+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc cam kết tặng một tỷ liều vaccine ngừa COVID-19 cho châu Phi

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trung Quốc cam kết tặng một tỷ liều vaccine COVID-19 cho các nước châu Phi và cung cấp khoản tín dụng 10 tỷ USD trong 3 năm tới.

    Trong bài phát biểu trực tuyến tại tại hội nghị thượng đỉnh Trung Quốc - châu Phi ngày 29/11 ở Senegal, Chủ tịch Tập Cận Bình cho biết Trung Quốc sẽ tài trợ trực tiếp 600 triệu liều vaccine cho châu lục này.

    Số vaccine sẽ được chuyển trực tiếp, trong khi 400 triệu liều còn lại sẽ hỗ trợ thông qua nhiều nguồn khác nhau như đầu tư vào các cơ sở sản xuất vaccine tại châu Phi. Trước đó, Trung Quốc đã hỗ trợ gần 200 triệu liều vaccine cho các nước ở lục địa đen.

    "Chúng ta cần tiếp tục sát cánh cùng nhau để chống lại COVID-19, phải ưu tiên bảo vệ người dân và thu hẹp khoảng cách về vaccine", ông Tập nói.

    trung quoc hua tang 1 ty lieu vaccine cho chau phu
    Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hứa tặng một tỷ liều vaccine cho châu Phi.

    Cam kết trên được đưa ra trong bối cảnh số ca COVID-19 đang tăng nhanh ở châu Phi với sự xuất hiện của biến chủng mới SARS-CoV-2 có tên gọi Omicron. Nhiều chuyên gia dự đoán, Omicron có thể kéo theo một làn sóng bùng phát dịch nghiêm trọng ở châu Phi - nơi độ phủ vaccine còn tương đối thấp so với các khu vực khác của thế giới.

    Ông Tập thông báo Trung Quốc sẽ thành lập một trung tâm tiền tệ xuyên biên giới để cung cấp lượng tín dụng 10 tỷ USD cho các cơ sở tài chính ở châu Phi, nhưng không nói thêm chi tiết. Trung Quốc đang đầu tư mạnh vào châu Phi, là đối tác thương mại lớn nhất của châu lục.

    Chủ tịch Trung Quốc cho biết kim ngạch nhập khẩu từ châu Phi, một trong những nguồn cung dầu thô và khoáng sản chủ chốt của Bắc Kinh, dự kiến đạt mức 300 tỷ USD trong ba năm tới và hai bên sẽ hợp tác trong nhiều lĩnh vực như y tế, phát triển kỹ thuật số, thúc đẩy thương mại và phát triển xanh.

    Tỷ lệ tiêm chủng ở châu Phi vẫn thấp so với thế giới. Nhiều nước phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn hỗ trợ của nước ngoài, do không có cơ sở sản xuất vaccine nội địa và ngân sách để mua lượng lớn vaccine.

    Hội nghị thượng đỉnh ở Senegal diễn ra sau chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tới Kenya, Nigeria và Senegal, trong bối cảnh sự cạnh tranh ngày càng lớn giữa Bắc Kinh và Washington. Tháng trước, Tổng thống Mỹ Joe Biden cam kết cung cấp 17 triệu liều vaccine J&J cho Liên minh châu Phi (AU).

    Linh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-cam-ket-tang-mot-ty-lieu-vaccine-ngua-covid-19-cho-chau-phi-a520756.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan