ký hợp đồng hợp tác đầu tư xây dựng và kinh doanh với Công ty TNHH Thịnh Phát Hà Nội tại dự án Golden Hills City và Công trình văn phòng và Trung tâm thương mại DITP.

    Đến ngày 28/2/2019, Thịnh Phát Hà Nội đã ký hợp đồng chuyển nhượng quyền và nghĩa vụ để hợp tác phát triển 2 dự án trên với CTCP Kita Land - thành viên của tập đoàn Kita Group và CTCP Bất động sản Thế kỷ (CenLand) độc quyền phân phối.

    Ngoài bất động sản, Trung Nam Group cũng tạo dấu ấn trong lĩnh vực xây dựng và hạ tầng, mà một trong các dự án tiêu biểu nhất là Giải quyết ngập do triều cường khu vực TP.HCM, có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1). Dự án có tổng vốn đầu tư gần 10.000 tỷ đồng, được đầu tư theo hình thức hợp đồng xây dựng – chuyển giao (BT). 

    Tiêu biểu nhất, là dự án Giải quyết ngập do triều cường khu vực TP.HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1). Theo đó, dự án được khởi công vào hồi tháng 6/2016, dự kiến hoàn thành tháng 06/2020, theo hợp đồng BT ký kết cùng UBND TPHCM.

    Dự án giải quyết ngập 10.000 tỷ đồng do Tập đoàn Trung Nam làm chủ đầu tư. Ảnh: Nhà Đầu Tư

    Một chi tiết khá thú vị, thời điểm này (tức tháng 12/2016), đơn vị cấp tín dụng cho dự án là Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam. Nhưng vào đầu năm 2018, với lý do UBND TP.HCM chậm xác nhận báo cáo cho vay, BIDV đã dừng giải ngân. Đến đầu năm 2019, dự án mới được thi công trở lại.

    Dẫu vậy, cho đến tháng 11/2020, tiến độ dự án mới đạt 93% và vẫn phải tạm ngưng do nhiều vướng mắc và chưa hẹn ngày hoàn thành.

    Khó khăn trong lĩnh vực bất động sản, xây dựng và hạ tầng, Trung Nam Group tập trung vào mảng lớn khác là lĩnh vực năng lượng. Trong 25 công ty con, công ty liên quan và liên kết của Trung Nam, thì có đến 10 công ty hoạt động trong lĩnh vực thủy điện, năng lượng tái tạo.

    Thực tế, trong những năm đầu hoạt động, Trung Nam đã tạo dấu ấn với nhiều dự án Thủy Điện ở khu vực Tây Nguyên, như: Nhà máy Thủy điện Đồng Nai 2 (Lâm Đồng) với công suất 70 MW; Nhà máy thủy điện Krông Nô 2 (Đắk Lăk) với công suất 30 MW; và Nhà máy thủy điện Krông Nô 2 (Đắk Lăk) với công suất 18 MW.

    Sự thành công với 3 dự án thủy điện trên là tiền đề để Trung Nam chuyển hướng sang năng lượng tái tạo. Theo đó, Trung Nam vào năm 2016 đã khởi công xây dựng dự án Nhà máy điện gió Trung Nam (tỉnh Ninh Thuận) với quy mô tông công suất là 151,95 MW.

    Không những vậy, Trung Nam còn sở hữu Trạm biến áp và đường dây 220/500KV kết hợp nhà máy điện mặt trời Trung Nam Thuận Nam 450 MW (Ninh Thuận); Nhà máy điện mặt trời Trung Nam (Ninh Thuận) công suất 204 MWac; hay dự án điện mặt trời Trung Nam – Trà Vinh (Trà Vinh) công suất 140 MWac.

    Các dự án, đến nay đã được đưa vào hoạt động toàn bộ, 27/04/2019, dự án điện gió, điện mặt trời Trung Nam đuọc khánh thành hoạt động với tổng công suất hơn 350 MW, sản xuất hơn 950 triệu KWH điện mỗi năm. Dự án điện mặt trời Trà Vinh được đưa vào hoạt động đầu năm 2020 và Trạm biến áp và đường dây 220/500KV kết hợp nhà máy điện mặt trời Trung Nam Thuận Nam 450 MW (Ninh thuận) được khánh thành vào ngày 13/10/2020. 

    Để triển khai nhanh chóng các dự án năng lượng, các tổ chức tài chính đã luôn đồng hành phối hợp, với nhiều sản phẩm tài chính nhằm tạo điều kiện cho Trungnam Group hoàn thành, đưa các dự án sớm hoạt động.

    Để có nguồn lực triển khai, Công ty Trung Nam đã làm việc với nhiều tổ chức tài chính và có các bước hợp tác quan trọng tạo được nguồn tài lực thông qua uy tín, năng lực triển khai của các công ty thành viên.

    Theo đó, dự án Golden Hills (phường Hòa Hiệp Bắc, Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu) và Vệt 50m đường Nguyễn Tất Thành nối dài – Khu vực tiếp giáp về phía Tây Bắc đường Nguyễn Lương Bằng đến cầu Nam Ô là những tài sản đảm bảo cho đợt phát hành trái phiếu đang đề cập, cũng đã được cầm cố tại MBB chi nhánh Sở giao dịch 2 vào tháng giữa năm 2018.

    Ngoài ra, CTCP Trung Nam cũng trong khoảng thời gian này đã thế chấp MBB chi nhánh Sở giao dịch 2 phần vốn góp hình thành từ hợp đồng hợp tác đầu tư giữa CTCP Trung Nam và CTCP Điện mặt trời Trung Nam về việc hợp tác đầu tư, xây dựng và kinh doanh Dự Án Nhà Máy Điện Mặt Trời Trung Nam. Đây cũng là tài sản bảo đảm thuộc lô trái phiếu được đề cập.

    Vào tháng 10/2018, Công ty tiếp tục thế chấp Công trình văn phòng và Trung tâm thương mại DITP thuộc dự án Vệt 50m tại MBB chi nhánh Nam Đà Nẵng.

    Thủy Tiên

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-nam-group-ong-lon-cua-nhung-du-an-dang-trien-khai-a352562.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan