+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc: Sự kiềm chế với Ấn Độ chỉ có giới hạn

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bộ Quốc phòng và Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 3/8 đã khẳng định, sự “kiềm” của nước này có giới hạn và kêu gọi Ấn Độ nhanh chóng rút quân khỏi khu vực...

    Bộ Quốc phòng và Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 3/8 đã khẳng định, sự “kiềm” của nước này có giới hạn và kêu gọi Ấn Độ nhanh chóng rút quân khỏi khu vực biên giới Doklam.

    Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã ra thông cáo hôm 3/8 và tuyên bố binh sĩ Ấn Độ vẫn có mặt tại khu vực thuộc "lãnh thổ Trung Quốc", nước này vẫn thể hiện rất "kiềm chế" tuy nhiên sự “kiềm chế này có giới hạn”.

    Thông cáo cũng kêu gọi phía Ấn Độ nhanh chóng rút quân khỏi khu vực biên giới tại cao nguyên Doklam.

    Binh lính Trung Quốc và Ấn Độ tại biên giới. - Ảnh minh họa: Getty.

    Bên cạnh đó, thông cáo của Bộ Quốc phòng Trung Quốc dẫn lời người phát ngôn Nhậm Quốc Cường nói, Ấn Độ không nên xem thường “quyết tâm của Trung Quốc trong việc bảo vệ hòa bình, chủ quyền quốc gia và những lợi ích an ninh và phát triển”.

    Tình hình giữa Trung Quốc và Ấn Độ đã trở nên leo thang trong gần 2 tháng qua tại khu vực Doklam, sau khi New Delhi điều binh sĩ ngăn phía Trung Quốc xây dựng một con đường ở đây. New Delhi cho rằng, hành động của Bắc Kinh là xâm phạm chủ quyền của Bhutan, một quốc gia đồng minh của họ.

    "Đã hơn một tháng kể từ khi vụ việc xảy ra, và Ấn Độ vẫn không chỉ xâm phạm bất hợp pháp lãnh thổ Trung Quốc, mà còn sửa chữa các con đường, dự trữ hàng tiếp tế, đưa một số lượng lớn lực lượng vũ trang tới", Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố.

    "Điều này chắc chắn không phải cho hòa bình", Bắc Kinh nói thêm

    New Delhi đã phủ nhận bất kỳ sự tăng cường quân sự nào và trong một tuyên bố với quốc hội vào tối hôm 3/8, Ngoại trưởng Ấn Độ Sushma Swaraj kêu gọi đối thoại dựa trên một thỏa thuận chung bằng văn bản về điểm giao ở biên giới đã đạt được hồi năm 2012.

    Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng, Bắc Kinh trước đó đã thông báo “rất lịch sự” với Ấn Độ vào hôm 18/5 và 8/6 thông qua cơ chế phối hợp giải quyết các vấn đề biên giới về kế hoạch xây dựng đường ở khu vực Doklam.

    “Suốt hơn 1 tháng qua, Phía Ấn Độ đã không có bất cứ phản hồi nào với Trung Quốc thông qua bất cứ kênh ngoại giao nào. Họ đồng thời triển khai quân đội mang theo các trang thiết bị để cản trở việc xây dựng đường của Trung Quốc”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng cho hay.

    (Theo SCMP/Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-su-kiem-che-voi-an-do-chi-co-gioi-han-a198150.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan