+Aa-
    Zalo

    Ngoại trưởng Ukraine: Trung Quốc đã nêu điểm chính trong kế hoạch hòa bình

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trung Quốc đã trình bày một số nội dung chính trong kế hoạch hòa bình Ukraine cho chính phủ Kiev.

    Theo Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba, kế hoạch hòa bình của Trung Quốc do ông Vương Nghị - nhà ngoại giao hàng đầu Bắc Kinh - soạn thảo.

    Tại cuộc họp báo chung với quan chức Liên minh châu Âu (EU) và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), ông Kuleba cho biết: "Ông Vương đã chia sẻ những điểm chính trong kế hoạch hòa bình của Trung Quốc với tôi. Tuy nhiên vẫn cần tìm hiểu thêm thông tin chi tiết".

    Tuy nhiên, ông Kuleba không tiết lộ những điểm mà nhà ngoại giao Trung Quốc chia sẻ. Bộ trưởng Ukraine khẳng định Kiev đang ưu tiên kế hoạch do Tổng thống Volodymyr Zelensky đề ra.

    ngoai truong ukraine
    Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba. Ảnh: Getty 

    Được biết, Tổng thống Zelensky hiện đang thúc đẩy một "kế hoạch hòa bình" 10 điểm, trong đó kêu gọi các lực lượng Nga rút khỏi toàn bộ vũng lãnh thổ mà Ukraine tuyên bố chủ quyền, bồi thường thiệt hại và đệ trình lên tòa án tội phạm chiến tranh. Moscow đã gọi những yêu cầu này là "không thể chấp nhận". 

    Theo Bloomberg, kế hoạch của Trung Quốc bao gồm lời kêu gọi tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ, cũng như đề xuất về đảm bảo an ninh cho các cơ sở hạt nhân và cấm sử dụng vũ khí sinh học và hóa học. Các đề xuất cũng bao gồm lời kêu gọi ngừng bắn và ngừng chuyển giao vũ khí cho Ukraine.

    EU đã bày tỏ sự hoài nghi về sáng kiến của Trung Quốc. Phó chủ tịch Ủy ban châu Âu Frans Timmermans khẳng định rằng hòa bình chỉ có thể đạt được nếu Nga rút quân về phần biên giới đẫ đước xác lập với Ukraine từ năm 1991. 

    Trước đây, Moscow đã nhiều lần tuyên bố sẵn sàng đàm phán hòa bình với Kiev. Đầu tháng 2, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Vershinin cho biết các cuộc đàm phán giữa hai bên diễn ra vào mùa xuân năm ngoái bị "đóng băng" do phía Ukraine. Ông cũng khẳng định những quyết định như vậy không được đưa ra ở Kiev, lưu ý thêm rằng chính Washington và Brussels là những bên cần trao đổi với Moscow.

    Minh Hạnh (Theo RT) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-neu-diem-chinh-trong-ke-hoach-hoa-binh-ukraine-a566680.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan