+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc có gây chiến với Nhật Bản ở Biển Hoa Đông?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Liệu Trung Quốc có gây chiến với Nhật Bản ở Biển Hoa Đông? Chuyên gia Nga cho rằng Trung Quốc tập trận chỉ nhằm gây sức ép chính trị đối với Tokyo.

    (ĐSPL) - Liệu Trung Quốc có gây chiến với Nhật Bản ở Biển Hoa Đông? Chuyên gia Nga cho rằng Trung Quốc tập trận chỉ nhằm gây sức ép chính trị đối với Tokyo.
    "Chúng tôi đi đến kết luận rằng quân đội Trung Quốc đang đặt ra nhiệm vụ là sẵn sàng tiến hành một cuộc chiến tranh chớp nhoáng nhằm tiêu diệt lực lượng quân của Nhật Bản trên Biển Hoa Đông, chiếm giữ quần đảo Senkaku (Điếu Ngư) hoặc thậm chí quần đảo phía Nam Ryukyu". Đại tá Hải quân James Fannell, chỉ huy tình báo Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ đã tuyên bố như vậy tại một hội nghị ở San Diego. Kết luận này được các nhà phân tích Mỹ rút ra dựa trên một loạt cuộc tập trận của Trung Quốc mà họ đã quan sát.
    Trung Quốc có gây chiến với Nhật Bản ở Biển Hoa Đông?

    Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư: Ngòi nổ tranh chấp trên Biển Hoa Đông

    Theo chuyên gia Vasily Kashin của  Trung tâm Phân tích Chiến lược và Công nghệ (Nga), rõ ràng Trung Quốc có một kế hoạch nào đó trong trường hợp nảy sinh xung đột cục bộ với Nhật Bản. Kế hoạch này có thể bao gồm việc đổ quân chiếm quần đảo SenkakuĐiếu Ngư trong trường hợp xảy ra khủng hoảng. Một cuộc khủng hoảng có thể sẽ xảy ra, nếu Nhật Bản quyết định bố trí quân đồn trú thường trực trên quần đảo tranh chấp này hay xảy ra một vụ va chạm kèm theo sự mất mát về người của phía Trung Quốc.
    Câu hỏi chủ yếu là liệu Trung Quốc có xem xét nghiêm túc kế hoạch hành động như vậy để giải quyết vấn đề lãnh thổ hay nó được lập ra để dự phòng trong trường hợp khủng hoảng chính trị không thể hóa giải?
    Xem ra, Trung Quốc sẽ chỉ tiến hành hoạt động quân sự chống Nhật Bản trong trường hợp cực đoan nhất, nếu nước này bị dồn vào chân tường. Trong tất cả các trường hợp khác, Trung Quốc sẽ không tiến hành xung đột quân sự với Nhật-Mỹ,  vì kịch bản thuận lợi để Trung Quốc ra khỏi cuộc xung đột sẽ rất khó xảy ra.
    Hoạt động chiếm giữ quần đảo Senkaku/Điếu Ngư có thể khả thi, nhưng cực kỳ nguy hiểm. Hạm đội Nhật Bản được trang bị kỹ thuật và được đào tạo khá tốt. Một điều rất rất quan trọng là Nhật Bản có điều kiện để nhận được thông tin tình báo từ Mỹ và các phương tiện kỹ thuật của nước này. Điều đó làm giảm cơ hội để Trung Quốc tiến hành một chiến dịch tấn công bất ngờ, điều kiện tối quan trọng để thành công.
    Cứ cho rằng quân đội Trung Quốc có thể đánh bại hạm đội Nhật Bản ở quần đảo Senkaku/Điếu Ngư và đưa lực lượng của họ lên quần đảo này. Ngay sau khi quần đảo bị chiếm giữ, tàu ngầm  Nhật Bản và tàu hạt nhân Mỹ sẽ xuất hiện, trong khi đó triển vọng Trung Quốc chống lại lực lương này có lẽ không mấy lạc quan. Trung Quốc đã tích lũy đáng kể khả năng kỹ thuật phòng không, nhưng vị trí địa lý của quần đảo sẽ cho phép không quân Mỹ sử dụng các sân bay mặt đất ở Nhật Bản một cách hiệu quả nhất.
    Trung Quốc sẽ có thể kiểm soát vùng trời trên quần đảo Điếu Ngư bằng các tổ hợp S -400 đặt trên đất liền. Nhưng tầm bắn tới mục tiêu trong phạm vi các đảo sẽ gần với tầm bắn tối đa của S-400 (quần đảo này cách Hoa lục khoảng 330 km). Bố trí tên lửa phòng không trên các hòn đảo nhỏ với địa hình không thuận lợi là khó khả thi về mặt kỹ thuật và khó đạt mục đích về mặt chiến thuật.
    Vì vậy, sau khi chiếm đóng được quần đảo, các lực lượng Trung Quốc có thể sẽ bị cô lập. Sau khi một số lực lượng tàu ngầm đáng kể của Mỹ và Nhật Bản tập trung trong Biển Hoa Đông, Trung Quốc khó có thể giữ được quần đảo đã chiếm đóng và có lẽ cũng sẽ không thể sơ tán quân lính ra khỏi đó. Với Trung Quốc, một kịch bản như vậy rất có thể trở thành thảm họa đối nội và đối ngoại.
    Chuyên gia Vasily Kashin cho rằng thật khó hình dung người Trung Quốc sẽ mạo hiểm theo cách như vậy.Bởi lẽ đó, người ta có thể giả định rằng các cuộc tập trận của Trung Quốc chỉ nhằm mục đích chủ yếu là gây áp lực đối với Nhật Bản.
    Văn Linh (theo Tiếng nói nước Nga)
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-co-gay-chien-voi-nhat-ban-o-bien-hoa-dong-a22986.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan