+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc sắp đưa ra đề xuất hoà bình cho xung đột Ukraine

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nhà ngoại giao cấp cao Trung Quốc Vương Nghị mới đây cho biết Bắc Kinh sắp đưa ra đề xuất hoà bình cho cuộc xung đột tại Ukraine.

    Phát biểu tại Hội nghị an ninh Munich hôm 18/2 (giờ địa phương), nhà ngoại giao cấp cao Trung Quốc Vương Nghị cho biết Bắc Kinh sẽ trình bày một đề xuất hoà bình cho cuộc xung đột tại Ukraine. 

    Cụ thể, ông Vương nói: "Chúng tôi sẽ đưa ra lập trường của Trung Quốc về giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng Ukraine. Chúng tôi sẽ giữ vững quan điểm hoà bình và đối thoại". 

    ong vuong nghi
    Nhà ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị. Ảnh: AP 

    Ông Vương không tiết lộ chi tiết đề xuất hoà bình. Tuy nhiên, nhà ngoại giao Trung Quốc khẳng định "sự toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền" của những bên liên quan cần được tôn trọng cũng như những lo ngại về an ninh chính đáng của các bên. 

    Ông Vương Nghị tiếp tục: "Chúng tôi cũng phản đối các cuộc tấn công nhằm vào các nhà máy điện hạt nhân, có thể liên quan đến Nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye, mà Ukraine và Nga cáo buộc lẫn nhau trong các cuộc tấn công".

    Ông Vương nhận định Trung Quốc có vị thế tốt để làm trung gian hòa bình, vì họ "không phải là bên liên quan trực tiếp nhưng họ cũng không ngồi yên" kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt. 

    Trung Quốc đã từ chối tham gia vào các lệnh trừng phạt do phương Tây lãnh đạo chống lại Nga và đã tăng cường quan hệ kinh tế với Moscow trong năm qua. Trong thời gian này, ông Vương nói rằng Trung Quốc ủng hộ các cuộc đàm phán hòa bình của 2 bên ở Belarus và Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán sau đó đã bị "đóng băng" kể từ mùa xuân năm 2022 dù 2 bên đã đạt được một vài thoả thuận về nguyên tắc.

    Minh Hạnh (Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-sap-dua-ra-de-xuat-hoa-binh-cho-xung-dot-ukraine-a566390.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan