+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc nói gì sau khi Mỹ kêu gọi hạ quan hệ ngoại giao với Triều Tiên?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã nhắc lại quan điểm của nước này sau tuyên bố mới nhất của Tổng thống Mỹ Donald Trump

    Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã nhắc lại quan điểm của nước này sau tuyên bố mới nhất của Tổng thống Mỹ Donald Trump kêu gọi Bắc Kinh hạ thấp quan hệ ngoại giao với Bình Nhưỡng.

    Bà Hoa Xuân Oánh. Ảnh: SCMP

    "Chúng tôi đã ghi nhận các tuyên bố liên quan của Tổng thống Trump sáng nay và tôi muốn nhấn mạnh rằng quan điểm của Trung Quốc trong vấn đề Bán đảo Triều Tiên vẫn vững vàng và rõ ràng… (Trung Quốc hy vọng) tất cả các bên sẽ có thể đóng góp vào việc giảm leo thang tình hình trên Bán đảo Triều Tiên và quay trở lại đàm phán và đối thoại”, đài Sputink (Nga) dẫn lời bà Hoa Xuân Oánh, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc phát biểu hôm 8/11.

    Bình luận này được đưa ra sau khi ông Trump phát biểu tại Seoul trước đó rằng Trung Quốc và Nga cần phải hạ thấp quan hệ ngoại giao và cắt đứt quan hệ kinh tế với Triều Tiên. 

    Theo bà Hoa Xuân Oánh, Trung Quốc cũng ghi nhận lời kêu gọi của ông Trump về việc gia tăng nỗ lực để giải quyết vấn đề này. “Trung Quốc thực hiện nghiêm túc và đầy đủ những cam kết quốc tế”, nữ phát ngôn viên nhấn mạnh. 

    Phía Nga cũng đã phản hồi về yêu cầu của Tổng thống Trump, cho biết Moskva không bao giờ ủng hộ một lệnh cấm vận hoàn toàn đối với Bình Nhưỡng cũng như khẳng định các đề xuất chung giữa Moskva và Bắc Kinh nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng Triều Tiên là một sự thay thế cho giới hạn cứng rắn mà Washington đã chọn lựa. 

    Trong bối cảnh leo thang căng thẳng chưa từng có tiền lệ trên Bán đảo Triều Tiên, Moskva và Bắc Kinh đã đề xuất cái gọi là “kế hoạch đóng băng kép” nhằm ổn định cuộc khủng hoàng này. Theo đề xuất, vốn bị Washington từ chối, Bình Nhưỡng nên ngừng tiến hành thử hạt nhân trong khi Washington và Seoul ngừng tập trận trung trong khu vực.  

    Từ năm 2003, Trung Quốc, Nhật Bản, Triều Tiên, Nga, Hàn Quốc và Mỹ đã nỗ lực tìm kiếm một giải pháp hòa bình để phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên thông qua các cuộc đàm phán sáu bên. Ban đầu, năm 2005, Triều Tiên đồng ý đóng băng chương trình hạt nhân của nước này nhằm đổi lại hỗ trợ nhiên liệu và các viện trợ khác. Tuy nhiên các cuộc đàm phán đã không đạt được tiếng nói chung kể từ năm 2008 khiến Triều Tiên chính thức rút khỏi các cuộc đàm phán sáu bên.  

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-noi-gi-sau-khi-my-keu-goi-ha-quan-he-ngoai-giao-voi-trieu-tien-a208766.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan