+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc sẽ hạ thủy tàu sân bay thứ ba?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Những nguồn tin thân cận với Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) tiết lộ, nước này đã bắt đầu đóng tàu sân bay thứ ba tại nhà máy đóng tàu ở Thượng Hải.

    Những nguồn tin thân cận với Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) tiết lộ, nước này đã bắt đầu đóng tàu sân bay thứ ba tại nhà máy đóng tàu ở Thượng Hải vào năm 2017.

    SCMP hôm 4/1 dẫn một nguồn tin thân cận với PLA cho hay, Tập đoàn đóng tàu Shanghai  Jiangnan đã được cho phép khởi động kế hoạch đóng tàu sân bay thứ ba của Trung Quốc sau khi các lãnh đạo quân đội nhóm họp tại thủ đô Bắc Kinh.

    “Xưởng đóng tàu vẫn đang đóng phần thân và dự kiến mất khoảng 2 năm để hoàn tất. Việc đóng tàu sân bay mới sẽ phức tạp và khó khăn hơn so với hai tàu trước đó”, nguồn tin tiết lộ.

    Tàu sân bay Type-001A do Trung Quốc tự đóng - Ảnh: Reuters.

    Theo các nguồn tin, hiện vẫn còn quá sớm để biết được rằng khi nào tàu sân bay thứ ba của Trung Quốc sẽ hạ thủy. Trong khi đó, các chuyên gia hải quân nói rằng Bắc Kinh đã lên kế hoạch triển khai 4 nhóm tác chiến tàu sân bay trước năm 2030.

    Theo một nguồn thạo tin khác, các thợ đóng tàu và kỹ thuật viên từ Thượng Hải và Đại Liên đang tham gia chương trình đóng tàu sân bay thứ ba. Tàu này dự kiến sẽ có lượng giãn nước khoảng 80.000 tấn, nhiều hơn tàu sân bay Liêu Ninh khoảng 10.000 tấn.

    Các nguồn tin xác nhận rằng tàu sân bay mới của Trung Quốc sẽ sử dụng đường băng cất cánh máy bay hiện đại hơn so với kiểu nhảy cầu (ski-jump) từ thời Liên Xô, vốn được sử dụng trong hai tàu sân bay trước đó.

    "Từ đầu năm 2000, Trung Quốc đã thành lập một nhóm chuyên gia hùng hậu trong lĩnh vực tàu sân bay cũng như thuê nhiều chuyên gia từ Ukraine sang làm cố vấn kỹ thuật”, nguồn tin nói thêm.

    Nguồn tin trên cũng cho biết, chiếc tàu sân bay thứ 3 mang tên CV-18 sẽ sử dụng hệ thống phóng máy bay hiện đại hơn so với hai tàu sân bay trước. Cụ thể, tàu sân bay mới có vẻ sẽ \\sử dụng hệ thống phóng điện từ để phóng máy bay để tăng số lượng máy bay được phóng chỉ trong một thời gian ngắn so với hai tàu sân bay trước. 

    Hồi tháng 11/2017, CCTV dẫn lời ông Hu Wenming, chủ tịch Tập đoàn Công nghiệp đóng tàu Trung Quốc (CSIC) tiết lộ, Trung Quốc hiện có đội ngũ chuyên gia có khả năng đóng được mọi loại tàu sân bay. Theo đó, đội ngũ gồm 5.000 người trên cả nước đang tham gia phát triển hạm đội tàu sân bay Trung Quốc.

    Nhiều nguồn tin nói thêm rằng thiết kế thủy động lực học của tàu sân bay thứ 3 cũng khác nhiều so với 2 tàu sân Liêu Ninh và Type-001A.

     “Tàu mới sẽ có tháp chỉ huy nhỏ hơn so với Liêu Ninh nhằm tương thích với tiêm kích J-15 có kích thước khá lớn. Chiếc tàu mới trông sẽ giống với tàu chiến của Anh là HMS Queen Elizabeth với thiết kế hai tháp chỉ huy nhỏ để tạo thêm không gian cho đường băng và chỗ đỗ máy bay. Song quyết định cuối cùng vẫn chưa được đưa ra”, nguồn tin nói.

    Ngoài ra, tờ PLA Daily đưa tin, hải quân Trung Quốc sẽ tự đào tạo đội ngũ phi công lái máy bay chiến đấu và không tuyển chọn từ lực lượng không quân.

    GIA BẢO(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-se-ha-thuy-tau-san-bay-thu-ba-a215375.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan