+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc bắt 800 người muốn gia nhập jihad vượt biên qua Việt Nam

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Chỉ trong vòng một năm, Trung Quốc đã bắt giữ hơn 800 người đang có ý định vượt biên trái phép sang Việt Nam.

    (ĐSPL) – Chỉ trong vòng một năm, Trung Quốc đã bắt giữ hơn 800 người đang có ý định vượt biên trái phép sang Việt Nam.

    Tin tức trên tờ South China Morning Post (SCMP) dẫn nguồn tin từ Bắc Kinh cho biết, hơn 800 người Trung Quốc đã bị giới chức ngăn chặn khi cố gắng vượt biên trái phép từ Trung Quốc vào Việt Nam chỉ trong vòng một năm, với phần lớn trong số họ cố gắng đến các trại huấn luyện jihad.

    Guangxi Daily đưa tin, thông tin này được đưa ra sau khi cảnh sát Trung Quốc bắt được một người Duy Ngô Nhĩ đang trên đường lần trốn tại khu vực miền núi Bằng Tường, sau khi 2 đồng phạm của hắn bị cảnh sát bắn chết ở biên giới hôm 18/1. Ba người này đã cố gắng vượt biên vào Việt Nam. 

    Nghi phạm bị cảnh sát truy lùng hôm 18/1. (Ảnh CCTV News)

    Văn phòng công an địa phương đã công bố một bản mô tả nghi phạm chạy trốn hôm 18/1 và trao thưởng 10.000 nhân dân tệ (hơn 1600 USD) cho bất kỳ ai cung cấp thông tin cho việc truy lùng tên này.

    Tân Hoa Xã dẫn lời cảnh sát cho biết, hầu hết các trường hợp do Phong trào Hồi giáo Đông Turkestan dụ dỗ. Phong trào này truyền bá những tư tưởng tôn giáo cực đoan và kích động mọi người rời bỏ đất nước để tham gia vào phong trào jihad.

    Hầu hết những người bị bắt khi cố trốn khỏi Trung Quốc từng xem những video khủng bố hay thậm chí đã tham gia vào các hoạt động “khủng bố”, sát hại người trước khi trốn khỏi đất nước.

    Được biết, Bộ Công an Trung Quốc đã thành lập một đơn vị đặc biệt mang tên “4.29” và triển khai lực lượng cảnh sát ở Hà Nam, Quảng Đông, Quảng Tây, Tứ Xuyên, Vân Nam và Tân Cương để nhằm vào các băng nhóm đưa người trái phép qua biên giới phía nam.

    Kể từ khi được thành lập vào tháng 5/2014, đơn vị đặc biệt này đã bắt giữ 852 người đang tìm cách vượt biên trái phép sang Việt Nam.

    “Bộ máy an ninh tại Trung Quốc đã được đặt ở mức cảnh báo cao kể từ những vụ tấn công tại quảng trường Thiên An Môn và Côn Minh năm ngoái. Người dân Trung Quốc đang bị những kẻ cực đoan dụ dỗ giống như những người phương Tây”, ông Li Wei, Giám đốc trung tâm nghiên cứu chống khủng bố tại Viện Quan hệ quốc tế đương đại Trung Quốc nói với SCMP.

    Hồi tháng 11/2014, Liên Hợp Quốc cho biết, các nhóm khủng bố ở Trung Đông đang tuyển mộ người nước ngoài với quy mô chưa từng có. Ước tính, khoảng 15.000 chiến binh đến từ hơn 80 quốc gia đã gia nhập nhóm Nhà nước Hồi giáo.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-bat-800-nguoi-muon-gia-nhap-jihad-vuot-bien-qua-viet-nam-a80198.html
    Vượt biên đi

    Vượt biên đi "bắt vợ" Lào

    Mùa hoa mận nở trắng núi rừng cũng là mùa các chàng trai miền biên viễn Kỳ Sơn, Nghệ An vượt biên sang Lào “bắt” vợ.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Vượt biên đi

    Vượt biên đi "bắt vợ" Lào

    Mùa hoa mận nở trắng núi rừng cũng là mùa các chàng trai miền biên viễn Kỳ Sơn, Nghệ An vượt biên sang Lào “bắt” vợ.