+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc phong tỏa biển, chạy thử tàu sân bay Type 001A trước khi đưa vào biên chế

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Các chuyên gia nhận định rằng nhiều khả năng các tiêm kích hạm Trung Quốc đã lần đầu cất cánh từ tàu sân bay Type 001A trong đợt thử nghiệm thứ tư.

    Các chuyên gia nhận định rằng, nhiều khả năng các tiêm kích hạm Trung Quốc đã lần đầu cất cánh từ tàu sân bay Type 001A trong đợt thử nghiệm thứ tư.

    Tàu sân bay Type 001A di chuyển từ cảng Đại Liên ra biển. Ảnh: Sputnik.

    Nhiều hình ảnh và video lan truyền trên mạng xã hội cho thấy tàu sân bay nội địa đầu tiên của Trung Quốc Type 001A ngày 27/12 di chuyển từ cảng Đại Liên ra biển để tiến hành chạy thử lần thứ tư, theo Sputnik.

    Dù chính phủ Trung Quốc chưa đưa ra tuyên bố chính thức nào về hoạt động thử nghiệm của Type 001A, Cục An toàn Hàng hải Trung Quốc cùng ngày đã thông báo kế hoạch phong tỏa eo biển Bột Hải và nhiều khu vực trên Hoàng Hải từ ngày 28/12 đến 4/1.

    “Trong đợt thử nghiệm này, lần đầu tiên bộ phận hàng không của tàu sẽ tham gia”, Wang Yunfei, một chuyên gia hàng hải, sĩ quan hải quân quân đội Trung Quốc về hưu, nói với tờ Thời báo Hoàn cầu. Ông lưu ý rằng tàu cũng sẽ được kiểm tra hệ thống radar, liên lạc, kiểm soát không lưu và các thiết bị cất và hạ cánh.

    Dựa vào ảnh đăng trên mạng, các chuyên gia của tờ South China Morning Post nhận định nhiều khả năng các tiêm kích hạm Trung Quốc đã lần đầu cất cánh từ tàu bởi có dấu hiệu cho thấy các thiết bị phân tán luồng khí phản lực của máy bay đã được sử dụng trên boong tàu.

    Hệ thống hàng không trang bị trên tàu Type 001A có các chiến đấu cơ Shenyang J-15, bản sao cải tiến từ Sukhoi Su-33 của Nga nhưng được Trung Quốc chế tạo để phục vụ mục đích sử dụng riêng. Giống như Su-33, chiến đấu cơ J-15 được chế tạo để hoạt động trên tàu sân bay. Ngoài ra, tàu sân bay Type 001A còn mang theo rất nhiều loại trực thăng.

    Tiêm kích J-15 trong một lần cất cánh từ tàu sân bay Liêu Ninh hồi năm 2017. Ảnh: Xinhua.

    Dù là tàu sân bay nội địa đầu tiên của Trung Quốc nhưng tàu Type 001A lại khá giống với tàu sân bay lớp Kuznetsov mang tên Varyag được Bắc Kinh mua lại của Ukraine và sau đó cải tiến trở thành tàu sân bay Liêu Ninh.

    Type 001A vẫn sử dụng kiểu cất cánh nhảy cầu truyền thống, vốn bị coi là thiết kế lạc hậu và hạn chế tải trọng của các tiêm kích hạm. Điều này khiến Type 001A nhiều khả năng vẫn chỉ được sử dụng trong các nhiệm vụ tác chiến biển gần của Trung Quốc.

    Trước đó, Type 001A đã trải qua ba đợt thử nghiệm trên biển vào tháng 5, 8, 10. Giới chuyên gia cho rằng, con tàu này sẽ được đưa vào biên chế nhân sự kiện kỷ niệm 70 năm thành lập hải quân Trung Quốc vào tháng 5/2019. Sau khi được biên chế, tàu sân bay nội địa này sẽ được đặt theo tên một tỉnh của Trung Quốc.

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-phong-toa-bien-chay-thu-tau-san-bay-type-001a-truoc-khi-dua-vao-bien-che-a257173.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan