+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc cảnh báo 4 nước phương Tây sẽ phải 'trả giá' vì tẩy chay ngoại giao Olympic Bắc Kinh

    (ĐS&PL) - Trung Quốc cảnh báo 4 quốc gia sẽ phải trả giá khi quyết định không cử phái đoàn chính phủ tới Thế vận hội Mùa đông diễn ra tại Bắc Kinh vào tháng 2/2020.

    "Động thái dùng Olympic để thao túng chính trị của Mỹ, Australia, Anh và Canada không nhận được sự ủng hộ đông đảo và tự cô lập chính họ. Họ chắc chắn sẽ phải trả giá cho hành động sai lầm của mình", phát ngôn viên Bộ ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân tuyên bố hôm nay (9/12). 

    trung quoc uc anh va my se phai tra gia vi sai lam tay chay ngoai giao olympic bac kinh dspl
    Cả Mỹ, Australia và Anh đều thông báo tẩy chay ngoại giao Thế vận hội Olympic mùa đông Bắc Kinh vào tháng 2/2022. Ảnh: Reuters

    Phát biểu được ông Uông đưa ra sau khi 4 nước phương Tây quyết định "tẩy chay ngoại giao" Olympic Bắc Kinh 2022 bằng cách không cử quan chức hay đại diện ngoại giao dự sự kiện này, nhưng vẫn để các vận động viên thi đấu bình thường.

    Trước đó, Mỹ tuyên bố "tẩy chay ngoại giao" Olympic Bắc Kinh do vấn đề nhân quyền. Cụ thể, ngày 6/12, Nhà Trắng cho biết Mỹ sẽ không gửi các quan chức chính quyền đến dự Olympic mùa đông 2022 và Paralympic Bắc Kinh.

    Sau quyết định của Mỹ, Australia, New Zealand và Anh quyết định gia nhập cuộc "tẩy chay ngoại giao" với đại hội thể thao Olympic Bắc Kinh.

    Mối quan hệ giữa Bắc Kinh và Washington xuống cấp đáng kể dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump và chính quyền của Tổng thống Joe Biden tiếp tục duy trì áp lực đối với Trung Quốc. Hai bên bất đồng về nhiều vấn đề từ thương mại đến nguồn gốc COVID-19 và yêu sách phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông.

    Hôm 8/12, Hạ viện Mỹ đã thông qua luật cấm nhập khẩu các sản phẩm từ Tân Cương, Trung Quốc. Bình luận về động thái của các nhà lập pháp Mỹ, Cao Phong, phát ngôn viên của Bộ Thương mại Trung Quốc nhấn mạnh: "Trung Quốc kiên quyết phản đối điều này. Mỹ nên dừng ngay hành động sai trái của mình. Chúng tôi sẽ thực hiện các biện pháp cần thiết để kiên quyết bảo vệ những quyền và lợi ích hợp pháp của Trung Quốc".

    Đại diện Bộ Thương mại Trung Quốc cảnh báo, quan điểm của Mỹ sẽ làm tổn hại nghiêm trọng đến lợi ích của các công ty và người tiêu dùng ở cả hai nước, đồng thời gia tăng căng thẳng cho chuỗi cung ứng toàn cầu và đè nặng lên sự phục hồi kinh tế thế giới.

    Còn Thủ tướng Australia Scott Morrison cho biết nước này không cử quan chức đến Thế vận hội vì đang tìm cách khôi phục lại các kênh ngoại giao với Trung Quốc để thảo luận về vấn đề nhân quyền ở Tân Cương và việc Trung Quốc chặn hàng nhập khẩu Úc.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-canh-bao-4-nuoc-phuong-tay-se-phai-tra-gia-vi-tay-chay-ngoai-giao-olympic-bac-kinh-a521929.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan