+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc tố Mỹ ảnh hưởng an toàn hàng hải vì gia tăng hoạt động quân sự

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, sự gia tăng các hoạt động trên biển của Hải quân Mỹ đang gây nguy hiểm cho tự do và an toàn hàng hải.

    Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, sự gia tăng các hoạt động trên biển của Hải quân Mỹ đang gây nguy hiểm cho tự do và an toàn hàng hải.

    "Rất nhiều người quan tâm đến các hoạt động quân sự thường xuyên trên biển của Mỹ, gây thiệt hại cho tự do và an toàn hàng hải. Chúng tôi hy vọng rằng Mỹ sẽ chú ý và xử lý đúng vấn đề này", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hua Chunying nói với các phóng viên tại cuộc họp báo, bình luận về vụ việc tàu khu trục US USS John S. McCain của Mỹ gặp sự cố.

    Một bài xã luận đăng trên China Daily cho biết: “Kết quả cuộc điều tra về vụ va chạm gần đây nhất của tàu USS John S. McCain với một tàu chở dầu sẽ còn rất lâu nữa mới được công bố. Thế nhưng, không thể phủ nhận rằng việc gia tăng các hoạt động của tàu chiến Mỹ tại Châu Á-Thái Bình Dương gây ra nhiều rủi ro đối với vận chuyển thương mại".

    Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng Mỹ đang gây ảnh hưởng đến an toàn hàng hải sau một loạt các sự cố trên biển. Ảnh: RT

    "Trong khi Hải quân Mỹ dần trở thành đối tượng gây nguy hiểm ở các vùng biển của châu Á, Trung Quốc đã cùng với thành viên của Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) nỗ lực xây dựng Bộ Quy tắc Ứng xử Biển Đông. Bộ quy tắc này giúp tăng cường an toàn hàng hải khu vực", bài viết trên China Daily bổ sung.

    Tàu khu trục USS John S. McCain đã bị hư hại và ngập nước một phần sau vụ va chạm với một tàu chở dầu ngoài khơi Singapore, phía Đông eo biển Malacca. Ít nhất 5 thủy thủ Mỹ đã bị thương và 10 người khác mất tích trong vụ việc này.

    Cuộc điều tra vụ tai nạn đang được tiến hành và chỉ huy của Hạm đội 7 - Đô đốc Scott H. Swift, đã bị miễn nhiệm sau một loạt các sự cố nghiêm trọng mà hạm đội này gây ra trong năm 2017.

    Ngày 17/6, 7 thủy thủ Mỹ đã thiệt mạng sau vụ va chạm giữa tàu khu trục USS Fitzgerald và một chiếc tàu chở hàng có gắn cờ ở Philippines cách Yokosuka, Nhật Bản 56 hải lý về phía Tây Nam. Tư lệnh và một số quan chức trên tàu cũng đã bị sa thải vì “không nhận thức được tình huống”.

    Một sự cố đáng chú ý khác liên quan đến tàu hải quân Mỹ xảy ra vào tháng 1/2017. Chiếc tàu tuần dương mang tên lửa USS Antietam bị mắc cạn ở vịnh Tokyo gần cảng Yokosuka, Nhật Bản. Không ai bị thương, nhưng chiếc tàu đã bị hư hỏng nặng và làm đổ 1.100 gallon dầu thủy lực ra biển, gây ra mối quan ngại về môi trường.

    (Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-to-my-anh-huong-an-toan-hang-hai-vi-gia-tang-hoat-dong-quan-su-a200016.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan