+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc: Số ca nhiễm COVID-19 tăng, lãnh đạo thành phố xin lỗi vì thiếu lương thực

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tình trạng thiếu lương thực đã diễn ra trong thời gian phong tỏa chống dịch COVID-19 ở thành phố Trường Xuân, Trung Quốc.

    Theo Chinanews, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc sáng 30/3 thông báo, nước này ghi nhận thêm 1.629 ca nhiễm COVID-19 cùng 7.090 ca nhiễm không triệu chứng.

    Thành phố Thượng Hải với 26 triệu dân, từng được coi là hình mẫu chống dịch ở nước này với khoảng 95% người dân được tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19, đã hoàn toàn bị đảo lộn vì làn sóng búng dịch mới trong những ngày qua.

    Thành phố ở bờ biển phía Đông của Trung Quốc trong 24 giờ qua đã ghi nhận số ca nhiễm trong ngày ở mức cao mới, với 326 ca nhiễm và 5.656 ca không triệu chứng.

    Hôm 27/3, giới chức Thượng Hải đã ra thông báo "tách đôi" thành phố, phong tỏa theo 2 giai đoạn để lấy mẫu xét nghiệm.

    Theo đó, lấy sông Hoàng Phố làm ranh giới, nửa phía đông thành phố sẽ phong tỏa từ ngày 28/3-1/4, tiếp đó sẽ là nửa phía tây từ 1/4 đến 5/4.

    Trong thời gian áp dụng biện pháp phong tỏa, các phương tiện giao thông công cộng ở những khu vực này sẽ bị đình chỉ. Người dân sẽ không được rời khỏi nhà và sẽ được chính quyền cung cấp nhu yếu phẩm và vật y tế cần thiết.

    Người lao động ở các ngành nghề không thiết yếu cần làm việc tại nhà, trong khi các phương tiện giao thông không thiết yếu phải dừng hoạt động.

    Dịch vụ giao đồ ăn vẫn được hoạt động nhưng người giao hàng không được tiếp xúc với người nhận hay đi vào khu dân cư. Ngoại trừ những đơn vị làm công tác chống dịch, các cơ quan, công sở cũng sẽ đóng cửa.

    trung quoc so ca nhiem covid 19 tiep tuc tang lanh dao thanh pho xin loi vi thieu luong thuc 01
    Nhân viên y tế phun khử trùng ở thành phố Trường Xuân, Trung Quốc. Ảnh: Baidu

    Trong khi đó, tỉnh Cát Lâm ở Đông Bắc Trung Quốc, một điểm nóng khác trong đợt dịch lần này, báo cáo thêm 1.150 ca nhiễm COVID-19 và 1.032 ca nhiễm không triệu chứng trong vòng 24 giờ qua.

    Chính quyền tỉnh Cát Lâm buộc phải phong tỏa toàn tỉnh từ ngày 14/3 và xét nghiệm hàng loạt để cô lập các ca lây nhiễm. Riêng thành phố Trường Xuân, thủ phủ của tỉnh, đã hoàn tất hơn 10 vòng xét nghiệm trên toàn thành phố.

    Ngày 29/3, giới chức thành phố Trường Xuân đã xin lỗi 8,5 triệu cư dân vì tình trạng thiếu lương thực trong thời gian phong tỏa chống dịch COVID-19.

    Theo Phó Bí thư Thành ủy Trường Xuân Lưu Viễn Nhiễm, do hai chợ thực phẩm bán buôn lớn ở Trường Xuân đã đóng cửa, dẫn đến tình trạng thiếu nguồn cung thực phẩm.

    "Chúng tôi đặc biệt lo lắng và tức giận về điều này và chúng tôi bày tỏ lời xin lỗi sâu sắc tới công chúng về những tác động và bất tiện đã gây ra", ông Lưu cho hay.

    Ông cho biết thêm rằng để giảm tình trạng thiếu nhân lực phân loại và giao hàng, chính quyền tỉnh Cát Lâm đã tổ chức vận chuyển khoảng 1.000 tấn "túi rau" đến Trường Xuân mỗi ngày.

    Giới chức Trường Xuân cũng khẳng định sẽ ngăn chặn tình trạng tăng giá rau quả.

    Trung Quốc vẫn kiên trì theo đuổi chính sách "Zero COVID-19" (Không COVID-19) nhưng đã chuyển sang trạng thái "Zero COVID-19 năng động", với cách phòng chống dịch nhanh, linh hoạt tùy theo tình hình, đặc điểm, điều kiện từng nơi.

    Khái niệm này lần đầu tiên được nhắc đến hồi tháng 12/2021. Kể từ thời điểm đó đến nay, nước này hầu như rất hiếm khi đưa được số ca bệnh trong cộng đồng về 0.

    Trung Quốc hiện ghi nhận tổng cộng 147.437 ca nhiễm COVID-19. Dù số ca nhiễm nhưng số trường hợp tử vong do COVID-19 ở nước này vẫn ở mức thấp, với chỉ 2 ca tử vong mới ghi nhận hôm 20/3, nâng tổng số lên 4.638 ca.

    Hoa Vũ (Theo Chinanews)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-so-ca-nhiem-covid-19-tang-lanh-dao-thanh-pho-xin-loi-vi-thieu-luong-thuc-a532657.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan